Trong tỉnh

Thanh Hóa: Vỡ hụi hàng chục tỷ đồng, dân điêu đứng

Nhiều người dân tại TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đứng trước nguy cơ mất trắng hàng chục tỷ đồng tiền cho vay, chơi hụi khi có thông tin chủ hụi vỡ nợ.

Người dân kéo đến nhà chủ hụi đòi tiền.

Hàng trăm người dân các phường, xã tại TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đang đứng trước nguy cơ mất trắng hàng chục tỷ đồng tiền cho vay, chơi hụi sau khi có thông tin chủ hụi vỡ nợ.

Dân đến trụ sở công an kêu cứu

Những ngày qua, nhiều người dân trên địa bàn TP Sầm Sơn đứng ngồi không yên vì vụ vỡ hụi mới xảy ra tại phường Quảng Vinh.

Theo phản ánh, hơn 2 năm qua, vợ chồng ông bà Trương Thị Dung và Vũ Tiến Tại (ở phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn) đã đứng ra kêu gọi khoảng 100 người trên địa bàn phường và một số phường, xã lân cận góp hụi.

Vài tháng gần đây, nhiều người góp hụi đến hạn lấy tiền nhưng bà Dung liên tục khất. Đến đầu tháng 10/2023, bà Dung tuyên bố vỡ hụi, không còn khả năng trả tiền cho những người góp hụi.

Người dân cho biết, do tin tưởng là người cùng địa phương, nên nhiều người đã góp hụi cho vợ chồng bà Dung. Việc tham gia hụi bao nhiêu người, ai là người được lấy hụi trước, bà Dung không công khai.

Chủ hụi chỉ thông báo riêng cho cá nhân khi đến kỳ được lấy hụi. Lãi suất của từng người cũng không giống nhau, chủ hụi tự thỏa thuận theo mối quan hệ cá nhân riêng, nhưng nhìn chung, mức lãi suất cao từ 3 đến 5 lần so với mức lãi suất huy động tiền gửi ngân hàng. Người góp ít thì vài chục triệu đồng, người góp nhiều lên đến vài tỷ đồng.

Là nạn nhân trong vụ việc vỡ hụi, hoàn cảnh của vợ chồng ông L.Q.C. và bà Đ.T.N. (ở thôn Quang Minh, phường Quảng Vinh) vô cùng bi đát. Ông C. bệnh tật nhiều năm, phải ngồi xe lăn, kinh tế gia đình dựa vào người vợ tần tảo sớm hôm.

Ông bà cũng chỉ có một chút tài sản dành dụm để phòng lúc trái gió, trở trời. Vì tin tưởng gia đình bà Dung, vợ chồng ông tham gia phường, hụi hằng tháng với mong muốn có thêm đồng lãi chi tiêu trong nhà. Thế nhưng, từ khi bà Dung thông báo vỡ nợ, vợ chồng ông C. mất ăn, mất ngủ.

Còn ông P.Đ.Q. (ở khu phố Quang Minh, phường Quảng Vinh) cho biết, nhiều năm nay gia đình bà Dung, ông Tại là chủ phường, hụi và kêu gọi được rất nhiều người tham gia bằng nhiều hình thức khác nhau.

Sau các lần hết hụi, bà Dung còn vận động người dân nếu chưa có công việc cần đến tiền thì cho bà vay lại để lấy lãi. Cứ thế vừa là tiền hết hụi cho vay, vừa là tiền hụi góp mới, cả gia đình ông Q. đã góp cho gia đình bà Dung tổng 593 triệu đồng.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, bà L.T.L. (thôn Quang Minh, xã Quảng Vinh) tham gia góp hụi cho bà Dung từ tháng 8/2021 với số tiền vài chục triệu đồng. Đến đầu năm 2023, bà L. đã rút toàn bộ số tiền tiết kiệm hơn 1 tỷ đồng gửi ngân hàng về cho bà Dung vay để hưởng lãi.

Ông L.H. (ở phường Quảng Vinh) ngậm ngùi: “Tôi góp phường cho chị Dung cái lâu nhất là 20 tháng, gần đây tôi góp thêm tổng là 150 triệu đồng nữa. Đến hẹn lấy thì chị này đi khỏi địa phương, liên lạc không được”.

Đứng trước nguy cơ mất cả gia sản vì hụi, cả trăm người dân đã kéo đến trụ sở Công an TP Sầm Sơn “kêu cứu” khiến lực lượng chức năng phải dựng hàng rào, dùng loa thông báo giải tán đám đông.

Người dân đến trụ sở công an 'kêu cứu'.

Nhiều khả năng dân “trắng tay”

Qua xác minh ban đầu, Công an TP Sầm Sơn xác nhận sự việc nhiều người dân góp phường, hụi cho chủ hụi ở phường Quảng Vinh là có thật. Vợ chồng chủ hụi là bà Dung và ông Tại làm nghề buôn bán tự do.

Hiện tại, số người đến khai báo tham gia góp hụi với bà Dung lên tới gần 100 người, tổng số tiền góp cho chủ hụi khoảng 20 tỷ đồng. Điều đáng nói là cả chủ hụi và người góp hụi đều chưa chấp hành đúng các quy định tại Nghị định 19/CP năm 2019 của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường.

Theo cơ quan chức năng cho biết, nguyên nhân chủ yếu của vụ vỡ hụi là do người dân quá tin tưởng vào chủ hụi, không tìm hiểu và nắm vững những quy định của pháp luật. Những việc này đã vô tình tạo sơ hở cho các chủ hụi thực hiện hành vi gian dối. Điều này gây khó khăn cho công tác điều tra làm rõ vụ án và khó khăn trong việc thu hồi tài sản.

Thượng tá Lê Nguyên Sáng - Phó Trưởng Công an TP Sầm Sơn cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin báo tố giác của người dân phường Quảng Vinh, Công an TP Sầm Sơn đã đưa vào quy trình giải quyết vụ việc. Chúng tôi sẽ điều tra, xác minh vi phạm ở mức độ nào thì xử lý ở mức độ đó”.

Hiện, Công an TP Sầm Sơn đang phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền nhằm ổn định tâm lý người dân, tránh việc tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự; phối hợp với cơ quan điều tra để sớm làm rõ và xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, trong nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ vỡ hụi. Mặc dù, các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về những rủi ro khi tham gia các hình thức góp hụi, họ, biêu, phường, tuy nhiên vì sức hấp dẫn từ lãi suất cao, khiến nhiều người dân mất cảnh giác, đến khi chủ hụi tuyên bố vỡ nợ, thậm chí là trốn khỏi địa phương, người dân mới tìm đến các cơ quan Nhà nước đề nghị can thiệp... Vì vậy, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác khi tham gia phường, hụi. Nếu tham gia, cả chủ hụi và người góp hụi đều phải tuân thủ đúng quy định của Nhà nước, tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Tác giả: Nguyễn Thùy

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok