Trong tỉnh

Tỉnh Thanh Hóa “từ chối” hỗ trợ di dời BOT tránh vì cạn vốn

Nỗ lực tháo gỡ Dự án BOT đường tránh TP Thanh Hóa, Bộ GTVT đã “gõ cửa” UBND tỉnh Thanh Hóa nhờ hỗ trợ khoảng 250 tỷ đồng vào phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án.

Tỉnh Thanh Hóa không thể hỗ trợ

Ngày 6/3/2019, Báo DĐDN đã đưa bài BOT tránh TP Thanh Hóa: “Nút thắt” nào cần được tháo gỡ?

Trong nỗ lực tháo gỡ thế bế tắc cho Dự án BOT đường tránh TP Thanh Hóa, vừa qua ngày 19/6, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì buổi họp xử lý tồn tại, bất cập tại các dự án BOT.

Kết luận tại cuộc họp liên quan đến trạm thu phí Bỉm Sơn thuộc dự án BOT tuyến tránh phía Tây TP Thanh Hóa, Phó Thủ tướng chỉ đạo “khẩn trương nghiên cứu, triển khai phương án di dời trạm về tuyến đường tránh theo quy định, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự và ùn tắc giao thông trên địa bàn”.


Tiếp đó, ngày 25/7/2019, tại Công văn số 6917/BGTVT-ĐTCT, Bộ GTVT đã đề nghị Thanh Hóa hỗ trợ kinh phí số tiền khoảng 250 tỷ đồng mà Nhà nước dự kiến góp vào phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án.

Như thông tin trươc đó, Dự án BOT xây dựng Quốc lộ 1A, đoạn tránh TP. Thanh Hoá được triển khai từ tháng 4/2005, hoàn thành đưa vào thu phí từ tháng 1/2009, sử dụng Trạm thu phí Bỉm Sơn (trước đây là trạm Tào Xuyên) để thu phí hoàn vốn.

Dự án được triển khai theo hợp đồng BOT được ký bởi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư, tổng mức đầu tư của Dự án là 822 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm.

Trong quá trình thực hiện, vào tháng 9/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản đề nghị bổ sung hạng mục đường vành đai phía Tây TP. Thanh Hóa, đoạn Km0 - Km6 vào Dự án, cùng sử dụng Trạm thu phí Bỉm Sơn để thu phí hoàn vốn và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Văn bản số 9786/VPCP-KTN ngày 8/12/2014.

Với việc điều chỉnh này, tổng mức đầu tư Dự án đã tăng lên 1.836,57 tỷ đồng, trong đó vốn tư nhân là 1.695,55 tỷ đồng; vốn nhà nước là 141,02 tỷ đồng. Sau khi cập nhật lại lưu lượng phương tiện và các chi phí đầu vào, thời gian hoàn vốn của công trình là 10 năm 5 tháng (hạng mục gốc); 13 năm 8 tháng (hạng mục bổ sung) với điều kiện tiên quyết là tiếp tục được sử dụng Trạm thu phí Bỉm Sơn.

Trạm BOT đường tránh Thanh Hóa, đặt tại Thị xã Bỉm Sơn đã dừng thu phí 2 năm nay

Theo phê duyệt ban đầu của Bộ GTVT, hạng mục đường vành đai phía Tây (giai đoạn I), đoạn Km0 - Km6 sẽ phải hoàn thành vào ngày 30/6/2017. Tuy nhiên, do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT đã chấp thuận điều chỉnh lùi thời gian hoàn thành trước ngày 28/2/2018. Hiện nay, hạng mục đường vành đai phía Tây TP. Thanh Hóa đã hoàn thành từ đầu tháng 1/2019.

Phúc đáp lại thông tin của Bộ GTVT, ngày 6/9/2019 tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 11874/UBND-THKH. Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã nêu rõ trong văn bản không thể cân đối ngân sách để hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng dự án BOT xây dựng QL1A đoạn tránh TP Thanh Hóa. Tỉnh Thanh Hóa rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ trong thời gian tới của Bộ GTVT.

Sự “giằng co” chưa có hồi kết!

Ông Phạm Văn Chung, Trưởng phòng kế hoạch tại chính Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đây là công trình do liên danh Công ty CP Bitexco, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1, Tổng Công ty xây dựng đường thủy, Công ty TNHH thiết bị xây dựng Hồng Hà, Công ty TNHH xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh làm nhà đầu tư dự án. Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa là doanh nghiệp dự án. Tuyến đường BOT tránh phía Tây TP Thanh Hóa đã đưa vào khai thác từ cuối năm 2018, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể thu phí.

Đến nay, ngoài ra việc tìm điểm đặt trạm BOT tránh TP Thanh Hóa cũng đang là vấn đề đau đầu các cơ quan chức năng Bộ ngành cũng như tỉnh Thanh Hóa.

Được biết, vào cuối năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản xin ý kiến công an, Hiệp hội Vận tải, Sở Tài Chính, thị xã Bỉm Sơn và các đại biểu Quốc hội về việc đặt trạm thu phí BOT trên tuyến QL1A đoạn qua thị xã Bỉm Sơn để hoàn vốn, thế nhưng nhận được ý kiến phản đối gay gắt không đồng tình để trạm BOT ở đây.

Cũng theo đơn vị tư vấn, phương án di dời trạm Bỉm Sơn về đúng vị trí tuyến đường đầu tư để thu phí hoàn vốn rất khó khả thi. Nguyên nhân là do lưu lượng phương tiện theo hướng Bắc – Nam đã phân lưu tuyến tránh phía Đông và QL1A song hành. Hơn nữa, có tới 16 điểm giao cắt nên phải có sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước.

Như vậy, giải pháp nào sẽ sớm được đưa ra khi cả Bộ GTVT và UBND tỉnh Thanh Hóa đều mong nhận được sự hỗ trợ từ đôi bên, để sớm giải quyết dứt điểm vấn đề di dời trạm thu phí BOT và hoạt động trở lại. Cũng là để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho nhà đầu tư, giảm thiểu thiệt hại do việc chưa thu phí gây ra, không gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư chung.

Tác giả: Kiều Phiên

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok