Trong tỉnh

Thanh Hóa: Thiếu nhân - vật lực trạm y tế vùng biên

Tình trạng thiếu nhân lực và trang thiết bị y tế tại các trạm y tế xã ở huyện biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đang diễn ra. Vấn đề này đã ảnh hưởng đến việc KB, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân địa phương.

Trạm Y tế xã Trung Lý (Mường Lát) hiện không chỉ thiếu nhân viên mà trang thiết bị y tế cũng chưa đủ.

Nhiều lần kêu nhưng trên… chưa thấu

Nhiều năm qua, nhiều trạm y tế xã ở huyện biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) luôn trong tình trạng thiếu nhân lực lẫn trang thiết bị khám, chữa bệnh. Một số trạm y tế cơ sở hạ tầng bị xuống cấp, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Thống kê của Trung tâm Y tế huyện Mường Lát, địa phương này có 8 trạm y tế xã, nhưng mới chỉ có 4 bác sĩ. Bên cạnh đó, theo quy định về định biên cán bộ y tế cấp xã, thì Mường Lát mới đạt 42/53 người.

Ông Triệu Văn Ú - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Pù Nhi, cho hay: Pù Nhi là xã đặc biệt khó khăn, có nhiều người dân tộc Mông, Thái sinh sống. Nhu cầu khám bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu của bà con rất lớn.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, trạm chỉ có 4 nhân viên y tế (thiếu 2 người theo quy định). Bên cạnh đó, trang thiết bị phục vụ công tác khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng thiếu thốn nhiều. Mặc dù đơn vị này đã nhiều lần kiến nghị Trung tâm Y tế và UBND huyện Mường Lát bổ sung nguồn nhân lực, cấp kinh phí mua sắm thiết bị y tế mới cho trạm, nhưng chưa được.

“Vài năm qua, trạm luôn trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực. Hiện, đơn vị chúng tôi chỉ có 4 nhân viên y tế. Mỗi khi có bệnh nhân cần cấp cứu, hoặc phải chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện để chữa trị, đều gặp khó khăn do thiếu trang thiết bị hỗ trợ. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của trạm đã xuống cấp, đèn chiếu sáng bị hỏng, tường một số phòng bị nứt... Khu vực phía sau trạm, còn nằm trong vùng nguy cơ bị sạt lở, mất an toàn”, ông Ú cho hay.

Tại Trạm Y tế xã Trung Lý, cũng diễn ra tình trạng thiếu nhân lực và trang thiết bị y tế. Xã Trung Lý có 15 bản, hơn 1.200 hộ dân với 6.418 nhân khẩu. Ông Đinh Thanh Hải - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trung Lý, cho biết: Đơn vị này đang thiếu trang thiết bị phục vụ công tác khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, như: Chưa có máy xét nghiệm sinh hóa nước tiểu, máy siêu âm, bình tự tạo ô xy đã bị hỏng...

Bên cạnh đó, phương tiện dùng để đến các bản xa tuyên truyền về công tác khám, chữa bệnh của nhân viên y tế còn thiếu... Ngoài ra, nhà công vụ của nhân viên trạm nằm trên sườn núi đã bị nứt ở nhiều chỗ, khả năng xảy ra sụt lún cao. Khi trời mưa gió, nhân viên y tế phải di dời đi nơi khác.

8 trạm y tế chỉ có 4 bác sĩ

Khó khăn nhất của ngành y tế huyện Mường Lát, là hiện tại các trạm y tế tuyến xã, thị trấn chưa có máy siêu âm, hệ thống xét nghiệm sinh hóa máu nước tiểu. Cơ sở vật chất, nhà ở cho nhân viên, nhà ăn làm bằng gỗ, luồng đã xuống cấp. Một số trạm nằm trên sườn núi có nhà công vụ cho nhân viên y tế đã và đang bị xuống cấp....

Ông Hồ Văn Trọng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát, cho hay: “Từ năm 2014 đến nay, Trung tâm Y tế huyện Mường Lát không được tuyển dụng viên chức. Trong khi đó, các trạm y tế xã cũng không đủ người. Thời điểm này, huyện Mường Lát chỉ có 42 cán bộ y tế xã. Nếu theo định biên phải là 53 người. Cũng vì không được tuyển dụng viên chức, nên Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế xã mới thiếu nhiều người như vậy.

“Huyện Mường Lát hiện có 8 trạm y tế xã, nhưng mới chỉ có 4 bác sĩ. Nếu theo quy định, thì mỗi trạm y tế xã phải có 1 bác sĩ và 6 cán bộ viên chức. Tuy nhiên, tình trạng thiếu cán bộ y tế cơ sở ở Mường Lát đang diễn ra lâu nay, khiến ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân địa phương, đặc biệt là ở các thôn bản xa xôi”, ông Trọng chia sẻ.

Cũng theo ông Trọng, đối với các Trạm Y tế xã Nhi Sơn, Trung Lý, Mường Chanh đều được xây dựng nhà cấp 4. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt mưa lũ trong hai năm 2018 và 2019, nên nhiều hạng mục của các trạm y tế nêu trên bị ảnh hưởng, xuống cấp. Trung tâm Y tế huyện Mường Lát cũng đã đề nghị lên cấp trên, tìm hướng khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa được Nhà nước đầu tư.

Ông Hà Văn Ca - Bí thư Huyện ủy Mường Lát cho biết, Mường Lát có địa hình phức tạp. Nhiều bản, làng nằm cách trung tâm huyện gần trăm km. Vì thế, khi người dân mắc bệnh nặng, phải chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện mà không có trang thiết bị hỗ trợ từ trạm y tế xã, thì rất nguy hiểm đến tính mạng. Huyện Mường Lát rất mong UBND tỉnh quan tâm, đầu tư thêm cơ sở hạ tầng, nhiều thiết bị hỗ trợ cho đội ngũ y, bác sĩ ở tuyến cơ sở, để phát huy hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Trước thực trạng nhiều trạm y tế xã thiếu nhân lực, vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định tuyển bổ sung 2.911 chỉ tiêu biên chế sự nghiệp y tế. Khi số biên chế nêu trên được tuyển dụng, sẽ là nguồn nhân lực để bổ sung cho các trạm y tế cơ sở.

Đồng thời, ngành Y tế tỉnh Thanh Hóa cũng đang huy động nguồn kinh phí, để đầu tư trang thiết bị y tế cho các trạm y tế vùng cao. Hy vọng, các trạm y tế cấp xã ở vùng cao của tỉnh này sớm được ổn định, giúp người dân yên tâm hơn trong việc khám bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Tác giả: Hồng Đức

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok