Trong nước

Thủ tướng giao 3 nhiệm vụ lớn cho thanh niên thời đại mới

Thủ tướng yêu cầu các phong trào thanh niên cần tập trung vào 3 nhiệm vụ là nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và giữ gìn vệ sinh môi trường.

Các nhiệm vụ trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu tại cuộc gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).

Chia sẻ với người trẻ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói, đi đôi với phát triển sẽ có những mặt tích cực và tiêu cực, quan trọng nhất là chúng ta phải vững tâm để xử lý vấn đề hiệu quả, đối mặt với các vấn đề như việc bình thường.

"Trong cuộc sống hay tư duy, tôi luôn muốn các bạn trẻ giữ thăng bằng ở bất kỳ trường hợp nào, dù thắng lợi hay thất bại. Như cha ông nói thắng không kiêu, bại không nản, xử lý mọi việc bình tĩnh và hiệu quả cả cuộc sống và công việc", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi sáng nay. (Ảnh: VGP)

Theo Thủ tướng, phong trào thanh niên muốn "sống" được thì phải gắn lợi ích giữa cá nhân với lợi ích tập thể và lợi ích của đất nước. Ví dụ như phong trào "Ba sẵn sàng" ngày xưa có sức sống vì mang lại lợi ích hòa bình, thống nhất cho mỗi cá nhân và cho cả nước.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Trung ương Đoàn tập trung triển khai 3 phong trào thanh niên: Phong trào học tập công nghệ thông tin; phong trào học tập ngoại ngữ (để vừa là công dân Việt Nam, vừa trở thành công dân toàn cầu); phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường.

"Ba phong trào này vừa gắn bó với lợi ích của mỗi người, vừa gắn bó với lợi ích của cả quốc gia, tất nhiên chúng ta đặt lợi ích chung lên trên hết, trước hết và trong lợi ích chung thì có lợi ích riêng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng chúc mừng các gương mặt trẻ tiêu biểu. (Ảnh: VGP)

Chiếc 'phanh' để chuyển đổi số đi nhanh và an toàn hơn

Bạn Nguyễn Thành Trung, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm đặt câu hỏi Chính phủ có giải pháp như thế nào về vấn đề này để đảm bảo an toàn không gian mạng.

Chia sẻ về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng, an toàn an ninh mạng được coi là "phanh" của chiếc xe chuyển đổi số để chúng ta đi nhanh hơn và an toàn hơn.

Tuy nhiên việc phải làm rất nhiều, các giải pháp Thủ tướng đã chỉ ra rất rõ trong Chiến lược về an toàn an ninh mạng quốc gia. Trong đó 3 lực lượng chủ chốt là Bộ Công an, Bộ Thông tin - Truyền thông và Bộ Quốc phòng sẽ bảo vệ thông tin trọng yếu của Đảng, Chính phủ, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Với người dân, chiến lược chỉ ra 2 giải pháp quan trọng là bảo vệ từ sớm, từ xa, từ lớp mạng, ở đây trách nhiệm của nhà mạng và các đơn vị cung cấp viễn thông, internet là bảo vệ người dùng. Lớp thứ hai là bảo vệ thiết bị đầu cuối cho người dùng từ máy tính, ipad, điện thoại.

Bộ Thông tin và Thông tin đã cung cấp những tri thức thông tin về lớp bảo vệ này để người dân tự bảo vệ mình. Người dân có thể truy cập vào địa chỉ www.khonggianmang.vn để được giải đáp các thắc mắc về an ninh mạng. Đồng thời Bộ cũng thông cũng cung cấp các công cụ miễn phí cho người dân.

Rút ngắn khoảng cách chuyển đổi số

Quan tâm đến chuyển đổi số ở vùng nông thôn, bạn Mai Thị Tươi (Công ty cổ phần thương mại tổng hợp Toan Vân) chia sẻ về những rào cản, khó khăn do thiếu cơ sở hạ tầng và trình độ, nhận thức còn hạn chế.

Bạn mong muốn tìm hiểu về giải pháp rút ngắn khoảng cách chuyển đổi số giữa nông thôn, vùng sâu, vùng xa với thành thị và đưa lực lượng cán bộ trẻ có năng lực chuyển đổi số về nông thôn, nhất là vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Giải đáp cho bạn trẻ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, giải pháp trước hết là thực hiện hiệu quả và đồng bộ, toàn diện chương trình chuyển đổi số quốc gia. Theo Bộ trưởng, cần nâng cao tuyên truyền, đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp trẻ, người trẻ đối với chuyển đổi số và phát triển đất nước.

Tiếp đó hoàn thiện thể chế để thúc đẩy chuyển đổi số, đẩy mạnh hạ tầng, xây dựng mạng lưới chuyên gia và các doanh nghiệp. Cùng đó là chia sẻ nguồn lực, công nghệ để hỗ trợ cho các bạn trẻ ở thành thị và nông thôn, hỗ trợ cho các bạn tiếp cận giải pháp công nghệ.

Vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số quốc gia

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Bùi Quang Huy, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết, chương trình Thủ tướng gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 là chương trình đối thoại được tổ chức lần thứ 2 sau khi có Luật Thanh niên năm 2020, ngay sau đối thoại năm 2023 với chủ đề "Xây dựng nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao, đáp ứng kỷ nguyên 4.0".

Mỗi một năm, Thủ tướng sẽ quyết định chương trình đối thoại với những chủ đề khác nhau. Năm nay, chủ đề được xác định: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số quốc gia".

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu sáng nay. (Ảnh VGP)

Theo ông Huy, trong giai đoạn cách mạng hiện nay, Đảng và Nhà nước ta xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm và phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Từ đó, góp phần phát huy sức mạnh dân tộc và thời đại, nguồn lực bên trong và bên ngoài giúp giải quyết hiệu quả mối quan hệ giữa nhà nước, thị trường và xã hội.

Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, giường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và phát triển.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn kỳ vọng, các bạn thanh niên tham gia đối thoại với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, cởi mở, trí tuệ, tập trung vào việc tìm hiểu cũng như đề xuất, hiến kế các vấn đề liên quan đến Chính phủ số, kinh tế số, chuyển đổi số.

Tác giả: HÀ CƯỜNG - HIỂU LAM

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok