Trong tỉnh

Thanh Hóa: Xét nghiệm tầm soát dịch Covid-19 toàn tỉnh

Tỉnh Thanh Hóa quyết định tổ chức xét nghiệm tầm soát dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh sau khi ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19 có yếu tố dịch tễ phức tạp.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh này tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Trong đó, đã phát hiện một số ổ dịch lớn, với nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 và đã lây lan ra nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, có nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 nhưng không rõ nguồn lây, không có triệu chứng, di chuyển nhiều nơi. Vì vậy, dẫn tới nhiều ổ dịch đã ngấm sâu, lan rộng trong cộng đồng, nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng ở tỉnh Thanh Hóa là rất hiện hữu.

Trước diễn biến trên, tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Công điện số 35/CĐ-UBND về việc triển khai công tác xét nghiệm tầm soát để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh này.

Xét nghiệm tầm soát dịch Covid-19 tại ổ dịch TX.Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, tỉnh Thanh Hóa sẽ thực hiện xét nghiệm tầm soát trên địa bàn toàn tỉnh theo phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime-PCR mẫu gộp (tách mẫu để xét nghiệm khẳng định, nếu phát hiện ca nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2).

Thời gian tổ chức thực hiện từ ngày 6/11 đến ngày 10/11. Sau thời gian này các địa phương tiếp tục triển khai xét nghiệm thường xuyên theo hướng dẫn hiện hành.

Địa bàn, đối tượng thực hiện sẽ căn cứ theo Quyết định số 4399/QĐ-UBND ngày 05/11/2021, của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, ưu tiên địa bàn có nguy cơ, người có biểu hiện nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, người trong doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, chợ…, người thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, đại diện các hộ gia đình.

Một khu phố bị phong tỏa do dịch Covid-19 tại tỉnh Thanh Hóa thời gian vừa qua.

Về kinh phí thực hiện, tỉnh Thanh Hóa sẽ hỗ trợ một phần số lượng Test nhanh kháng nguyên Covid-19. Ngoài số lượng test do tỉnh hỗ trợ, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh này phải chủ động huy động các nguồn lực để đảm bảo các điều kiện cho việc xét nghiệm (test, kit và các sinh phẩm xét nghiệm) có trọng tâm, trọng điểm, tránh lãng phí, nhưng tầm soát được nhiều người.

Đồng thời, trong Công điện nêu rõ Bí thư và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo việc xét nghiệm đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, khoa học, an toàn, hiệu quả. Đặc biệt, phải chỉ đạo việc lấy mẫu đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của ngành Y tế, tuyệt đối không để tập trung đông người, không để lây nhiễm chéo trong quá trình lấy mẫu. Riêng, đối với các địa phương đang có dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện việc xét nghiệm theo chỉ đạo của tỉnh.

Tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng việc tầm soát dịch Covid-19 đợt này sẽ sàng lọc, sớm phát hiện, truy vết nhanh, kịp thời các ổ dịch, người nhiễm SARS-CoV-2 nhằm khoanh vùng, dập dịch, đồng thời đánh giá đúng tình hình dịch bệnh của từng địa phương và trên địa bàn toàn tỉnh.

Tác giả: Nguyễn Hữu Phương

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok