Trong nước

Thứ trưởng Bộ Công Thương nói gì về việc Trung Quốc thu mua đỉa?

Tại buổi họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các luật, báo chí đã đặt câu hỏi với Thứ trưởng Bộ Công Thương về tình trạng thương lái Trung Quốc thu mua đỉa, rễ cau…tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Lương Kết.

Sáng 12.7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố các luật: Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Thủy lợi, Luật Đường sắt, Luật du lịch, Luật Quản lý ngoại thương, Luật Chuyển giao công nghệ.

Liên quan đến Luật Quản lý ngoại thương, báo chí đã đặt câu hỏi: Tình trạng thương lái Trung Quốc vào nước ta thu mua đỉa, rễ cau, cá ba sa quá lứa… là tranh mua hàng hóa với doanh nghiệp trong nước, làm thế nào để tránh được tình trạng này. Tại các điều luật của Luật Quản lý ngoại thương quy định về đại lý mua bán hàng hóa với thương nhân nước ngoài không quy định cụ thể mà cũng không giao cho Chính phủ quy định.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận việc thương lái Trung Quốc thu mua đỉa, rễ cau, hành tím… Ông cho rằng, khi đã hội nhập kinh tế quốc tế có nhiều công dân của các nước sang Việt Nam, cũng như công dân Việt Nam sang các nước cũng đơn giản, dễ dàng, thậm chí không cần visa.

Người dân Nghệ An bắt đỉa để bán cho thương lái. Ảnh I.T.

“Để kiểm soát vấn đề như báo chí nêu, vai trò của các địa phương rất quan trọng. Chúng tôi biết, việc thương lái nước ngoài vào thu mua các mặt hàng trên phần lớn có kiểm tra, có xử lý. Những người thu mua trên đều là công dân ở các nước khác, đặc biệt là ở những nước có cùng đường biên giới với nước ta. Họ sang Việt Nam dưới hình thức du lịch nhưng khi vào họ có thể trực tiếp, có thể gián tiếp dùng người Việt Nam để thu mua những mặt hàng không chỉ đỉa mà cả các loại khác.

Việc này chúng tôi cũng đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan, kể cả Bộ Công an cũng các địa phương nơi thường hay xuất hiện tình trạng thu mua trên. Để làm tốt việc này, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng, đại biểu Quốc hội ở địa phương phải giám sát ngay công việc của chính quyền sở tại. Vì chính quyền sở tại có chức năng rất quan trọng, đã được Chính phủ đã phân cấp, đã ủy quyền” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Vẫn theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, vai trò của các Bộ, ngành là đưa ra những chính sách, đưa ra các quy định cũng như tuyên truyền và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, còn chính quyền địa phương có vai trò hết sức quan trọng để ngăn chặn tình trạng thương lái nước ngoài vào Việt Nam thu mua các mặt hàng như báo chí đề cập.

Trước đó báo chí có những bài viết phản ánh tình trạng thương lái Trung Quốc vào Việt Nam thu mua những thứ lạ đời như râu ngô, phân trâu khô, hạt chè, rễ cau, rễ cây sim, lá điều khô… Đặc biệt, thời gian gần đây có việc thương lái thu mua đỉa với giá từ 400.000 – 600.000 đồng/kg nên nhiều người dân ở các xã vùng cao của huyện Quế Phong (Nghệ An) đã đổ xô ra đồng bắt đỉa mang đi bán.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok