Trong nước

Thu hồi hơn 1.200 tỷ đồng từ các vụ án kinh tế, tham nhũng trong 9 tháng đầu năm

9 tháng đầu năm nay, các tòa án đã tuyên án với 490 bị cáo liên quan các vụ kinh tế, tham nhũng, thu hồi hơn 1.200 tỷ đồng.

Số liệu trên được Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đề cập trong báo cáo thực hiện nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn của Quốc hội trong lĩnh vực tòa án, diễn ra sáng 6/11.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, từ 1/7/2019 đến 30/6/2023, các tòa án đã thụ lý 126 vụ với 375 bị cáo; giải quyết, xét xử 114 vụ với 348 bị cáo phạm các tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (đạt tỷ lệ 90,5% về số vụ và 92,8% về số bị cáo, vượt 2,5% chỉ tiêu Quốc hội đề ra).

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu trong phiên họp sáng 6/11. (Ảnh: Quochoi.vn).

"100% vụ án liên quan đến quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai tại đô thị được đưa ra xét xử đúng thời hạn luật định. Chất lượng giải quyết, xét xử được bảo đảm. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan hoặc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm", Chánh án TAND Tối cao thông tin.

Bên cạnh đó, ông Bình cho biết, TAND Tối cao đã chú trọng áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản của Nhà nước đã bị chiếm đoạt hoặc thiệt hại.

Tính riêng 9 tháng đầu năm 2023, các tòa án đã tuyên thu hồi tiền, tài sản đối với 147 vụ, tổng số 490 bị cáo trong các vụ án kinh tế, tham nhũng với số tiền và tài sản hơn 1.200 tỷ đồng. Hiện có 396 bị cáo trong 109 vụ án đã khắc phục hậu quả, nộp lại tài sản đã chiếm đoạt hơn 408 tỷ đồng.

Nhấn mạnh việc tích cực tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết tính đến 30/6, có 682 tòa án đã tổ chức xét xử trực tuyến với 8.381 vụ án. Thông qua xét xử trực tuyến cũng giúp tiết kiệm được tổng chi phí ước tính 45 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, tỷ lệ các bản án, quyết định giải quyết các vụ án hành chính bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của tòa án chưa đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra, số lượng biên chế chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc của một số đơn vị. Trong khi đó, một số công chức tòa án chưa chấp hành nghiêm kỷ luật công vụ dẫn đến bị xử lý kỷ luật...

Báo cáo thẩm tra công tác xử án, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường ghi nhận những kết quả trong lĩnh vực tòa án như chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại án được chú trọng. Việc giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm có chuyển biến, tiến độ và chất lượng giải quyết được nâng cao.

Tuy vậy, tỷ lệ bản án, quyết định giải quyết các vụ án hành chính bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của tòa án chưa đạt chỉ tiêu Quốc hội giao.

Trình bày báo cáo trước Quốc hội, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí điểm lại một số kết quả thời gian qua. Tỷ lệ người bị bắt, tạm giữ sau đó chuyển xử lý hình sự đạt 99%; số vụ án Viện kiểm sát truy tố đúng thời hạn đạt tỷ lệ 100% và số bị can Viện kiểm sát truy tố đúng tội danh đạt tỷ lệ 99,99%.

Viện kiểm sát cũng kịp thời phát hiện vi phạm pháp luật và đã ban hành nhiều kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và phòng ngừa tội phạm, tỷ lệ chấp nhận đạt 98,6%; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm án hình sự được Hội đồng xét xử chấp nhận vượt so với yêu cầu trong Nghị quyết số 96 của Quốc hội.

Viện trưởng cho biết, cơ quan đã thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan sai và bỏ lọt tội phạm; tập trung tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, phấn đấu không để xảy ra các trường hợp đình chỉ bị can do không phạm tội, tòa án tuyên bị cáo không phạm tội.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok