Thế giới

Thủ tướng Anh bất ngờ đến Ukraine, cam kết hỗ trợ 120 xe bọc thép

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 9/4 đã có chuyến thăm không báo trước đến Kiev và cam kết Anh sẽ cung cấp 120 xe bọc thép, cùng các tên lửa chống hạm cho Ukraine.

Thủ tướng Anh Boris Johnson bất ngờ thăm Kiev, gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 9/4 (Ảnh: Getty).

"Hôm nay tôi đã gặp người bạn của tôi, Tổng thống (Ukraine) Volodymyr Zelensky", Thủ tướng Anh Boris Johnson chia sẻ trên Twitter sau khi truyền thông đưa tin về chuyến thăm bất ngờ của ông đến thủ đô Kiev của Ukraine.

Nhà lãnh đạo Anh cho biết thêm: "Chúng tôi đang lên kế hoạch cho một gói hỗ trợ tài chính, quân sự mới (cho Ukraine) để thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc giúp Ukraine đối phó chiến dịch quân sự Nga".

Theo thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh, nước này sẽ cung cấp cho quân đội Ukraine 120 xe bọc thép cùng với các hệ thống tên lửa chống hạm mới. Đây là gói hỗ trợ mới bên cạnh gói hỗ trợ quân sự trị giá 130 triệu USD mà London công bố tuần trước gồm các tên lửa phòng không Starstreak, 800 tên lửa chống tăng NLAW, các máy bay không người lái cảm tử.

Chuyến thăm của ông Johnson diễn ra sau khi Tổng thống Zelensky kêu gọi phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột được dự báo sẽ diễn ra khốc liệt ở miền Đông Ukraine.

Thủ tướng Johnson là một trong các lãnh đạo phương Tây thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine hồi tháng 2. Đến nay, Anh đã cung cấp hơn 4.000 tên lửa chống tăng hạng nhẹ cho Ukraine, đồng thời cũng chủ trì một cuộc họp kêu gọi các đồng minh, đối tác cung cấp vũ khí, trang thiết bị quân sự cho Kiev. Ngoài ra, Anh cũng tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm gây sức ép với Nga.

Chuyến thăm của ông Johnson diễn ra trong bối cảnh tình hình Kiev bắt đầu ổn định trở lại sau khi Nga rút lực lượng khỏi các khu vực lân cận, chuyển hướng sang khu vực miền Đông. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm 8/4 cũng tới Kiev, cam kết sẽ đẩy nhanh quá trình kết nạp Ukraine vào Liên minh châu Âu (EU).

Trong một diễn biến liên quan khác, hãng tin RT ngày 9/4 dẫn lời Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết, NATO sẽ cung cấp các vũ khí "hạng nặng hơn" cho Ukraine để thay thế các trang thiết bị quân sự từ thời Liên Xô bằng thiết bị hiện đại hơn. Ngoại trưởng Truss không nêu cụ thể những vũ khí, khí tài đó là gì, song Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng khẳng định, các đồng minh của khối cam kết sẽ cung cấp thêm thiết bị quân sự cho Ukraine.

Phương Tây liên tục cung cấp vũ khí hỗ trợ Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự trên lãnh thổ nước này từ hôm 24/2. Các nước này cho biết chỉ cung cấp vũ khí phòng vệ hạng nhẹ thay vì vũ khí tấn công nhằm tránh xung đột trực tiếp với Nga. Mặc dù vậy, Moscow nhiều lần cảnh báo, các xe chở vũ khí của phương Tây vào Ukraine có thể trở thành mục tiêu hợp pháp của lực lượng Nga.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok