Trong tỉnh

Thanh Hóa: Vì sao xưởng sản xuất đá Hùng Nhung vẫn bất chấp pháp luật?

Mặc cho báo chí phản ánh, chính quyền địa phương ra QĐ xử phạt vi phạm nhưng nhiều tháng nay nhưng xưởng sản xuất đá Hùng Nhung (có địa chỉ tại thôn 7, xã Đông Hưng, TP Thanh Hóa) vẫn bất chấp việc xử lý vi phạm, xem nhẹ việc báo chí phản ánh và các cơ quan chức năng TP Thanh Hóa ra QĐ xử phạt. Việc trây ỳ, ngang nhiên thách thức cơ quan chức năng là vậy nhưng vì sao chính quyền địa phương không dám xử lý?

Như trước đó Thương hiệu và Pháp luật đã có loạt bài viết về xưởng sản xuất đá Hùng Nhung có địa chỉ tại thôn 7, xã Đông Hưng, TP Thanh Hóa tồn tại trái phép suốt một thời gian dài trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, nước thải cho người dân sống lân cận xưởng sản xuất đá này.

Xưởng sản xuất đá, chế tác đá Hùng Nhung nằm trình ình trong khu dân cư nhưng chính quyền TP Thanh Hóa và xã Đông Hưng dường như đã bất lực với việc xử lý doanh nghiệp này.

Trước sự việc trên sau khi các cơ quan báo chí đăng tải phản ánh việc gây ô nhiễm của xưởng sản xuất đá, các cơ quan chức năng như chính quyền xã Đông Hưng, UBND TP Thanh Hóa đã nhiều lần ra QĐ xử lý vi phạm đối với hộ gia đình này cũng như yêu cầu hộ gia đình này cam kết sẽ di chuyển khỏi khu dân cư.

Xưởng sản xuất đá Hùng Nhung có địa chỉ tại thôn 7 xã Đông Hưng vẫn vô tư hoạt động (ảnh chụp ngày 16/3/2019) dù cho báo chí phản ánh và chính quyền địa phương đã nhiều lần xử phạt.

Nhưng không hiểu lý do vì sao cho đến nay xưởng sản xuất đá này vẫn chình ình sản xuất rinh tai, nhức óc người dân sống lân cận bất chấp việc xử lý vi phạm của chính quyền xã Đông Hưng và UBND TP Thanh Hóa.

Trao đổi với PV bà Trần Thị H. một cư dân trú ở thôn 7, xã Đông Hưng cho biết: "Không hiểu có quan chức năng xử phạt kiểu gì, xưởng sản xuất đá này vẫn cố tình hoạt động dù cho nhiều xưởng khác sau khi cơ quan chức năng có ý kiến ngay lập tức họ đã di dời đến cụm công nghiệp của xã để sản xuất nhưng gia đình Hùng Nhung này thì bất chấp dù trong năm qua (năm 2018) đã có nhiều đoàn về thẩm định, kiểm tra rồi nhưng vẫn không thể di dời xưởng sản xuất này, quả là quá bất chấp các QĐ xử lý của cơ quan chức năng. Chúng tôi đề nghị các ban ngành cần quyết liệt để đưa xưởng sản xuất này ra ngoài khu dân cư chứ không thể dung túng cho doanh nghiệp này bất chấp pháp luật như vậy được", bà H. bức xúc cho biết.

Dù cho chính quyền sở tại đã nhiều lần ra QĐ xử phạt hành chính cũng như yêu cầu ngừng sản xuất di rời ra khỏi khu dân cư nhưng xưởng sản xuất đá Hùng Nhung vẫn bất chấp.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bá Bình, Chủ tịch UBND xã Đông Hưng, TP Thanh Hóa cho biết, đúng cho đến nay xưởng sản xuất đá Hùng Nhung vẫn tồn tại trong khu dân cư mặc cho chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần xử lý, hiện nay xưởng sản xuất đá này còn có 3 trong tổng số 6 máy cắt, mài đá đang hoạt động, chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến nhưng vẫn chưa thể di rời xưởng này ra ngoài khu dân cư vì nhiều nguyên nhân như đơn hàng dở giang của doanh và nhiều yếu tố liên quan khác. Chúng tôi sẽ cho Đội quy tắc kiểm tra và tiếp tục có ý kiến xử lý đối với Doanh nghiệp này và thông tin lại với PV sau ông Bình cho biết.

Việc sản xuất đá làm ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng cho người dân địa phương.

Trong khi đó trao đổi với PV lãnh đạo Phòng TNMT TP Thanh Hóa và UBND TP Thanh Hóa cũng xác nhận đã nhiều lần có ý kiến về việc xưởng sản xuất đá Hùng Nhung tồn tại trong khu dân cư suốt thời gian qua nhưng đến nay xưởng này vẫn tồn tại và sẽ cho kiểm tra xử lý để sớm đưa xưởng sản xuất này đi nơi khác để đảm bảo môi trường cho người dân sinh sống trên địa bàn.

Mỗi ngày vẫn có hàng chục công nhân đang làm việc, cũng như có xe tải đến bốc đá thành phẩm để đưa đi tiêu thụ khiến cho tuyến đường nông thôn tại xã Đông Hưng bị ách tắc cục bộ. (ảnh chụp chiều ngày 16/3/2019).

Cũng liên quan đến việc này, trao đổi với PV lãnh đạo Đội Quản lý trật tự đô thị TP Thanh Hóa cho biết, ngay trong tuần tới, chúng tôi sẽ phối hợp với xã Đông Hưng để tiến hành kiểm tra xử lý đối với doanh nghiệp Hùng Nhung, và sớm tham mưu cho lãnh đạo TP xử lý nghiêm chứ không thể để doanh nghiệp này bất chấp pháp luật như vậy được.

Như vậy việc xưởng sản xuất đá Hùng Nhung, đã nhiều lần bị chính quyền địa phương cũng như UBND TP Thanh Hóa xử lý nhưng vẫn bất chấp việc xử phạt để trây ỳ sản xuất khiến người dân lân cận vô cùng bức xúc, vậy ai là người đang bao che cho xưởng sản xuất đá tư nhân này bất chấp pháp luật, hay chính quyền địa phương đã bất lực với việc làm trái phép của xưởng sản xuất này. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc xử lý dứt điểm việc làm ngang nhiên thách thức pháp luật này của doanh nghiệp sản xuất đá Hùng Nhung tại xã Đông Hưng đang tốn tại khiến người dân vô cùng bức xúc.

Tác giả: Duy Duẩn

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok