Tỉnh lộ 530D xuống cấp nghiêm trọng và nỗi ám ảnh của người dân Giao An. Ảnh: Văn Thanh |
Mặt đường biến dạng, giao thông tiềm ẩn hiểm nguy
Theo ghi nhận, toàn bộ chiều dài 16km của tỉnh lộ 530D – tuyến giao thông huyết mạch nối các xã miền núi với quốc lộ 47, quốc lộ 15C và tỉnh lộ 530C – đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Lớp nhựa mặt đường bong tróc, nhiều đoạn xuất hiện “ổ voi, ổ gà” dày đặc, có vị trí lõm từ 10 - 20cm, trở thành những “cái bẫy” thực sự đối với người tham gia giao thông.
Sau ảnh hưởng của cơn bão số 10 vừa qua, tình trạng hư hỏng càng trở nên nặng nề hơn. Người dân xã Giao An cho biết, mỗi lần lưu thông qua con đường này là một lần “đánh cược” với an toàn của chính mình. Xe máy phải đi chậm chạp, lạng lách để tránh hố sâu; còn ô tô thường xuyên bị thủng lốp, gãy nhíp do va vào những điểm sụt lún.
"Ổ gà, ổ voi" xuất hiện chi chít khắp mặt đường. Ảnh: Văn Thanh |
Anh Trần Văn Hòa, người dân thôn 5, xã Giao An chia sẻ: “Ban ngày còn thấy đường mà tránh, chứ buổi tối hoặc trời mưa thì rất dễ ngã. Mưa xuống là bùn đất ngập bánh xe, còn trời nắng thì bụi mù mịt, ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân”.
Không chỉ giao thông bị ảnh hưởng, môi trường sống của người dân hai bên đường cũng bị tác động nghiêm trọng. Bụi bẩn bao phủ nhà cửa, hàng quán; trẻ nhỏ thường xuyên mắc bệnh hô hấp; người lớn thì lo lắng mỗi khi phải đưa đón con đi học qua tuyến đường xuống cấp này.
Đường nhựa bị cày xới thành đường đất, gây nguy hiểm cho người dân Giao An. Ảnh: Văn Thanh |
Tỉnh lộ 530D đã đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng đến nay chưa từng được nâng cấp, cải tạo đồng bộ. Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến tuyến đường nhanh chóng bị tàn phá là thiếu hệ thống thoát nước hai bên. Vào mùa mưa, nước không thoát kịp, ứ đọng lâu ngày tạo thành những vũng lớn, gây hư hỏng kết cấu mặt đường.
Bên cạnh đó, mật độ phương tiện lưu thông lớn, đặc biệt là xe tải trọng nặng phục vụ sản xuất nông – lâm nghiệp, đã khiến mặt đường vốn đã yếu càng nhanh xuống cấp. Nhiều vị trí bị “cày nát”, tạo thành rãnh sâu chạy dọc theo tuyến.
Nguyên nhân kéo dài và kiến nghị từ chính quyền địa phương
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Viết Thắng, Chủ tịch UBND xã Giao An cho biết: “Tuyến đường 530D chạy qua địa bàn xã với chiều dài 13,5km. Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng diễn ra khoảng 4 năm nay.
Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, địa phương liên tục kiến nghị tỉnh quan tâm bố trí vốn đầu tư nâng cấp tuyến đường để người dân đi lại thuận lợi, phát triển sản xuất. Tuy nhiên, việc sửa chữa tổng thể nằm trong danh mục đầu tư trung hạn 2026 - 2030, nghĩa là còn phải chờ rất lâu”.
Theo ông Thắng, xã chỉ có thể thực hiện một số biện pháp tạm thời như đổ đá dăm, san gạt cục bộ tại những điểm hư hỏng nặng, nhưng việc này chỉ mang tính chất đối phó và không thể khắc phục triệt để. “Chỉ cần một trận mưa lớn là đường lại hỏng như cũ”, ông nói.
Điều đáng nói, tỉnh lộ 530D được xác định là một trong ba tuyến giao thông quan trọng trong quy hoạch xây dựng vùng đến năm 2045 của tỉnh Thanh Hóa. Vai trò của tuyến đường là kết nối các xã miền núi với những trục giao thông lớn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho vùng bán sơn địa. Tuy nhiên, tình trạng xuống cấp kéo dài đang khiến tiềm năng này bị “bó cứng”.
Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần có giải pháp tạm thời, cải tạo đường, giúp người dân đi lại thuận lợi. Ảnh: Văn Thanh |
Hiện nay, người dân xã Giao An mong muốn tỉnh Thanh Hóa và các ngành chức năng có giải pháp tạm thời nhưng hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian chờ bố trí nguồn vốn đầu tư trung hạn.
Để khắc phục tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tỉnh lộ 530D, cần ưu tiên thực hiện các giải pháp cấp bách làm hệ thống rãnh thoát nước tạm, tránh tình trạng nước mưa đọng lâu ngày phá hủy kết cấu mặt đường; gia cố mặt đường tại các vị trí hư hỏng nặng, đặc biệt là các hố sâu gây nguy hiểm, tăng cường kiểm soát tải trọng, hạn chế xe quá tải lưu thông trên tuyến.
Nếu tiếp tục chậm trễ, tuyến tỉnh lộ này không chỉ đe dọa tính mạng người dân mà còn gây thiệt hại lớn cho kinh tế địa phương, cản trở việc vận chuyển nông sản, vật liệu, hàng hóa trong vùng.
Hơn 16km đường xuống cấp mỗi ngày không chỉ là nỗi bức xúc, lo lắng của người dân Giao An mà còn là rào cản lớn đối với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Việc đầu tư nâng cấp tuyến đường là yêu cầu cấp thiết, cần được ưu tiên bởi đây không chỉ là vấn đề hạ tầng mà còn là câu chuyện đảm bảo an toàn, ổn định đời sống và tạo động lực phát triển bền vững cho khu vực.
Tác giả: Văn Thanh
Nguồn tin: thanhtra.com.vn
