Kết thúc năm 2017, Mercedes-Benz Việt Nam đạt tổng doanh số hơn 6.028 xe, tăng trưởng 37% so với 2016. Trong đó, mẫu xe bán chạy nhất thị trường xe sang là GLC với doanh số kỷ lục gần 2.500 xe, tăng trưởng hơn 80% so với 2016. Có thời điểm đứng top 15 trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường.
|
Trong suốt lịch sử 21 năm có mặt tại Việt Nam, E-Class lần đầu tiên vượt mốc doanh số 1.000 xe trong năm 2017, tăng trưởng hơn 80%. Hơn nữa, Việt Nam là quốc gia có doanh số Mercedes-Maybach lớn nhất Đông Nam Á, với 150 chiếc bán trong 2017. S-Class đạt doanh số hơn 500 chiếc, chiếm 11% tổng doanh số.
Sau 3 tháng đầu năm 2018, Mercedes-Benz đạt doanh số hơn 1.600 xe, đây là bước đệm quan trọng giúp liên doanh ôtô tin tưởng vào mức tăng trưởng 2 con số trong cả năm 2018.
Người giàu Việt đang thay đổi
Ông Choi Duk Jun, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam cho rằng sự chuyển dịch mẫu xe sang bán chạy từ C-Class sang GLC cho thấy người Việt đang giàu có hơn, thành công sớm hơn. Bởi giá bán của nhóm C-Class bán chạy dao động từ 1,489-1,949 tỷ đồng. Trong khi dòng GLC bán chạy có giá bán 1,939 tỷ đồng và 2,209 tỷ đồng.
Người Việt giàu hơn cũng là cơ sở giúp Mercedes-Benz tin tưởng vào sự tăng trưởng của thị trường trong năm 2018. "Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam dự đoán thị trường ôtô 2018 sẽ tăng 20-25%", ông Choi cho biết.
Độ tuổi trung bình khách hàng của Mercedes-Benz Việt Nam đang giảm xuống. Ảnh: Minh Khoa. |
Hơn nữa, "chính phủ muốn hỗ trợ để Việt Nam trở thành quốc gia có nền công nghiệp ôtô mạnh và phát triển. Từ đây, các hãng ôtô đều sẽ hưởng lợi", ông Choi nói thêm.
Doanh số của Mercedes-Benz còn phản ánh lên một thực tế khác, đó là độ tuổi trung bình của khách hàng đã giảm xuống. Người mua xe sang đã trẻ hơn rất nhiều so với những năm trước.
Cụ thể, vào năm 2014, tuổi trung bình người mua Mercedes-Benz là 42, giảm dần về 39 vào năm 2016 và 38 vào năm 2017. Từ đây có thể thấy xu hướng người Việt trẻ đang giàu có và thành đạt sớm hơn.
Trong khi đó, tỷ lệ phụ nữ đứng tên mua và đăng ký xe Mercedes-Benz trong 2017 chiếm 33%. "Một con số ấn tượng" theo như cách ông Choi miêu tả, bởi các nước châu Á vẫn còn ít nhiều hủ tục trọng nam khinh nữ. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là con số chính xác 100%, vì thực tế có thể cao hơn, bởi nhiều phụ nữ mua xe, nhưng chồng hoặc bạn trai đứng ra đăng ký các thủ tục.
Đầu 2018 là giai đoạn đầy nhạy cảm
Giai đoạn đầu 2018 là cột mốc của nhiều biến chuyển trên thị trường, thuế nhập khẩu nội khối ASEAN giảm về 0%, Nghị định 116 và Thông tư 03 chính thức có hiệu lực.
Ông Choi Duk Jun đánh giá đầu 2018 là giai đoạn đầy nhạy cảm, biến động về chính sách lớn và tâm lý khách hàng vẫn chưa rõ ràng. Hơn nữa, ông còn nhấn mạnh đến việc áp lực cạnh tranh sẽ lớn hơn rất nhiều so với những năm trước.
|
Về Nghị định 116, Mercedes-Benz không gặp bất cứ khó khăn nào. Trả lời báo chí, ông Vũ Đỗ Thành, Trưởng phòng cấp cao quản lý thị trường miền Bắc và đối ngoại của Mercedes-Benz Việt Nam cho biết doanh nghiệp đủ quỹ đất để thực hiện các quy định về đường thử theo quy định của Nghị định 116.
Ông Thành nêu rõ, quy định về đường thử khó nhất là đoạn đường thẳng 400 mét. Đường thử của Mercedes-Benz Việt Nam không đáp ứng đúng 100%, tuy nhiên vẫn dùng tốt ở thời điểm hiện tại và đang chờ cơ quan chức năng đến làm việc.
Ví dụ, đoạn đường sỏi theo quy định là dài 50 mét, rộng 4 mét, trong khi đoạn đường sỏi của nhà máy Mercedes-Benz chỉ rộng 3,5 mét. Ông Thành khẳng định, nếu cần đáp ứng 100% thì hoàn toàn có thể.
Liên doanh ôtô Đức có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu VTA từ tháng 1. Lô hàng mới đã về tới cảng tại việt Nam chờ thông quan. Hiện lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc CBU trước 31/12/2017 vẫn đủ cung ứng cho thị trường nên không xuất hiện tình trạng khan hàng tại các đại lý.
Không có chữ 'giảm giá' trong chiến lược 2018
Trong suốt buổi họp báo, ban lãnh đạo của Mercedes-Benz Việt Nam không hề nhắc tới 2 chữ "giảm giá" trong phần trình bày về chiến lược năm 2018. Hướng cạnh tranh của hãng xe Đức tại Việt Nam là giá trị, nâng cao trải nghiệm khách hàng, mở rộng đại lý, nâng thời gian bảo hành.
Ông Choi Duk Jun, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam . |
Nhưng "giảm giá" lại được ông Trần Bá Dương nhắc đến trong buổi họp báo công bố phân phối BMW tại thị trường Việt Nam hồi tháng 1. Vị tỷ phú giàu thứ 3 Việt Nam khẳng định: "Chúng tôi chưa có kế hoạch giảm giá, nhưng nếu được người tiêu dùng ủng hộ, doanh số lớn, giá bán xe sẽ giảm".
"Nếu bán được xe mà không giảm giá là có lỗi với khách hàng" ông Trần Bá Dương nói. "Nhưng giảm giá phải có lý, phải bao gồm dịch vụ phù hợp với đẳng cấp thương hiệu".
Phát biểu về đối thủ, ông Choi tự tin cho rằng: "Sự trở lại của BMW là động lực phát triển cho chúng tôi", "Mercedes-Benz Việt Nam đã đứng ở vị trí số 1 quá lâu rồi, mỗi năm chiếm trọn 80-85% phân khúc ôtô hạng sang".
Ông Choi Duk Jun hi vọng BMW sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn, và bày tỏ quan điểm sẽ cùng nhau đẩy thị trường ôtô hạng sang lên một tầm cao mới.
Tác giả: Thế Anh
Nguồn tin: zing.vn