Sự thăng hoa đầy may mắn của CR-V
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe của Honda CR-V trong tháng 5/2018 đạt 700 chiếc, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái (329 chiếc). Cộng gộp 5 tháng đầu năm 2018, tổng doanh số bán xe của CR-V đạt 3.370 chiếc, chiếm tới gần 30% tổng doanh số bán xe của Honda.
Cộng gộp 5 tháng đầu năm 2018, tổng doanh số bán xe của CR-V đạt 3.370 chiếc, chiếm tới gần 30% tổng doanh số bán xe của Honda.
Do hoàn thành nhanh chóng các thủ tục của Nghị định 116, Honda được phép đưa các mẫu ô tô nhập khẩu với mức thuế 0% về Việt Nam. Honda cũng là doanh nghiệp ô tô đầu tiên được phép nhập khẩu ô tô về nước. Trong khi đó, cho tới thời điểm hiện tại, nhiều hãng ô tô khác vẫn chưa thể nhập khẩu ô tô về Việt Nam.
Tại phân khúc SUV nhập khẩu, Honda CR-V gần như thống trị thị trường khi bỏ xa các đối thủ như: Toyota Fortuner (5 tháng bán được 38 chiếc); Nissan X-Trail (tổng doanh số 5 tháng đầu năm 2018 là 717 chiếc); Isuzu mu-X (339 chiếc); Ford Everest (371 chiếc); Chevrolet Trailblazer (164 chiếc trong tháng 5)...
Dù vậy, Honda CR-V cũng đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt đối với một số dòng SUV lắp ráp trong nước. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2018, tổng doanh số bán xe của Mazda CX-5 là 5.133 chiếc; KIA Sorento bán được 768 chiếc; Mitsubishi Outlander là 961 chiếc; Ford EcoSpoet là 1.665 chiếc,...
Như vậy, trong phân khúc SUV, Honda CR-V có tổng doanh số sau 5 tháng kinh doanh đứng thứ 2 thị trường (sau Mazda CX-5) góp phần làm doanh số bán ô tô của Honda tăng tới 333% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vì sao Honda CR-V lại tăng giá lần 2?
Từ 1/7/2018, tất cả các phiên bản Honda CR-V đều được điều chỉnh giá bán tại đại lý và tăng thêm 10 triệu đồng so với thời điểm trước đó.
Cụ thể, Honda CR-V E có giá 973 triệu đồng; Honda CR-V phiên bản G có giá 1,013 tỷ đồng và Honda CR-V phiên bản L có giá 1,083 tỷ đồng.
Đây là lần thứ 2, Honda Việt Nam điều chỉnh giá bán xe CR-V. Trước đó, vào đầu tháng 4/2018, Honda CR-V cũng được điều chỉnh tăng thêm 5 triệu đồng cho tất cả các phiên bản. Ngoài CR-V, các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan, gồm Civic, Jazz và Accord vẫn giữ nguyên giá bán.
Một điều khá kỳ lạ khác, ngoài CR-V, các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan, gồm Civic, Jazz và Accord vẫn giữ nguyên giá bán.
Nhân viên kinh doanh tại đại lý cho biết phần tăng 10 triệu đồng không áp dụng với những khách hàng đã ký hợp đồng trước 1/7, dù thời điểm hẹn giao xe là tháng 8, tháng 9 hay tháng 10.
Việc áp giá mới của Honda còn làm người tiêu dùng "thiệt đơn thiệt kép" khi kéo theo chi phí đăng ký biển số xe tăng thêm một chút.
Tính tới thời điểm hiện tại, Honda Việt Nam không cho biết nguyên nhân vì sao Honda CR-V lại tăng giá lần thứ 2.
Một số thông tin cho rằng mức tăng 10 triệu đồng của Honda CR-V được đưa ra là để cân đối lại chi phí theo những yếu tố ảnh hưởng từ Nghị định 116. Vì sau lô hàng đầu tiên nhập về hồi tháng 3 có những chi phí bị độn lên so với tính toán ban đầu. Khoản chi phí này có thể gây ra bởi kiểm định theo lô cùng nhiều loại khác.
Nhu cầu từ thị trường đang rất lớn, dẫn đến hiện tượng "cung không đủ cầu", nhiều khách hàng buộc phải lựa chọn một mẫu xe thay thế trong cùng phân khúc. Một tư vấn viên của ô tô Honda cho biết, mẫu CR-V đang khan hàng trên diện rộng, khách hàng nếu có nhu cầu mua xe phải đặt cọc trước, thời gian giao nhận xe dự kiến vào tháng 10, tháng 11 năm nay.
Nếu khách hàng muốn nhận xe sớm buộc phải mua thêm phụ kiện trị giá từ 50-100 triệu đồng tùy theo từng đại lý, nhưng khó tìm được màu đúng sở thích.
Tác giả: VIỆT VŨ
Nguồn tin: Báo VTC NEWS