Trong tỉnh

Thuyền viên Việt Nam bị khủng bố sát hại:

Mấy ngày qua, người dân thôn Tào Sơn, xã Thanh Thủy, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) không khỏi bàng hoàng, xót xa khi hay tin thuyền viên Hoàng Văn Hải (SN 1992) đã tử vong sau gần 8 tháng bị toán cướp biển bắt cóc tại vùng biển Philippines.

Bị sát hại sau gần 8 tháng cướp biển bắt cóc

Sau gần 8 tháng mỏi mòn ngóng đợi tin con trở về, gia đình ông Hoàng Văn Tư (60 tuổi, bố anh Hải) như chết lặng khi nhận được thông báo từ phía công ty rằng con trai đã tử vong, mời gia đình tiến hành các thủ tục để đưa thi thể về quê an táng.

“Đầu giờ chiều ngày 5/7, gia đình nhận được thông báo từ phía công ty. Khi nghe công ty thông báo chúng tôi cứ ngỡ đã tìm được cháu về an toàn, nhưng ai ngờ đâu họ đã tìm thấy thi thể cháu ở ngoài biển. Tôi đau đớn quá, suốt thời gian dài chờ đợi nay nghe tin mà như chết lặng”, ông Tư buồn rầu nói.

Gia đình ông Tư như ngồi trên đống lửa
Gia đình ông Tư như ngồi trên đống lửa

Cố nén nỗi đau, ông Tư kể: “Em nó đang còn trẻ lắm, chưa lập gia đình. Năm 2014, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng hàng hải tại Hải Phòng, Hải có đi làm cho một công ty ngoài đó. Năm 2015, bắt đầu đi tàu Royal 16, sau 1 năm đi tàu này, đến tháng 11/2016 gia đình nhận được tin Hải và 5 thuyền viên nữa bị cướp biển tấn công và bắt cóc lên ca nô. Kể từ đó đến nay, gia đình không có bất kỳ thông tin gì về cháu nữa, chỉ biết cháu vẫn còn sống và khỏe mạnh. Ai ngờ đến hôm vừa rồi, sự thể ra thế này”.

Theo đó, đầu tháng 11/2016, tàu Royal 16 cùng 19 thủy thủ chở 3.000 tấn xi măng từ Quảng Ninh (Việt Nam) đi Indonesia. Đến 3h31 ngày 11/11, tàu cách đảo Basilan, Philippines, khoảng 10 hải lý về phía Tây Tây Nam thì bất ngờ bị cướp biển hơn 10 người trang bị súng AK đi trên 2 xuồng cao tốc tấn công, bắt cóc 6 thuyền viên.

Đến ngày 22/6/2017, sau nhiều tháng ngày bị giam giữ, thủy thủ Hoàng Võ đã được giải thoát về Việt Nam. Vừa qua, ngày 5/7, giới chức Philippines xác nhận hai công dân Việt Nam là Hoàng Văn Hải và Hoàng Trung Thông - thuyền viên tàu Royal 16 đã bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf sát hại. Cơ quan chức năng đang hoàn tất thủ tục đưa thi hài của các nạn nhân về nước.

Chuyến tàu định mệnh và linh cảm của người cha

Suốt 8 tháng qua, cả gia đình ông Tư không ăn ngon, ngủ yên, ngóng đợi tin tức về cậu con trai. Ông Tư và người con trai đầu đã phải bỏ công việc để tìm kiếm, thăm dò tin tức về anh Hải. Sau khi biết tin Hải bị sát hại thì mọi người như chết lặng, đau đớn, xót xa vô cùng.

Chân dung anh Hoàng Văn Hải (Ảnh: Gia đình cung cấp)
Chân dung anh Hoàng Văn Hải (Ảnh: Gia đình cung cấp)

Những ngày qua, người thân, hàng xóm và gia đình ông Tư như ngồi trên lửa vì nóng lòng chờ đợi ngày đưa thi thể anh Hoàng Văn Hải về quê. Vì lo lắng cho con trong suốt thời gian, bà Lường Thị Luận như thất thần, mất ngủ và gầy đi trông thấy. Khi hay tin con đã bị sát hại, bà Luận ngày đêm gào khóc gọi tên con trong vô vọng.

Cầm di ảnh con trên tay, ông Tư chỉ biết nghẹn ngào, đôi mắt hằn lên nỗi đau tột cùng. “Nó là thằng mà tôi hy vọng nhất, ngoan ngoãn hiền lành. Thà như bệnh tật gì cho đành, nó khỏe mạnh, làm ăn lương thiện mà sao ông trời nỡ đối xử với gia đình tôi thế này. Giữa xã hội như này sao còn những kẻ bất nhân, coi thường pháp luật như thế”, ông Tư nghẹn ngào.

“Trước hôm nó đi, nó có gọi về cho gia đình bảo chuẩn bị đi Indonesia. Nhưng trước đó tôi linh cảm có chuyện chẳng lành nên có khuyên con thôi đừng đi chuyến này nữa, về nhà đi. Nhưng Hải vẫn bảo sức khỏe rất tốt nên xin bố mẹ đi nốt chuyến này cho hết hợp đồng, kiếm chút tiền về đi học nâng cấp thêm để thăng bậc chuyên môn. Ai ngờ cháu vừa đi được 5 ngày thì xảy ra sự việc”.

Ông Lê Đình Miêng (82 tuổi, hàng xóm) tâm sự: “Cháu Hải ở làng này ai cũng yêu quý, nó ngoan mà hiền lành chịu khó lắm. Thà già cả như chúng tôi ra đi còn nhẹ nhàng, thanh thản chứ cháu nó đang còn trẻ quá, lại chưa lập gia đình, nghĩ mà đau xót quá”.

Theo lời kể của ông Tư, được biết sau khi con trai mình bị bắt cóc thì ông và người thân liên tục chủ động liên lạc với công ty và cơ quan chức năng để thăm hỏi tung tích. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, các cơ quan chức năng Việt Nam cũng đã phối hợp với phía Philippines điều tra, nhằm truy tìm nhóm cướp biển, giải cứu 6 thuyền viên.

Ông Hoàng Văn Tư đau đớn khi nghe tin dữ về cậu con trai
Ông Hoàng Văn Tư đau đớn khi nghe tin dữ về cậu con trai

Thời gian đó, giới truyền thông Philippines nghi ngờ nhóm cướp thuộc tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf. Tổ chức này từng nhiều lần bắt cóc người đòi tiền chuộc hàng triệu USD.

Sau nhiều lần đi tìm tung tích con trai trong vô vọng, ông cùng người thân của các nạn nhân còn lại đã chủ động liên lạc với nhau.

“Tôi là nông dân nên tin tưởng vào nhà nước để nhà nước điều tra. Có lần tôi hỏi cô Loan (vợ thuyền trưởng Tuấn) để xem tình hình thế nào thì biết tin nhóm khủng bố đòi giá 100 triệu Peso (đơn vị tiền tệ Philippines) và hẹn đúng ngày 30/6/2017 có tiền sẽ trả người. Nhưng không rõ ngọn ngành thế nào nên chúng tôi phải đợi cơ quan chức năng, nhà nước điều tra xem sao”, ông Tư kể lại.

Được biết, hiện gia đình đang cùng các cơ quan chức năng và công ty phối hợp hoàn tất các thủ tục hồ sơ để đưa thi hài nạn nhân về quê an táng.

Tác giả: Tùng Anh - Trần Lê​

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok