Thế giới

Tòa Pháp tuyên án 18 nghi phạm Vụ 39 người Việt chết trong container ở Anh

Theo báo Dân Trí, trong số 19 bị cáo xuất hiện tại tòa hôm 10/11, tòa án Pháp kết án 18 người (bao gồm công dân Việt Nam, Pháp, Trung Quốc, Algeria và Morocco). Người còn lại, một tài xế, được tuyên trắng án.

Bốn trong số 18 người nói trên bị kết tội ngộ sát, nhận bản án 9 hoặc 10 năm tù, những người này đều là người Việt.

Bốn người Việt khác, trong đó có 2 người vắng mặt bị coi là đang trốn nã, lãnh án từ 1 đến 10 năm tù vì hành vi vận chuyển và cung cấp chỗ ở cho người di cư. Những người khác, gồm tài xế hoặc chủ căn hộ cấu kết với băng nhóm này, bị kết án tù treo.

Theo nội dung tin nhắn điện thoại mà nhà chức trách thu được, nhóm người này gọi những người di cư là "hàng hóa" hoặc "gà".

Chiếc xe container chở 39 người Việt xấu số. Ảnh: Reuters

Thi thể 39 người Việt Nam được phát hiện bên trong container kín tại một cảng gần London vào tháng 10/2019.

Khi oxy trên xe dần cạn kiệt, một số người cố trốn thoát nhưng vô ích. Qua điện thoại di động, những người khác nhắn lời vĩnh biệt với người thân ở quê nhà.

Hai người cầm đầu băng nhóm, một người Romania và một người Anh, đã bị kết án tại Anh vào năm 2021, với mức án lần lượt là 27 và 20 năm tù. Các nghi phạm khác, nhất là các tài xế, nhận mức án từ 12 đến 20 năm. Sau đó, tòa án Bỉ tuyên án 15 năm đối với một người đàn ông Việt vì đứng đầu chi nhánh địa phương của băng nhóm.

Tại phiên toà xét xử, nhiều bị cáo kêu oan, cho rằng họ bị các băng buôn người ép buộc. Tuy nhiên, trong thông cáo liên quan đến phiên tòa, các công tố viên Pháp cho rằng động cơ của nhóm bị cáo là vì tiền.

Công tố viên Pháp tuyên bố: "Sự việc đã phơi bày những rủi ro mà mạng lưới buôn người gây ra cho những người nước ngoài tìm cách nhập cư bất hợp pháp và bị nhồi nhét vào trong xe đông lạnh".

Năm 2021, Anh mở phiên tòa kết án một người Romania và một người Anh với mức án lần lượt là 27 và 20 năm tù vì cáo buộc cầm đầu đường dây buôn người.

Thi thể 39 người Việt Nam được phát hiện trong xe container tại khu công nghiệp Waterglade, hạt Essex, Anh, vào sáng 23/10/2019. Kết quả điều tra cho thấy họ trước đó được đưa lên xe ở phía bắc nước Pháp, sau khi nộp cho những kẻ buôn người 20.000 euro (hơn 23.000 USD) để vượt biên sang Anh.

Container chở 39 người này được chuyển tới cảng Zeebrugge ở Bỉ, rồi đưa lên phà tới cảng Purfleet, Anh ngay trong đêm. Tại đây, một tài xế xe tải Anh đưa container rời cảng, nhưng các nạn nhân đã tử vong trong thùng xe vì thiếu oxy và quá nóng.

Tác giả: Thục Hiền (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok