Trong tỉnh

Thanh Hóa: “Sổ đỏ” đã được cấp 20 năm bị thu hồi vì cấp không đúng đối tượng?

Mặc dù đã được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy CNQSDĐ từ năm 1999 nhưng đến năm 2019 (sau 20 năm) ông Nguyễn Đức Vinh (trú tại 108 lê Hữu Lập, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa) bỗng dưng bị chị và em gái ruột làm đơn khiếu nại, đề nghị cấp có thẩm quyền hủy Giấy CNQSDĐ đã cấp trước đó.

Tranh chấp đất đai không phải là vấn đề nóng và mới. Thực tế cho thấy, hằng năm, trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận, phân loại và xử lý hàng chục nghìn đơn thư có liên quan đến vấn đề khiếu nại, khiếu kiện về đất đai.

Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa ở các địa phương phát triển rất nhanh, kéo theo đó là giá đất ở các đô thị cũng tăng lên đáng kể (trong đó có tỉnh Thanh Hóa). Đáng nói, có những gia đình trước kia bố mẹ, anh em đều sống hòa thuận, đoàn kết nhưng lợi ích từ việc giá đất tăng mang lại quá lớn nên họ đã làm đơn khiếu nại, khiếu kiện gửi các cơ quan chức năng đòi chia đất hoặc gây sức ép để tìm kiếm chút lợi ích. Hậu quả là, các cơ quan chức năng phải gồng mình lên để xử lý, trong khi đó, tình cảm gia đình, đạo đức xã hội đi xuống một cách đáng báo động.

Sự việc ông Nguyễn Đức Vinh (trú tại 108 Lê Hữu Lập, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa) bỗng dưng bị chị và em gái ruột làm đơn khiếu nại đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa hủy Giấy CNQSDĐ mà ông đã được cấp từ 20 năm trước là một minh chứng điển hình.

Giấy CNQSDĐ số 2701050231 được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp cho ông Nguyễn Đức Vinh, bà Nguyễn Thị Hùng năm 1999

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng ông Nguyễn Đức Vinh cho biết, ngày 03/12/1999, vợ chồng ông được cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và Quyền sử dụng đất tại thửa đất số 14, tờ bản đồ số 16, diện tích 99,10m2 tại địa chỉ 108 Lê Hữu Lập, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Trước và sau khi được cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và Quyền sử dụng đất vợ chồng ông Vinh sử dụng ổn định, lâu dài không tranh chấp với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào.

Thế nhưng, vào đúng ngày giỗ của mẹ đẻ ra ông Vinh thì ông nhận được tin chị gái ruột là Nguyễn Thị Tâm (đã mất, ủy quyền cho con và chồng là Đỗ Ngọc Toàn tiếp tục khiếu nại) và em gái ruột là Nguyễn Thị Thoa có đơn khiếu nại cho rằng, UBDN tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy CNQSDĐ cho vợ chồng ông Vinh đối với thửa đất số 91, phố Chợ (nay là 108, đường Lê Hữu Lập, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa) là không đúng quy định của pháp luật nên đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho vợ chồng ông Vinh.

Thửa đất số 91, phố Chợ (nay là 108, đường Lê Hữu Lập, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa)

Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu có được cho thấy, sau khi nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Tâm và bà Nguyễn Thị Thoa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành xác minh nội dung theo đơn khiếu nại.

Trên cơ sở kết quả Hội nghị Hội đồng tư vấn pháp luật tỉnh Thanh Hóa ngày 5/11/2019 và Báo cáo số 23/BC-STNMT ngày 10/3/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 14/5/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1666/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thoa.

Tại quyết định này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kết luận: Chủ sử dụng hợp pháp thửa đất số 108, đường Lê Hữu Lập, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa là ông Nguyễn Đức Tính và bà Mai Thị Lý (bố mẹ đẻ ông Vinh).

Năm 1999, Sở Xây dựng tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy CNQSDĐ số 2701050231 cho ông Nguyễn Đức Vinh, bà Nguyễn Thị Hùng khi ông Tính, bà Lý đang sống nhưng không có giấy tờ tặng cho (chuyển quyền sử dụng đất) là không đúng đối tượng; chưa đúng theo quy định tại điều 11, Nghị định số 60-CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ. Do đó, bà Nguyễn Thị Thoa, ông Đỗ Ngọc Toàn (chồng bà Nguyễn Thị Tâm) khiếu nại việc UBND tỉnh cấp Giấy CNQSDĐ số 2701050231 cho ông Nguyễn Đức Vinh và bà Nguyễn Thị Hùng không đúng quy định là có cơ sở.

Quyết định số 1666/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa

Căn cứ các quy định của pháp luật, UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu trình tự, thủ tục, trình UBND tỉnh thu hồi Giấy CNQSDĐ số 2701050231 đã cấp cho ông Nguyễn Đức Vinh và bà Nguyễn Thị Hùng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Vinh cho biết, ông rất buồn trước sự việc chị và em gái ruột làm đơn khiếu nại, đề nghị cấp có thẩm quyền hủy Giấy CNQSDĐ đã cấp cho vợ chồng ông.

“Tôi không nghĩ rằng, là anh chị em ruột thịt với nhau mà họ (bà Tâm, bà Thoa – PV) lại làm đơn khiếu nại đòi hủy Giấy CNQSDĐ mà trước đó UBND tỉnh Thanh Hóa đã cấp cho vợ chồng tôi”, ông Vinh nói.

Ông Vinh cũng cho biết, ông không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh Thanh Hóa. “Năm 1999 thẩm quyền cấp Giấy CNQSDĐ là UBND tỉnh Thanh Hóa Vợ chồng tôi phải có đầy đủ các loại giấy tờ thì mới được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy CNQSDĐ. Thế nhưng, trong quyết định giải quyết khiếu nại UBND tỉnh Thanh Hóa lại nói rằng, việc cấp Giấy CNQSDĐ cho vợ chồng tôi là không đúng quy định. Vậy hóa ra UBND tỉnh Thanh Hóa cấp sai cho chúng tôi, bắt chúng tôi phải chịu trách nhiệm, đẩy chúng tôi ra tòa để giải quyết hay sao? Nếu UBND tỉnh Thanh Hóa cấp sai thì cá nhân, tổ chức nào phải chịu trách nhiệm trong việc này?”, ông Vinh bức xúc.

Biên bản họp gia đình nhà ông Vinh và Thông báo kết quả giám định chữ ký của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội

Bên cạnh đó, ông Vinh cũng khẳng định, trong hồ sơ xin cấp Giấy CNQSDĐ có biên bản họp gia đình ngày 26/01/1999. Còn vì sao nó không có trong hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ lưu tại Sở Xây dựng thì phải xem xét lại.

“Biên bản họp gia đình ngày 26/01/1999 là cơ sở quan trọng chứng minh việc cấp Giấy CNQSDĐ cho vợ chồng tôi là đúng quy định của pháp luật nên trong hồ sơ xin cấp Giấy CNQSDĐ tôi đã nộp đầy đủ cho các cơ quan chức năng. Hiện tôi đã có kết quả giám định chữ ký của từng người thể hiện trong biên bản họp gia đình ngày 26/01/1991”, ông Vinh cho hay.

Được biết, sau khi ban hành Quyết định số 1666/QĐ-UBND, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành Quyết định số 2677/QĐ-UBND giao UBND thành phố Thanh Hóa tiến hành thu hồi Giấy CNQSDĐ số 2701050231 đã cấp cho vợ chồng ông Vinh. Sau khi nhận được các quyết định này, ông Vinh đã làm đơn khiếu nại gửi cấp có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết.

Tác giả: Thành An

Nguồn tin: tamnhin.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok