Việc bổ nhiệm cấp phó trái luật tại Sở Tài nguyên Thanh Hóa có trách nhiệm của Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa. Vì sao cấp dưới thấy sai nhưng không tố cáo?Có ít nhất 03 cấp phó bổ nhiệm trái quy định
Tưởng chừng Thanh Hóa sẽ rút ra bài học được bài học đắt giá về công tác quản lý, bổ nhiệm cán bộ trong vụ "lạm phát" tới 08 cấp phó tại Sở Nông nghiệp cách đây không lâu, thế nhưng những gì vừa xảy ra tại Sở Tài nguyên tỉnh này một lần nữa khiến nhiều người thất vọng.
Rất khó có lý do nào hợp lý để "bào chữa" những vi phạm trong việc bổ nhiệm cấp phó tại Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa.
Điều khó tin nằm ở chỗ, ngay đến cả cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm cao nhất về công tác cán bộ của tỉnh Thanh Hóa trong vụ việc nói, trên cũng vi phạm những điều "tối kỵ" này - điều mà đáng lẽ ra họ không được phép mắc sai lầm.
Theo đó, việc lãnh đạo tỉnh bổ nhiệm tới 06 Phó Giám đốc Sở Tài nguyên được cho là vi phạm nghiêm trọng Thông tư liên tịch số: 03/2008/TTLT-BTNMT-BNV của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nội vụ, ngày 15 tháng 07 năm 2008 (nay là Thông tư số 50/2014/TTLT BTNMT-BNV ngày 28/8/2014), hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn.
Thông tư này nói rõ:
"Sở Tài nguyên và Môi trường có Giám đốc và không quá 03 Phó Giám đốc.
Riêng số lượng Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh không quá 04 người.
Như vậy, nếu nếu tính từ thời điểm văn bản (Thông tư liên tịch số 03/2008/TTLT-BTNMT-BNV) trên có hiệu lực, thì việc tỉnh Thanh Hóa bổ nhiệm thêm 03 chức vụ Phó Giám đốc đối với các ông Hoàng Văn Thế (từ tháng 12/2011 đến nay); Phạm Tiến Dũng (từ tháng 01/2014 đến nay); Phùng Đình Ảnh (thừ tháng 7/2014 đến nay) là trái với các quy định của pháp luật.
Do đó, việc cơ quan có thẩm quyền giải thích về nguyên nhân bổ nhiệm thừa cấp phó là do "lịch sử để lại" (ghép sở) là không thuyết phục.
Ông Nguyễn Xuân Dũng, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ Thanh Hóa. Ảnh tư liệu của giaoduc.net.vn. |
Sự việc gây thất vọng cho không ít người, bởi tư duy có vấn đề của những người trực tiếp làm công tác quản lý, bổ nhiệm cán bộ?
Tác giả bài viết đã cố gắng ép sự suy nghĩ của mình để đồng thuận với quan điểm của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trong việc bổ nhiệm cán tại Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, nhưng không thể tìm ra được lý do nào phù hợp để đồng tình với những vi phạm kể trên.
Sự thất vọng đó cũng dành cho đơn vị có trách nhiệm tham mưu chính, trực tiếp về công tác nhân sự là Ban tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ Thanh Hóa, các cơ quan giám sát việc bổ nhiệm này.
Điều bất ngờ là, những cơ quan chuyên môn được đề cập nói trên không hề có phản ứng gì khi bổ nhiệm nhiều cấp phó trái luật này.
Thậm chí có những người biết rằng hành vi bổ nhiệm trái quy định của cấp trên là sai trái, nhưng không đứng ra góp ý hay thâm chí tố cáo lãnh đạo.
Trên thực tế, ngay cả khi có nghị định 24/2014/NĐ-CP, ngày 4/4/2014; Thông tư liên tịch số: 03/2008/TTLT-BTNMT-BNV của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nội vụ, ngày 15 tháng 07 năm 2008 (nay là Thông tư số 50/2014/TTLT BTNMT-BNV ngày 28/8/2014), hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn thì tỉnh Thanh Hóa vẫn bổ nhiệm thêm 03 Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. Trong ảnh: Quyết định bổ nhiệm đối với trường hợp ông Phùng Đình Ảnh. Ảnh:Thanhhoa.gov.vn. |
Cũng không khó để lý giải sự thất vọng của không ít người dân trước việc bổ nhiệm cán bộ trái luật của tỉnh Thanh Hóa.
Bởi, khi việc bổ nhiệm sai trái đó được giải thích theo cách rất "đúng quy trình", thì phần "thua" luôn thuộc về nhân dân.
Nói như cách nói của ông Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ: "Nếu như nếu tăng thêm một cấp phó đồng nghĩa với việc tăng thêm một cấp hành chính.
Điều này còn kéo theo toàn bộ hệ thống từ cấp trên xuống cấp dưới đều phải tăng thêm biên chế và ngân sách.
Đó là chưa tính đến các điều kiện khác nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc cho cán bộ (phương tiện, trụ sở, phụ cấp cho cán bộ...).
Đây thật sự là một gánh nặng cho nhân dân về phương diện tài chính - những người trực tiếp đóng thuế cho ngân sách quốc gia".
Không dám góp ý vì... sợ
Xin được nhắc lại rằng, ngoài Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, các cơ quan chuyên môn, tham mưu, về công tác cán bộ (Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy...) không thể vô can trách nhiệm tại thời điểm bổ nhiệm nhiều cấp phó trái quy định.
Câu hỏi đặt ra là, vì sao Thường vụ Thanh Hóa có vi phạm trong công tác cán bộ, nhưng các cơ quan chuyên môn, không góp ý, hay thậm chí tố cáo vi phạm của lãnh đạo?
Ông Nguyễn Xuân Dũng (thứ 3 từ trái sang) - Giám đốc Sở Nội vụ đã công bố các Quyết định số 3988/QĐ-UBND và Quyết định số 3989/QĐ-UBND ngày 06/12/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm có thời hạn đối với ông Hoàng Văn Thế, Trưởng phòng Quản lý đất đai Sở Tài nguyên và Môi trường và ông Nguyễn Minh Châu, Trưởng phòng Công nghiệp - Xây dựng - Giao thông Văn phòng UBND tỉnh giữ chức Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa. Ảnh: http://stnmt.thanhhoa.gov.vn. |
Giải thích về việc này, ông Nguyễn Xuân Dũng, nguyên Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa Hóa nhiệm kỳ 2011 - 2016 thừa nhận, việc bổ nhiệm này là sai quy định, nhưng bản thân cơ quan chuyên môn không dám góp ý cho hành vi sai trái của lãnh đạo vì... sợ.
"Trước khi bổ nhiệm các nhân sự nói trên, Tỉnh ủy sẽ có thông báo sang Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh.
Sau khi được sự thống nhất của các thành viên cơ quan này, thì Thường trực Tỉnh ủy mới giao cho Sở Nội vụ làm quyết định bổ nhiệm và trình ký.
Thật ra, quy định của pháp luật chỉ được bổ nhiệm có 03 cấp phó, mình bổ nhiệm quá số lượng quy định là sai rồi.
Nhưng lúc đó chúng tôi không làm không được vì đã có thông báo từ bên Tỉnh ủy sang, nên buộc Sở phải thực hiện.
Chúng tôi phải bám vào thông báo để thực hiện. Nếu không thực hiện cũng không được ấy chứ!
Thậm chí cả việc bổ nhiệm tới 08 cấp phó bên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa cũng tương tự như thế.
Nói thực, lúc đó cũng không dám nói bởi vì công tác cán bộ trong vụ việc này là công tác của Đảng. Bên Đảng họ nắm cả và chỉ gửi thông báo sang cho chúng tôi thực hiện tham mưu quyết định bổ nhiệm thôi", ông Dũng thẳng thắn.
Trong khi đó, ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Đảng ủy khối cơ quan cấp tỉnh (nay là Bí thư huyện Nông Cống) cho biết, thời điểm bổ nhiệm số cấp phó tại Sở Tài nguyên Thanh Hóa, đơn vị không được can thiệp vào việc bổ nhiệm này.
"Việc bổ nhiệm cấp phó thuộc trách nhiệm của Ban thường vụ Tỉnh ủy. Ban Thường vụ chỉ xin ý kiến Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đánh giá đảng viên.
Chúng tôi chỉ có trách nhiệm nhận xét đảng viên đó có hoàn thành nhiệm vụ hay không? có vi phạm tư cách đảng viên hay không?
Còn chúng tôi không can thiệp vào chuyện bổ nhiệm thừa hay thiếu khi bổ nhiệm.
Chúng tôi cũng không thể biết được việc bổ nhiệm cấp phó như trên là thừa hay thiếu", ông Hải thông tin.
Trong một diễn biến liên quan tới vụ việc nói trên, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam bên lề Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Trương Minh Hoàng (đoàn Cà Mau) cho hay, sẽ có ý kiến chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc bổ nhiệm tới 06 Phó Giám đốc Sở tài nguyên và Môi trường tại Thanh Hóa.
Vị Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cũng đề nghị cá nhân, tổ chức bổ nhiệm sai cấp phó phải sửa sai, tự giác khắc phục vi phạm và nhận thức rõ trách nhiệm...
Tác giả: Xuân Quang
Nguồn tin: Báo Giáo dục Việt Nam