Trong tỉnh

Ai cho xưởng sản xuất đá Hùng Nhung hoạt động trong khu dân cư?

Một xưởng sản xuất đá ở xã Đông Hưng, TP Thanh Hóa nằm ở khu dân cư, không đúng quy hoạch, gây ô nhiễm tiếng ồn, bột đá, bụi bặm nhiều năm qua. Dư luận nghi ngờ có ai đang 'bảo kê', 'tiếp tay' cho sự tồn tại này.

Xưởng sản xuất đá Hùng Nhung nằm ở khu dân cư, gây ô nhiễm tiếng ồn, bột đá, nhưng không bị kiểm tra xử lý dứt điểm. Ảnh: VT

Cơ sở sản xuất đá nằm ở khu dân cư

Theo thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về thôn 7, xã Đông Hưng, TP Thanh Hóa để kiểm chứng.

Nằm trong khu dân cư, cơ sở đá mài, đá băm của hộ gia đình Hùng Nhung (tên nhân dân thường gọi) chất đầy đá đã xẻ thành phẩm cùng những phế phẩm đá thải tràn lan khắp nơi. Đi về phía sau của xưởng sản xuất, nước thải, bột đá đổ tràn lan ra ruộng đồng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bột đá của xưởng sản xuất Hùng Nhung thải ra khu vực phía sau, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ảnh: VT

Người dân địa phương phản ánh, xưởng sản xuất đá Hùng Nhung đã có từ nhiều năm nay, ban ngày thì máy móc hoạt động ầm ầm, tiếng ồn phát ra từ máy móc cưa xẻ đá nghe đinh tai nhức óc, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người già, trẻ nhỏ.

Nguy hiểm hơn, mỗi lần xưởng này chở đá về, cẩu đá xuống phải tháo cả bazie ngăn xe chở quá tải của địa phương ra để chở đá vào gây tắc nghẽn giao thông, nguy cơ tai nạn lao động có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

“Xưởng sản xuất đá nằm ngay trong khu dân cư, hoạt động cả ngày, gây ô nhiễm bột đá, tiếng ồn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống khu dân cư, thế nhưng từ trước đến nay chẳng thấy bóng dáng cơ quan chức năng nào về lập biên bản kiểm tra, xử phạt, đình chỉ hoạt động hay yêu cầu di dời ra khỏi khu dân cư. Phải chăng đang có thế lực nào đang “dung túng”, “bảo kê”, “chống lưng” cho xưởng sản xuất này tồn tại”, một người dân ở xã Đông Hưng bức xúc.

Chủ tịch xã trực tiếp đi kiểm tra

Trên địa bàn xã Đông Hưng, từ lâu đến nay các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn chấp hành rất tốt về quy hoạch, nhiều xưởng sản xuất đá đã phải di dời vào khu công nghiệp núi Vức để hoạt động, tuân thủ theo các quy định của Nhà nước.

Chỉ có cơ sở sản xuất đá Hùng Nhung và 1 đến 2 cơ sở nữa còn hoạt động trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đáng nói, trước đây cơ sở chế biến đá này còn trực tiếp xả thải bột đá ra kênh, thế nhưng do bị người của thủy nông phản ánh nhiều nên nay mới chuyển thải bột đá ra khu vực đất nông nghiệp phía sau của xưởng.

Khác với những gì Chủ tịch UBND xã Đông Hưng nói, bột đá chảy tràn lan khắp khu vực ruộng phía sau. Ảnh: VT

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bá Bình, Chủ tịch UBND xã Đông Hưng cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh, trực tiếp tôi đã xuống xưởng sản xuất đá Hùng Nhung để kiểm tra, hiện nước đổ ra sông là không có. Tôi có ra đường sau khu vực xưởng này, có 1 bể chứa hút nước quay vòng, do là máy cắt cạnh đá nên bột đá ra rất ít. Sau khi xả thải, bột đá lắng, tối xưởng mới ra xả nước trong ra mương.

“Trước đây, anh em cũng đã xuống lập biên bản kiểm tra, nhắc nhở yêu cầu không được đổ nước đục ra ngoài sông. Không may, hôm nào trời mưa nước thải mới tràn ra ngoài thôi. Khu ruộng phía sau xưởng sản xuất, xã đã thu hồi cách đây 2 năm để làm khu dân cư. Về phương án di chuyển xưởng này ra khỏi khu dân cư thì phải chờ TP Thanh Hóa quy hoạch khu công nghiệp mới, do khu vực núi Vức các doanh nghiệp đã thuê hết đất rồi”, ông Bình nói.

Như vậy, theo trả lời của ông Chủ tịch UBND xã thì chưa biết đến khi nào xưởng sản xuất đá này được di chuyển ra khỏi khu dân cư. Còn theo quy định thì xưởng sản xuất đá này không được phép hoạt động ở khu vực này, đồng thời phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật từ lâu.

Vì vậy, hiện nay người dân đang rất bức xúc, đặt ra nhiều câu hỏi: Vì sao một cơ sở sản xuất đá nằm trong khu dân cư nhiều năm nay, không nằm trong quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân lại không bị kiểm tra, xử phạt, đình chỉ hoạt động, mà lại cho sản xuất đến bây giờ ? Phải chăng cơ sở sản xuất đá Hùng Nhung đang được chính quyền tạo điều kiện cho hoạt động?

Với sự việc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng về kiểm tra, xử lý, đình chỉ hoạt động, di chuyển xưởng sản xuất ra khỏi khu dân cư. Có như thế, cuộc sống người dân mới được ổn định, tin tưởng vào sự minh bạch chính quyền địa phương nơi đây.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok