Trong tỉnh

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng tàu không số khai thác cát trái phép

Tình trạng khai thác cát trái phép thời gian gần đây diễn ra rất phức tạp trên tất cả các địa bàn các địa phương như: Thọ Xuân, Vĩnh Lộc, Yên Định, Hoằng Hóa, Bá Thước, Ngọc Lặc... gây nên tình trạng thất thoát tài nguyên, sạt lở ảnh hưởng đến diện tích hoa màu ven sông.

Các tàu không số đang hút cát lên bãi tập kết cát trên địa bàn xã Vĩnh yên, huyện Vĩnh Lộc

Theo thông tin từ Công an huyện Vĩnh Lộc, Tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trên địa bàn huyện được tỉnh Thanh Hóa cấp phép 2 mỏ cát đó là mỏ số 18 và mỏ số 30 và 6 bãi tập kết cát.

Để xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn Công an huyện Vĩnh Lộc đã đề ra các kết hoạch nhằm triển khai hiệu quả trong công tác kiểm tra xử lý vi phạm.

Trong năm 2017 Công an huyện Vĩnh Lộc đã phát hiện 59 trường hợp vi phạm và sử phạt hơn 800 triệu đồng. Đối tượng vi phạm chủ yếu là các cá nhân có tự ý khai thác cát trái phép bằng những con tàu không số.

Khung tải trọng tại mới làm tại bãi tập kết cát của Công ty Lâm Tuấn đóng trên địa bàn thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân sắp bị vô hiệu hóa vì tuyến đường đang làm bên cạnh để né khung tải trọng

Được biết trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc có 40-50 tàu có công suất 24 CV và 3-4 cái tàu 50 CV, số tàu trên chưa được đăng ký đăng kiểm theo quy định của pháp luật, khiến công tác tuần tra xử lý gặp rất nhiều khó khăn cho các cơ quan ban ngành tỉnh Thanh Hóa.

Trên địa bàn huyện Thọ Xuân hiện tại có 7 mỏ cát và 9 bãi tập kết cát trong quá trình kiểm tra sử lý Công an huyện Thọ Xuân đã xử lý 13 vụ khai thác đất cát trái phép, xử phạt hành chính 141 triệu đồng.

Số tàu trên địa bàn toàn huyện có 60 chiếc, hầu hết các tàu chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định của pháp luật. Trong quá trình kiểm tra xử lý Công an huyện Thọ Xuân đã xử lý 12 trường hợp, nhắc nhở 37 trường hợp, phạt với số tiền là 30 triệu đồng.

Nguyên nhân của việc khai thác cát trái phép diễn ra thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, lợi dụng đêm tối, ngày nghỉ lễ, sử dụng máy hút cát có công suất lớn, giảm thanh, giảm tiếng ồn, lợi dụng khu vực giáp ranh ở các mỏ.

Do nhu cầu của người dân và doanh nghiệp sử dụng cát lớn và giá trị cao nên việc khai thác trái phép vẫn diễn ra trên địa bàn ở các huyện. Đa số các tàu đóng trên địa bàn chưa có đăng ký đăng kiểm gây khó khăn trong công tác xử lý.

Giải pháp được đưa ra, đó là tích cực tuyên truyền cho các chủ mỏ, tuân thủ thực hiện đúng pháp luật, khai thác đúng phạm vi mỏ, đúng giờ và yêu cầu các chủ mỏ ký cam kết.

Kiểm tra rà soát các chủ tàu đăng ký, đăng kiểm tuân thủ thực hiện các quy định của pháp luật. Các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tác giả: Lê Thanh

Nguồn tin: Thời Báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok