Trong tỉnh

Thành phố Sầm Sơn tăng cường công tác quản lý mùa lễ hội 2018

Với quyết tâm xây dựng đô thị du lịch văn minh, thân thiện, TP Sầm Sơn đã và đang thực hiện nhiều giải pháp tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý lễ hội tại các di tích lịch sử văn hóa, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và du khách, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội.

Công tác quản lý lễ hội, di tích được thực hiện có hiệu quả đã giúp du khách tới đền Cô Tiên được thuận lợi.

Nhiều năm trước, vào mỗi dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, Sầm Sơn là một trong những điểm nóng về tình trạng chèo kéo du khách mua vàng mã, mời chào rút thẻ, xem tử vi, một số loại hình cờ bạc trá hình... Tại các điểm di tích thu hút đông du khách, như: Đền Độc Cước, đền Cô Tiên, hòn Trống Mái... tình trạng chèo kéo, chạy theo du khách để bán vàng, hương, tạo ra hình ảnh lộn xộn.

Bên cạnh đó, là việc xuất hiện nạn cờ bạc đỏ đen trá hình...; tình trạng người dân tự ý đem các loại hải sản bày bán dọc lề đường lối vào các di tích, danh thắng, gây ô nhiễm môi trường, tạo ra hình ảnh nhếch nhác cho du lịch Sầm Sơn. Việc quản lý các điểm trông giữ ô tô, xe máy cũng gặp nhiều khó khăn và bất cập. Giá vé trông giữ xe vẫn bị một số hộ tự ý tăng...

Từ thực tế trên, với sự phát triển của một đô thị du lịch biển hiện đại và quyết tâm xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện, 2 năm trở lại đây, Sầm Sơn đã đề ra những giải pháp quyết liệt, nhằm tăng cường công tác quản lý lễ hội, các danh thắng trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về việc chấp hành các quy định của thành phố, của UBND các phường, xã trên địa bàn đối với các di tích, danh thắng, lễ hội đã được triển khai sâu rộng từ các khu dân cư cho tới cấp xã, phường.

Nội dung trọng tâm của công tác tuyên truyền đó là phổ biến các quy định, khuyến cáo người dân không tham gia chèo kéo, đeo bám du khách để bán hàng mã, hải sản, hàng rong trái quy định; không lôi kéo khách xem tử vi, bói toán; không tổ chức các hoạt động cờ bạc đỏ đen tại các điểm di tích và trên địa bàn khu dân cư, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán và trong khuôn khổ các lễ hội...

Phường Trường Sơn là địa bàn trọng điểm về công tác quản lý di tích, danh thắng của TP Sầm Sơn. Với 3 di tích đã được Nhà nước xếp hạng quốc gia: Đền Độc Cước, đền Cô Tiên, đền Tô Hiến Thành và 1 di tích được xếp hạng cấp tỉnh: Đền Hoàng Minh Tự cũng như có danh thắng hòn Trống Mái trên núi Trường Lệ. Hằng năm, từ đêm giao thừa Tết Nguyên đán, các di tích trên địa bàn phường là nơi thu hút đông du khách và người dân tới dâng hương, tham quan, vãn cảnh. Vào tháng 2 âm lịch, trên địa bàn phường cũng là nơi tổ chức lễ cầu phúc cùng nhiều hoạt động kèm theo.

Thực hiện chỉ đạo của TP Sầm Sơn, những năm gần đây, phường Trường Sơn đã cơ bản xóa bỏ tình trạng chèo kéo, đeo bám du khách tại các điểm di tích; dẹp bỏ tình trạng bán hải sản rong trên đường, xử lý nghiêm tình trạng bán thẻ, xem bói, tử vi. Tại các di tích đền Độc Cước, đền Cô Tiên đều có bảng niêm yết giá gửi xe máy, ô tô theo đúng quy định, treo biển cấm các hoạt động chèo kéo, xem bói, sắp xếp các điểm, khu vực bán hàng mã, đồ lễ dâng hương hợp lý, sạch đẹp, văn minh.

Các hộ, cá nhân tham gia bán hàng, trông giữ ô tô, xe máy phải viết cam kết thực hiện đúng quy định của TP Sầm Sơn. Các trường hợp vi phạm khi bị phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Ghi nhận trong những ngày đầu Xuân Mậu Tuất 2018, lượng du khách và nhân dân tới đền Độc Cước và Cô Tiên đông hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, không xảy ra tình trạng chèo kéo, đeo bám du khách. Phần lớn du khách đều tỏ ra rất hài lòng.

Chị Nguyễn Thị Tâm, ở quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, cho biết: Tôi rất mừng là hai năm trở lại đây mỗi lần về đi lễ tại đền Độc Cước và đền Cô Tiên rất thuận lợi, không bị đeo bám, các điểm trông giữ ô tô, xe máy được bố trí hợp lý, giá vé đúng với mức niêm yết trên bảng của thành phố”.

Ông Hoàng Khắc Nhu, Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, cho biết: Năm 2017, TP Sầm Sơn đã xử lý hàng chục trường hợp vi phạm liên quan đến công tác quản lý di tích, lễ hội. Công tác kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định và không có ngoại lệ đã tạo ra sức răn đe có hiệu quả. Ban quản lý các di tích cũng kiên quyết nói không với các hiện tượng tiêu cực, bói toán, mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình...

Ngay từ tháng 12-2017, TP Sầm Sơn đã chỉ đạo các phường, xã, đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường công tác quản lý di tích, lễ hội dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Công tác kiểm tra cũng được tăng cường thường xuyên với nòng cốt là đội kiểm tra liên ngành. Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được chú trọng, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng “chặt chém” làm xấu đi hình ảnh của du lịch Sầm Sơn.

Những kết quả của công tác quản lý lễ hội, di tích dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất chính là tiền đề quan trọng để TP Sầm Sơn triển khai có hiệu quả mùa lễ hội năm nay, cũng như hướng tới mùa du lịch 2018 với tiêu chí văn minh, thân thiện.

Tác giả: Mạnh Cường

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa điện tử

  Từ khóa: lễ hội , du lịch , Sầm Sơn , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok