Giới trẻ

Tiểu thương livestream chào hàng, kêu gọi "giải cứu" hoa Tết

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, hoạt động kinh doanh cây cảnh, hoa Tết rơi vào tỉnh trạng ảm đạm do ảnh hưởng lớn từ dịch COVID-19. Tận dụng sức lan tỏa của mạng xã hội, các mối buôn lên mạng đăng bài, quay livestream kêu gọi người dân mua hàng giải cứu nhằm thoát lỗ.

Nhộn nhịp chợ hoa Tết online

Theo ghi nhận của phóng viên tại nhiều chợ hoa, các điểm bán cây cảnh tại Hà Nội, không khí có phần bớt náo nhiệt so với mọi năm do ảnh hưởng từ dịch COVID–19. Người dân hạn chế di chuyển, không tập trung đông người nhằm tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Thay vào đó, các tiểu thương đã tận dụng triệt để sự phổ biến từ mạng xã hội để rao bán sản phẩm của mình. Họ lên mạng để chào mời, mua bán các cây cảnh, hoa Tết.

Những chợ hoa Tết online trên các nền tảng như Facebook, Youtube diễn ra hết sức nhộn nhịp, thu hút một lượng lớn người tham gia trong các hội nhóm mua bán sỉ, lẻ. Những buổi bán hàng trực tiếp qua livestream có tới cả nghìn lượt người vào xem, bình phẩm.

Dù mới chỉ được lập ra từ tháng 1.2021, một hội nhóm có tên “Hội chợ hoa Tết 2021” đã có tới hơn 6.000 thành viên. Hoạt động bán hoa Tết trong nhóm này diễn ra liên tục cả ngày. Mỗi ngày khoảng từ 40 - 50 bài viết có nội dung chào mời, mua bán cây cảnh, hoa Tết được đăng tải.

Chợ hoa Tết online nhộn nhịp trên mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình.

Các thành viên có thể đăng bài kèm hình ảnh, video với nội dung quảng cáo cho cây hoa và giá cả tương ứng. Hoặc thậm chí, có những thành viên còn tổ chức các buổi livestream, tương tác trực tiếp với các thành viên khác.

Một chủ tài khoản Facebook có tên “Hoa Đào” thường xuyên phát video livestream bán hàng cây cảnh vào 2 khung giờ là 9h sáng và 14h chiều mỗi ngày.

Trong các video, người này trực tiếp giới thiệu những loại cây cảnh, hoa Tết đang được bày bán. Qua các góc quay từ chiếc điện thoại, người xem có thể tha hồ ngắm nghía từng gốc cây, nụ hoa, chân thực không kém gì so với thực tế.

Nếu đã ưng ý, ngay trên livestream đó, người mua có thể chốt đơn bằng cách để lại số điện thoại và địa chỉ giao hoa. Theo ghi nhận, trung bình mỗi video, chủ trang Facebook này bán được gần 20 đơn các loại cây cảnh.

Trong khi đó, hoạt động “đi chợ” hoa Tết trực tuyến trên nền tảng Youtube cũng không kém phần sôi động. Xây dựng nội dung chủ yếu bằng hình thức quảng cáo các loại mai vàng ngày Tết, một kênh Youtube thu hút hơn 27 nghìn lượt người đăng ký.

Những ngày cận Tết, tần suất video được đăng tải lên tới hơn 40 video/tuần. Mỗi video có thời lượng từ 10 – 20 phút. Nhiều loại mai độc đáo được kênh Youtube này giới thiệu đến người xem như mai tiến vua, mai đại lộc, mai tứ quý,...

Một chợ mai Tết trên Youtube. Ảnh: Chụp màn hình.

Bên cạnh đó, có nhiều kênh Youtube khác cũng liên tục cập nhật thị trường hoa của các địa phương, cung cấp thông tin cho người dân có thể cân nhắc, lựa chọn cho việc mua bán được thuận tiện nhất.

Lên mạng nhờ "giải cứu" hàng Tết

Năm nay, do thời tiết sát Tết ấm lên khiến cho nhiều loại cây hoa nở sớm. Điều này khiến cho giá hoa Tết giảm mạnh. Càng gần Tết Nguyên đán, nhiều tiểu thương càng cố gắng đẩy hàng đi nhanh. Họ buộc phải đăng hình ảnh, viết bài kêu gọi “giải cứu” lên trên mạng xã hội.

Chị Đặng Thị Nga (người làng Tây Tựu) cho biết đã phải đăng bán hoa trên khắp các hội nhóm để tìm khách. Theo chị Nga, giá hoa bán lẻ hiện tại còn rẻ hơn cả giá bán buôn năm trước. Cụ thể, hồng gai 60.000 đồng/50 bông ngắn, hồng leo 150.000 đồng/100 bông, cúc đại đoá chớm nở thanh lý chỉ còn 80.000 đồng/50 bông.

Người dân bán đào trên Youtube. Ảnh: Chụp màn hình.

Còn trong một video livestream của mình, một tiểu thương tại Bắc Giang bán các chậu quất nhỏ với mức giá chỉ từ 150.000 – 200.000 đồng, mức giá này giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều loại cây cảnh khác như tuyết mai, hoa ly cũng chịu chung cảnh “hạ giá”, mức giá cho mỗi cành hoa từ 30.000 – 50.000 đồng.

“Giá bên mình là quá rẻ, dân buôn bọn tôi xả hoa giá kịch sàn, chỉ mong thu hồi vốn nên mong anh chị đừng trả giá. Các anh chị chỉ cần để lại số điện thoại và địa chỉ là được miễn phí giao hàng tận nơi” - tiểu thương này nói trong livestream.

Nhiều mặt hàng được đưa lên mạng nhờ “giải cứu“. Ảnh: Chụp màn hình.

Ngoài ra, theo ghi nhận, nhiều loại thực phẩm cũng được kêu gọi "giải cứu" trên chợ mạng với lý do ảnh hưởng dịch bệnh, hoạt động xuất nhập khẩu, tiêu thụ khó khăn như cam Cao Phong, bưởi Diễn hay các mặt hàng hải sản tươi sống, đồ đông lạnh,...

Tác giả: PHAN CÚC - ĐÌNH TRƯỜNG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok