|
Mazda vừa trình làng cách đây vài tháng bộ đôi Mazda3 và Mazda6 mới được trang bị công nghệ GVC (G-Vectoring Control). Công nghệ này vẫn còn khá lạ đối với hầu hết người sử dụng, và đó chính là lý do THACO đã tổ chức một buổi trải nghiệm công nghệ GVC này cho người dùng.
|
Triết lý mới của Mazda, được hãng gọi theo tiếng Nhật là Jinba-Ittai (nghĩa là người và xe làm một) được áp dụng trên toàn bộ các mẫu xe của họ. Và các công nghệ hỗ trợ người lái cũng sẽ tuân theo triết lý này. Chính vì thế GVC cùng với giải pháp đồng bộ SkyActiv-Vehicle Dynamics sẽ giúp những chủ nhân xe Mazda cảm thấy hoàn toàn hiểu rõ và thật sự thoải mái với chiếc xe mà họ sử dụng.
|
GVC (G-Vectoring Control) là hệ thống kiểm soát gia tốc của xe, theo như lời ông Toru Yoshioka – Phó Tổng Giám Đốc Phát Triển Hệ Thống của Mazda Nhật Bản: “Hệ thống GVC sẽ hỗ trợ người lái điều khiển phương tiện, bằng cách định vị những điểm kiểm soát chính ở vị trí lý tưởng và cải thiện tính ổn định của xe khi vận hành, qua đó góp phần mang lại sự thoải mái, an toàn cho người sử dụng”.
|
GVC không phải là một công nghệ có thể nhìn thấy bằng mắt, hoặc dễ dàng cảm nhận thấy, nhất là với những tài xế không quan tâm nhiều đến cảm giác lái. Hệ thống G-Vectoring Control sẽ dựa vào những thông tin mà cảm biến chân ga, góc đánh lái, tốc độ gửi về, từ đó phân tích và đưa ra phản hồi từ động cơ, điều chỉnh lực kéo của động cơ hệ thống lái, giúp cho tài xế có thể điều khiển xe một cách chính xác và an toàn nhất. GVC giúp các tài xế kỹ tính cảm nhận thấy rõ ràng độ ổn định thân xe được nâng cao rõ rệt nếu so với xe Mazda đời trước chưa được trang bị công nghệ này. Ngoài ra, công nghệ GVC còn giúp xe vận hành ít bị lắc ngang hơn, nhờ vậy những người đồng hành cũng ít bị mệt mỏi hơn.
|
Hệ thống GVC lần đầu tiên được áp dụng trên Mazda3 và Mazda6 sẽ can thiệp trực tiếp vào mo men xoắn từ động cơ truyền ra hệ dẫn động. Nhờ sự can thiệp của GVC, tài xế sẽ giảm bớt việc điều chỉnh vô lăng trong từng góc cua, điều này khiến chiếc xe trở nên dễ dàng điều khiển chính xác hơn. Trong lần lái thử trong chương trình của THACO tổ chức, điều bất ngờ nhất đó là sự khác biệt có thể cảm nhận tương đối rõ ràng của những người tham gia chương trình. Hầu hết trước khi tham gia đều mơ hồ về công nghệ này, nhưng sau khi lái thử thì mọi thứ đã được sáng tỏ.
|
Xe được trang bị GVC có thể giải quyết các góc cua tốt hơn, nhờ vậy tốc độ vào và ra cua tăng lên mà vẫn không cảm thấy nguy hiểm. Người tham dự chương trình lái thử được trải nghiệm lái xe tốc độ cao qua đường zig zag, sau đó cua gắt để cảm nhận tác động của công nghệ GVC đến cảm giác lái.
|
Mazda3 và Mazda6 là hai mẫu xe được khá nhiều người trẻ lựa chọn, với thiết kế khác biệt hoàn toàn với những xe cùng phân khúc và đầy vẻ cá tính. Việc áp dụng công nghệ GVC sẽ giúp hài lòng những khách hàng trẻ vốn luôn mong chờ trải nghiệm mới.