Xã hội

Tin mưa lớn từ 13/7 và dự báo thời tiết 10 ngày tới

Chiều tối và đêm 13/7, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã phát đi bản tin cảnh báo mưa lớn ở vùng núi Bắc Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ; mưa dông diện rộng, mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Theo đó, đêm qua (12/7), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 12/7 đến 3h ngày 13/7 có nơi trên 50mm như: Tỏa Tình (Điện Biên) 52.4mm, Chế Tạo (Yên Bái) 52mm, Hua Trai (Sơn La) 59.6mm, TP Bắc Ninh 58.2mm, Yên Dũng (Bắc Giang) 55mm, Tam Thanh (Thanh Hóa) 71.2mm,…

Chiều tối và đêm 13/7, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác. (Ảnh: Ngô Nhung)

Dự báo, chiều tối và đêm 13/7, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Cơ quan khí tượng cũng phát đi thông tin cảnh báo mưa lớn. Bản tin cảnh báo, từ chiều tối ngày 14-15/7, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa 40-70mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt; khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 70mm.

Chiều và đêm 14/7, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 80mm.

Mưa lớn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ vào chiều và tối còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dưới đây là dự báo thời tiết 10 ngày tới

Ngày 13, 14/7: Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, khu vực vùng núi có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, khu vực đồng bằng và Hòa Bình có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, ngày 14/7 có nắng nóng.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các khu vực khác, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhận định thời tiết từ đêm 14 đến ngày 22/7

Bắc Bộ, từ chiều tối và đêm 14-15/7 khu vực vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; trung du và đồng bằng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ khoảng ngày 16-21/7 chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; ngày nắng, có nơi nắng nóng.

Trung Bộ, có mưa rào và dông rải rác (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối), ngày nắng; khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên ngày 15/7 có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, sau có nắng nóng cục bộ.

Tây Nguyên và Nam Bộ: chiều và tối có mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tác giả: HUYỀN THANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok