Số hóa

Tình trạng bất ổn của Foxconn đè nặng lên Apple

Nhà máy sản xuất iPhone hàng đầu của Foxconn tại Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm sản lượng xuất xưởng sau khi hàng nghìn công nhân nghỉ việc

Báo cáo từ Bloomberg cho biết nhà máy sản xuất iPhone hàng đầu của Foxconn tại Trịnh Châu, Trung Quốc sẽ chứng kiến ​​lượng hàng xuất xưởng trong tháng 11 tiếp tục giảm sau cuộc biểu tình của công nhân và hàng nghìn công nhân nghỉ việc. Nguyên nhân của sự bất ổn đến từ những hạn chế nghiêm ngặt do Covid-19 gây ra, khiến công nhân bất bình và gián đoạn sản xuất trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Tết Nguyên đán trong tháng Giêng.

Với sự sụt giảm mạnh về lượng công nhân, Foxconn dự kiến khoảng hơn 30% sản lượng iPhone trong tháng 11 của nhà máy này bị ảnh hưởng. Điều quan trọng, đây là nhà máy duy nhất sản xuất các mẫu iPhone cao cấp, bao gồm cả iPhone 14 Pro.

Hiện tại cả Foxconn và Apple đều từ chối đưa ra bình luận về báo cáo. Tuy nhiên, giá trị cổ phiếu của Apple đã giảm trong các phiên giao dịch gần đây.

Người đứng đầu bộ phận đầu tư của Interactive Investor, Victoria Scholar, cho biết: “Tình trạng bất ổn của công nhân tại nhà máy của Foxconn ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến các lô hàng iPhone vào tháng 11 của Apple. Điều này rất lo ngại vì nó sẽ tác động đến khả năng cung cấp các sản phẩm của Apple trong giai đoạn mua sắm cuối năm khá bận rộn”.


“Apple vẫn được coi là một trong những cổ phiếu có khả năng phục hồi tốt hơn trong lĩnh vực công nghệ… Tuy nhiên, công ty tiếp tục trì hoãn việc đưa ra kế hoạch chính thức do tình hình kinh tế vĩ mô không chắc chắn”, Scholar nói thêm.

Nhà bán lẻ Mỹ Best Buy cho biết rằng họ dự đoán iPhone cao cấp sẽ bị thiếu hụt tại các cửa hàng trong mùa lễ này. Các nhà phân tích cho biết iPhone tại các cửa hàng Apple ở Mỹ trong dịp lễ Black Friday vào cuối tuần trước cũng giảm so với một năm trước đó và mất nhiều thời gian hơn để bổ sung hàng dự trữ.

Nhà phân tích Christine Wang của KGI Securities cho biết nếu vấn đề hiện tại kéo dài đến tháng 12, sản lượng iPhone sẽ bị sụt giảm 10 triệu chiếc so với kế hoạch, dẫn đến doanh số iPhone xuất xưởng trong quý cuối cùng của năm 2022 thấp hơn 12%. Hãng nghiên cứu Wedbush Securities ước tính nhiều cửa hàng Apple hiện có số lượng iPhone 14 Pro thấp hơn 25-30% so với bình thường trước mùa mua sắm cuối năm.

Trong một tuyên bố vào ngày 7/11, Apple cho biết họ dự kiến doanh số iPhone 14 Pro và 14 Pro Max sẽ thấp hơn so với dự đoán trước đó.

Tác giả: Thái An

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: FOXCONN , Apple

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok