Trong tỉnh

Tố cáo 'cát tặc', cựu chiến binh nhiều lần bị 'xã hội đen' dằn mặt, đe dọa tính mạng

Sau khi cùng hơn 40 hộ dân thôn Hợp Nhất, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh gửi đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương về việc không đồng ý cho một doanh nghiệp hút cát trên địa bàn, một cựu chiến binh và gia đình nhiều lần bị các đối tượng lạ mặt đến nhà đe dọa, hành hung.

Ông Nguyễn Công Thành - cựu chiến binh nhiều lần bị một nhóm đối tượng đến nhà đe dọa, hành hung do tố cáo "cát tặc".

Như Tài chính Doanh nghiệp đã đưa tin trước đó, theo đơn kiến nghị của người dân thôn Hợp Nhất, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh, mấy tháng trở lại đây, lợi dụng việc phát quang, nạo vét trục tiêu từ cầu tràn Hợp Tiến đến cầu Thanh Tân thuộc xã Thanh Tân, nhiều phương tiện tàu thuyền vỏ sắt với công suất và tải trọng lớn đã vô tư, công khai sử dụng vòi rồng "rút ruột", bức tử khu suối đầu nguồn thông qua hoạt động hút cát, gây sụt lún, sạt lở, cuốn trôi đất đai hoa màu. Tiếng máy móc, động cơ tàu hút cát hoạt động cả ngày lẫn đêm gây xáo trộn cuộc sống thường nhật người dân quanh khu vực này.

Được biết, tại khu vực người dân phản ánh đang có dự án phát quang, nạo vét trục tiêu từ cầu tràn Hợp Tiến đến cầu Thanh Tân giáp Thanh Kỳ do doanh nghiệp tư nhân Hùng Hai thực hiện. Dự án được chấp thuận theo văn bản số 14865 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, mục tiêu và nhiệm vụ dự án là phát quang, nạo vét trục tiêu từ cầu tràn Hợp Tiến đến cầu Thanh Tân giáp Thanh Kỳ nhằm tăng khả năng tiêu thoát lũ phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, đồng thời thu hồi sản phẩm nạo vét để làm vật liệu san lấp.

Khối lượng chính: Phát quang 30.000 m². Nạo vét 312.068 m³ hỗn hợp đất, cát, cuội, sỏi không tách rời (tận thu toàn bộ làm vật liệu san lấp). Quá trình thực hiện chủ động san gạt tạo mặt bằng để thi công nạo vét, vận chuyển và đảm bảo tiêu thoát nước.

Tổ chức thi công theo hình thức “cuốn chiếu” từ phía hạ lưu lên thượng lưu, đảm bảo không ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước và phòng, chống thiên tai. Các bãi tập kết bố trí, thiết kế các bờ bao, bể lắng, bể lọc; khối lượng phát quang sau khi tập kết tại các bãi được chủ đầu tư hợp đồng với đơn vị có chức năng về môi trường để xử lý, đảm bảo thanh thải và bảo vệ môi trường.

Là dự án với danh nghĩa phát quang, nạo vét, thế nhưng qua quan sát trực tiếp của Phóng viên (PV) và kiến nghị của người dân địa phương, gần như tại dự án này chỉ có 4 tàu hút cát hoạt động hết công suất và 2 máy múc trên bãi tập kết để múc cát lên các xe tải 3 chân, 4 chân. Các tàu hút bùn đất lên sẽ sàng lọc cho vào khoang số cát vàng óng, còn lượng đất, cuội, sỏi thì công nhân sẽ “trả lại” ngay sau đó cho con suối, mặc dù trong văn bản số 14865 UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: “Nạo vét 312.068 m³ hỗn hợp đất, cát, cuội, sỏi không tách rời (tận thu toàn bộ làm vật liệu san lấp)”.

Những con tàu chỉ hút lấy cát, dù văn bản của tỉnh Thanh Hóa nêu rõ phải lấy tất cả hỗn hợp đất, cát, cuội, sỏi không tách rời.

Ngoài ra, dự án được phê duyệt: “Tổ chức thi công theo hình thức “cuốn chiếu” từ phía hạ lưu lên thượng lưu, đảm bảo không ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước và phòng, chống thiên tai”. Thế nhưng, qua quan sát thì các tàu hút cát đang chia con suối ra “từng khúc”, mỗi tàu chạy cách nhau hàng km để hút cát, khi hút đầy khoang thì sẽ chuyển cát về bãi tập kết.

Cực chẳng đã với tình trạng dự án mang danh nghĩa phát quang, nạo vét nhưng chỉ thấy… hút cát đem bán, không những thế còn tổ chức khai thác cả ngày đêm, ảnh hưởng trước mắt là giấc ngủ, sau là nhà cửa, đất đai hoa màu nhân dân dọc suối có nguy cơ “đổ sập” theo dòng nước. Trung tuần tháng 1/2022, ông Nguyễn Công Thành - một cựu chiến binh sống tại thôn Hợp Nhất, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh đã cùng hơn 40 hộ dân trong thôn họp, viết đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương về việc không đồng ý cho doanh nghiệp tư nhân Hùng Hai tiếp tục khai thác cát trên địa bàn.

Đơn vừa được gửi cho các cấp chính quyền thì chỉ vài ngày sau, gia đình ông Thành bị 13-14 người đi trên 2 ô tô mang gươm, kiếm đến đậu trước cửa nhà văng tục chửi thề, đe dọa đốt nhà,... “Họ chửi rủa với nội dung xem tôi là người đứng đầu kêu gọi người dân chống lại việc làm ăn của họ” – ông Thành bức xúc nói.

Nhóm đối tượng và phương tiện đang bao vây nhà ông Thành.

Nguy hiểm hơn, theo ông Thành, ngày 6/3/2022 gia đình ông Thành tiếp tục bị nhiều đối tượng đến nhà khủng bố nhiều lần. Cụ thể, chiều cùng ngày ông Thành đang đi ra sau nhà thì bị 1 đối tượng được cho là liên quan đến doanh nghiệp tư nhân Hùng Hai chạy đến chửi bới, đe dọa và bóp cổ. “Tối đến thì có một nhóm người đi trên 5 xe ô tô đến trước cửa nhà tôi chửi bới, ném gạch đá vào nhà làm vỡ bàn ghế, họ bao vây nhà và nói nếu ra đường là giết chết luôn, nên tôi phải trốn vào trong nhà” – ông Thành cho hay. Toàn bộ sự việc trên đã được camera của gia đình ông Thành ghi lại, cho thấy sự manh động và xem thường pháp luật của các đối tượng nêu trên.

Ông Nguyễn Công Thành đang bị một đối tượng bóp cổ ngày 6/3/2022.

Trao đổi với PV về việc một số đối tượng nhiều lần đến nhà đe dọa ông Nguyễn Công Thành, sau khi ông Thành có đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương về tình trạng tàu hút cát, ông Trần Hùng Vương, trưởng công an huyện Như Thanh cho biết: “Hiện tại công an huyện chưa nhận được đơn kiến nghị của người dân, nhưng đã ghi nhận nội dung trên từ PV và đã chỉ đạo công an xã thu thập toàn bộ tài liệu, trong tuần công an xã sẽ báo cáo lại”.

Ông Vương cũng cho biết thêm, nếu có đơn của người dân gửi lên thì sẽ tiếp nhận theo trình tự, phân loại tin báo, xem có dấu hiệu hình sự không và sẽ xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Qua vụ việc trên, dư luận đặt câu hỏi liệu các đối tượng đang thực hiện dự án nạo vét nói trên có lợi dụng chủ trương của tỉnh, huyện để khai thác cát lậu, trốn nghĩa vụ đóng thuế tài nguyên hay không?

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok