Trong tỉnh

Thanh Hóa: Tranh thủ tối đa sự chỉ đạo, giúp đỡ để thực hiện nhiệm vụ đề ra

Sáng 12/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã phát biểu tiếp thu, giải trình những vấn đề đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm. Đồng thời, báo cáo về các nhiệm vụ trọng tâm công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng cuối năm 2023.

Rút ra bài học kinh nghiệm

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh, với tinh thần thẳng thẳn, cầu thị, nhìn thẳng vào sự thật, UBND tỉnh đã phân tích, đánh giá và xác định 6 tháng đầu năm 2023 vẫn còn 7 nhóm hạn chế, yếu kém, khuyết điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn phát biểu tại kỳ họp

Ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan, phân tích, làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm của tập thể, cá nhân và xây dựng kế hoạch cụ thể để khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém đã nêu.

Trong đó, phải xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, đơn vị chủ trì thực hiện, phân công lãnh đạo ngành, đơn vị trực tiếp chỉ đạo thực hiện, xác định rõ thời gian hoàn thành việc khắc phục hạn chế, yếu kém. Đồng thời, làm cơ sở để kiểm tra, giám sát và nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các ngành, địa phương, đơn vị.

Qua thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh rút ra một số bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành.

Một là, tranh thủ tối đa sự chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, sự đồng tình, ủng hộ cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã đề ra.

Hai là, phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất; bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính; vừa quan tâm đến các vấn đề chiến lược, dài hạn, vừa quan tâm đến các công việc trước mắt, cụ thể, nhất là tháo gỡ những điểm nghẽn, những hạn chế, yếu kém, khó khăn, bất cập; đồng thời, thực hiện nhiệm vụ phải có trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả, sát tình hình thực tế và theo đuổi công việc đến cùng.

Ba là, theo dõi sát tình hình thế giới và trong nước, nâng cao năng lực phân tích, dự báo để kịp thời xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp ứng phó linh hoạt, hiệu quả với những khó khăn, thách thức; đồng thời, khai thác, phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, các yếu tố thuận lợi, khắc phục hạn chế, yếu kém để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bốn là, tập trung hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quá trình thực hiện; đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền, gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát và phân bổ nguồn lực hợp lý.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm.

Quyết liệt khắc phục tình trạng cán bộ sợ sai, không dám tham mưu

Liên quan đến những ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, hiện nay, nhiều cán bộ có tâm lý sợ sai, không dám tham mưu, một việc nhưng xin ý kiến nhiều nơi. Trong đó, xảy ra tình trạng, chất lượng tham mưu của một số ngành, địa phương, đơn vị có lúc, có việc chưa đáp ứng được yêu cầu.

Nhiều công việc, nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, nhưng các ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện chậm tiến độ, chưa chủ động, thiếu quyết liệt, chất lượng tham mưu chưa đảm bảo theo yêu cầu.

Người đứng đầu một số ngành, địa phương đơn vị chưa làm tốt vai trò, trách nhiệm, quyền hạn được giao; vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, đùn đẩy trách nhiệm, có tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất, xử lý công việc, không quyết định công việc thuộc thẩm quyền.

Toàn cảnh kỳ họp

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ, đã có văn bản yêu cầu khắc phục tình trạng trên, quyết liệt hơn trong công tác tham mưu của các Sở, ngành, địa phương. Tỉnh Thanh Hóa cũng đã họp bàn tuy nhiên có sự chuyển biến nhưng chưa nhiều.

Để xử lý tình trạng trên, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện điều chuyển nhiều lãnh đạo Sở, Trưởng phòng, Phó phòng, Chuyên viên nhiều cơ quan. "Thậm chí, đã kiểm điểm, kỷ luật một số chuyên viên và phó phòng", Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ.

Giải quyết triệt để các vấn đề mà các đại biểu, cử tri quan tâm, chất vấn

Về các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn khẳng định, đây là những ý kiến, kiến nghị rất chính đáng nhằm giải quyết những yêu cầu thực tiễn đặt ra, vừa đảm bảo thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, vừa đảm bảo phục vụ tốt hơn đời sống và sinh hoạt của nhân dân.

Đối với nhóm ý kiến, kiến nghị liên quan đến việc chậm triển khai thực hiện của các dự án đã được giao đất, cho thuê đất; việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; về tiến độ lập, thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện.

Về tình trạng thiếu giáo viên, chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh; và việc hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên và học sinh tại 74 xã không còn thuộc diện đặc biệt khó khăn trong giai đoạn 2021 - 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, đảm bảo giải quyết triệt để các vấn đề mà các đại biểu, cử tri quan tâm, chất vấn.

Tác giả: Hà Anh

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok