Trong nước

Thường trực Ban bí thư đề nghị phát động phong trào tiết kiệm

Ông Trần Quốc Vượng cho rằng các chủ trương về thực hành tiết kiệm "thực hiện chưa được bao nhiêu, trong đó có việc cưới, việc tang".

Sáng 16/5, Ban bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Trần Quốc Vượng - Thường trực Ban Bí thư đánh giá, thời gian qua, các ngành, địa phương đã có nhiều sáng tạo, đẩy mạnh việc thực hiện chỉ thị nêu trên gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông, ở không ít cơ quan, địa phương vẫn còn tình trạng lúng túng trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Một số bộ phận cán bộ, đảng viên trong đó có người đứng đầu chưa tự giác, chưa thường xuyên rèn luyện, học tập, chưa thực sự là tấm gương cho nhân dân noi theo.

Để thực hiện tốt chỉ thị 05, Thường trực Ban bí thư gợi ý hai nội dung có thể làm được ngay. Đó là phát động phong trào thực hành tiết kiệm trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân.

"Vừa qua có nhiều chủ trương nhưng thực hiện chưa được bao nhiêu, đơn cử như việc cưới, việc tang. Việc cưới bây giờ quá nặng nề, không chỉ tốn kém về vật chất mà còn thời gian, áp lực với người được mời. Nội dung này đã có quy định, tôi đề nghị cán bộ, đảng viên thực sự gương mẫu thực hiện nếp sống mới", ông Vượng nói.

Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng. Ảnh: PV

Việc thứ hai, theo ông Vượng là "phải tạo tình thương yêu đồng bào, đồng chí, đồng nghiệp; giải quyết công việc xuất phát từ tình thương yêu con người, làm điều thiện, tránh điều ác".

Ông cho rằng, tầm vóc của một quốc gia không chỉ phụ thuộc vào diện tích và dân số mà còn là văn hoá của đất nước đó. "Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong khu vực và trên thế giới, đó là cơ sở để chúng ta có niềm tin thực hiện tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu bằng trí tuệ, văn hóa và nhân cách, phẩm giá tốt đẹp của con người Việt Nam", Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị các cấp uỷ phát huy vai trò của người đứng đầu với trách nhiệm nêu gương. Mỗi cán bộ, Đảng viên phải đặt mình vào vị trí là “công bộc”, là “đầy tớ” của nhân dân; việc có lợi cho dân, cho nước thì khó mấy cũng phải làm, việc có hại cho dân, cho nước phải cương quyết tránh.

Không có vùng cấm trong xử lý cán bộ công an vi phạm

Báo cáo tại Hội nghị, Thượng tướng, Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Thành cho biết, vừa qua, Đảng uỷ công an xác định phải xây dựng lực lượng này là thanh bảo kiếm của Đảng như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng phát biểu; đồng thời xây dựng phong cách người công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Ngoài ra, Bộ Công an lựa chọn những khâu yếu và khó để giải quyết, nhất là những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính với mục tiêu ba giảm, gồm giảm thủ tục, giảm chi phí và giảm thời gian. Ví dụ như cấp giấy chứng minh thư nhân dân sẽ rút gọn trong thời gian 120 phút sau khi nhận đủ hồ sơ; cấp giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp cũng giảm từ 3 ngày xuống nửa ngày; cấp biển số xe từ 2 ngày xuống còn một ngày...

Thứ trưởng Công an nhấn mạnh, thời gian qua, ngành đã chủ động xử lý cán bộ vi phạm pháp luật, kỷ cương của ngành với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, từ đó góp phần xây dựng lực lượng thực sự trong sạch.

Tác giả: Hoàng Thùy

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok