Trong tỉnh

Thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa): Ai “chống lưng” để hàng loạt phòng khám Năm Châu hoạt động trái phép?

Hàng loạt phòng khám chữa bệnh về răng mang tên Năm Châu tại khu vực thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) hoạt động trái phép, không phép nhiều năm qua. Thế nhưng, việc xử lý của cơ quan chức năng đối với những sai phạm này chỉ như “đánh trống, bỏ dùi”.

Mới đây, báo điện tử Tầm Nhìn đăng tải bài viết về tình trạng hàng loạt phòng khám chữa bệnh về răng hoạt động trái phép trên địa bàn huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) suốt nhiều năm qua do buông lỏng trong công tác quản lý của chính quyền địa phương, bài viết này đã nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc.

Đặc biệt, từ ý kiến phản hồi từ bài viết trên, phóng viên báo điện tử Tầm Nhìn tiếp tục nhận được thông tin phản ánh về những sai phạm nghiêm trọng của hàng loạt phòng khám chữa bệnh về răng mang tên Năm Châu tại nhiều xã, thị trấn trên địa bàn thị xã Nghi Sơn. Sai phạm của hàng loạt phòng khám này tồn tại rất nhiều năm qua, thế nhưng mỗi lần có các đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở Y tế Thanh Hóa và chính quyền địa phương các phòng khám này vẫn dễ dàng “qua mặt” để tồn tại và ngang nhiên hoạt động. Bởi chủ nhân của các phòng trên có mối quan hệ thân quen với một số cán bộ Sở Y tế Thanh Hóa và một số cán bộ chính quyền thị xã Nghi Sơn?.

Ngay sau khi nhận được phản ánh trên, nhóm phóng viên (PV) điều tra đã vào cuộc để xác minh, tìm hiểu cụ thể về sự việc trên. Trong 3 ngày khảo sát trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, PV ghi nhận có khoảng 6–7 phòng khám chữa bệnh về răng ghi tên “Năm Châu”. Trong số các phòng khám này, có nhiều phòng hoạt động không đúng với giấy phép, như trường hợp phòng khám chỉ được cấp phép làm nha công tháo lắp răng giả nhưng lại thực hiện việc khám và điều trị các bệnh về răng.

Đầu tiên, phòng khám chữa bệnh tại xã Tĩnh Hải trên biển hiệu phía trên đề tên “Nha Khoa Năm Châu” phía dưới ghi “Năm Châu Răng – Hàm – Mặt”. Đồng thời ghi giấy phép do Sở y tế Thanh Hóa cấp với số hiệu 00781/TH. Trên biển quảng cáo phụ đặt phía bên phải phòng khám này ghi tên bác sỹ chuyên khoa là Trần Văn Minh. Nghiêm trọng hơn có phòng khám chữa bệnh dù không hề được cấp phép hoạt động, nhưng vẫn treo bảng biển ghi số giấy phép, bác sỹ chuyên khoa để “qua mắt” bệnh nhân.

Phía bên trong phòng khám đặt 2 ghế chuyên dụng để khám chữa bệnh về răng và một phòng X–Quang. Tại thời điểm chúng tôi có mặt tại đây, ghi nhận có một nữ nhân viên đang tiến hành điều trị răng cho một bé trai, nhưng theo nữ nhân viên này trao đổi thì chị này không phải là chủ phòng khám, mà tiếp PV là một nam thanh niên khoảng chừng 30 tuổi. Khi làm việc với PV nam thanh niên này khẳng định phòng khám này được cấp phép và hoạt động nhiều năm nay, cách đây chưa đầy 10 ngày đoàn cán bộ của Sở Y tế và huyện đã vào kiểm tra.

Phòng khám điều trị răng – hàm - mặt Năm Châu tại xã Tĩnh Hải không hề có phép vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm qua.

Tiếp đến, tại xã Hải Thượng một phòng khám cũng ghi trên biển hiệu tương tự, phòng khám Năm Châu, phòng khám Răng – Hàm – Mặt với bác sỹ chuyên khoa vẫn là Trần Văn Minh và lại là giấy phép số 00781/TH.

Theo phản ánh thì phòng khám này chỉ được cấp phép làm nha công như tháo lắp răng giả, chứ không được thực hiện việc khám chữa bệnh về răng. Nhưng vẫn “núp bóng” dưới lớp vỏ bọc giấy phép được cấp kia để thực hiện sai phạm.

Khi PV đóng giả bệnh nhân vào khám răng thì tại đây có 2 nữ nhân viên trực tiếp thực hiện việc khám điều trị và tư vấn về răng cho người bệnh, theo lời 2 nữ nhân viên này thì tại chính phòng khám này được thực hiện điều trị các bệnh về răng như: Trị tủy, nhổ răng...

Phòng khám khám và điều trị - răng – hàm – mặt Năm Châu xã Hải Thượng theo phản ánh chỉ được cấp phép nha công nhưng lại thực hiện trái phép khi điều trị răng.

Tiếp đến, tại 2 khu vực nằm ngay trên trục đường QL 1A là tại chợ Trúc, phường Xuân Lâm, khu vực gần Bệnh viện thị xã Nghi Sơn, thị trấn Còng đều có phòng khám chữa bệnh về răng đề trên biển hiệu tên Năm Châu nhưng không ghi giấy phép hoạt động, theo phản ánh các phòng khám này cũng đều hoạt động không phép suốt thời gian qua.

Ngày 6/11, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Bá Phương - Trưởng phòng Y tế thị xã Nghi Sơn, ông Phương cho biết, đối với phòng khám tại xã Tĩnh Hải hoàn toàn không có phép, phòng Y tế thị xã đã ra văn bản yêu cầu tháo gỡ biển và đóng cửa đối với chủ cơ sở.

Đối với phòng khám tại xã Hải Thượng thì vừa qua Sở Y tế chủ trì đi kiểm tra có xử phạt về việc sai phạm liên quan đến bảng hiệu. Phòng khám này trong giấy phép ghi phạm vi hoạt động trong phép, nếu đến kiểm tra thấy việc thực hiện quá trong giấy phép sẽ phải xử lý theo quy định.

Các phòng khám cũng đề tên Năm Châu tại các khu vực khác, thì có phòng vẫn được cấp phép hoạt động, nhưng có phòng đã thu hồi giấy phép do không đủ các điều kiện theo quy định mới. Phòng Y tế thị xã Nghi Sơn đã yêu cầu tháo gỡ bảng biển, và các chủ phòng khám này viết cam kết không được tiếp tục làm. Nhưng vẫn có việc lén lút làm như cơ quan báo chí phản ánh, thì phòng sẽ phối hợp với chính quyền các phường, xã tiếp tục xử lý nghiêm.

Phòng khám và điều trị răng cũng mang tên Năm Châu tại phường Xuân Lâm và thị trấn Còng theo phản ánh đều không có phép những vẫn ngang nhiên hoạt động lâu nay.

Rõ ràng nhiều cơ sở khám chữa bệnh về răng đề tên Năm Châu hoạt động trên địa bàn thị xã Tĩnh Gia tồn tại nhiều sai phạm, các phòng khám chữa bệnh này đều có quy mô lớn, hoạt động nhiều năm qua...

Ngay cả cơ quan quản lý tại địa phương cũng nắm rõ thực trạng trên, nhưng lại đang xử lý theo kiểu “đánh trống, bỏ dùi” khiến dư luận không khỏi hoài nghi về việc “chống lưng” của một số cán bộ quản lý để mặc cho sai phạm diễn ra, chỉ vì lợi ích cá nhân mà quên đi sức khỏe của nhiều dân đang bị đe dọa, khi các sai phạm tại những phòng khám trên không bị xử lý triệt để.

Báo điện tử Tầm Nhìn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về sự việc trên.

Tác giả: Quản Trọng - Thuận Thiên

Nguồn tin: tamnhin.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok