Trong tỉnh

Yên Định (Thanh Hóa): Cán bộ xã viết giấy “nhận tiền” của dân để làm sổ đỏ?

Hàng chục hộ dân ở xã Định Hải (Yên Định - Thanh Hóa) phản ánh, từ năm 2003 tới năm 2015, một số cán bộ địa phương này đã viết giấy “nhận tiền” của người dân, nhận làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Mặc dù không đúng thẩm quyền, nhưng ông Ngô Thanh Lịch, nguyên Phó chủ tịch UBND xã, ông Đồng Hữu Thảo, nguyên Trưởng Công an xã, ông Nguyễn Văn Kiên, cán bộ địa chính xã Định Hải vẫn viết Giấy biên nhận tiền của nhiều người dân để làm sổ đỏ. Tiền đã đưa cho cán bộ nhưng dân ngóng mãi chẳng nhận được sổ đỏ. Đến khi sự việc vỡ lở, người dân mới “tá hỏa”, khiếu nại đòi lại tiền.

Theo nguồn tin tin cậy, hàng chục hộ gia đình ở xã Định Hải có nhu cầu làm sổ đỏ đã nhờ một số cán bộ xã giúp đỡ, thông qua việc đưa tiền làm “sổ” có giấy biên nhận. Để có thêm diện tích đất, nhiều gia đình còn khai “khống” thêm diện tích và nộp tiền “thuế” riêng cho cán bộ để làm “sổ”. Phần lớn, những gia đình này đều là con, em hoặc những người thân của cán bộ xã.

Trụ sở UBND xã Định Hải.

Được biết, ông Nguyễn Văn Cung, Chủ tịch UBND xã Định Hải đã thông tin với báo chí về vấn đề này. Ông Cung cho hay: “Có việc cán bộ xã Định Hải nhận tiền để làm sổ đỏ, nhưng theo tôi được biết, số tiền đó được nộp vào ngân sách hoặc trả lại cho người dân. Việc này, UBND xã có báo cáo gửi UBND huyện Yên Định”.

Theo ông Cung, vụ việc đã được UBND huyện Yên Định giải quyết một phần. Tới đây, UBND huyện Yên Định và các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục giải quyết. Theo đó, UBND huyện Yên Định có Kết luận thanh tra số:100/KL-UBND và Thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy số 399 TB/HU.

Theo Kết luận này, các ông Đồng Hữu Thảo, Trịnh Văn Trung kiểm điểm trách nhiệm về việc quyết toán các công trình xây dựng cơ bản sai thẩm quyền của HĐND xã.

Giấy biên nhận tiền làm "sổ" của ông Trịnh Văn Trung, nguyên cán bộ xã Định Hải.

Ông Ngô Thanh Lịch, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến hạn chế, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy nhiệm kì 2015-2020.

Giấy biên nhận tiền làm "sổ" của ông Ngô Thanh Lịch (hiện là Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã).

Ông Trịnh Ngọc Châu, Phó bí thư Đang ủy, Chủ tịch UBND xã (nhiệm kỳ 2010-2017) kiểm điểm trách nhiệm với những khuyết điểm, sai phạm trong việc quyết toán sai khối lượng các công trình xây dựng và nhận tiền của các doanh nghiệp, việc chi 272 chứng từ chi thường xuyên, với tổng số tiền 511.961.000 đồng, đến nay không ghi nợ phải trả trong hệ thống sổ sách kế toán và không có nguồn để thanh toán (hiện ông Châu được luận chuyển làm Chủ tịch xã Định Hưng, huyện Yên Định).

Bà Lê Thị Toàn, nguyên kế toán UBND xã kiểm điểm trách nhiệm trong việc hạch toán tiền đất từ thu tiền cấp quyền sử dụng đất thành tiền ủng hộ địa phương để chi tiêu công việc thường xuyên của xã.

Các ông Lê Ngọc Vinh, Nguyễn Trung Kiên, công chức địa chính xây dựng kiểm điểm trách nhiệm về việc tham mưu trong lĩnh vực quản lý đất đai. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc quản lý đất công ích, quản lý đất đai.

Giấy biên nhận tiền làm "sổ" của ông Nguyễn Văn Kiên, công chức địa chính xây dựng (cán bộ địa chính xã)

Liên quan đến nội dung này, ông Đồng Hữu Thảo (hiện là Bí thư Đảng ủy) thừa thừa nhận năm 2004, khi giữ chức vụ Trưởng Công an xã, có viết một giấy biên nhận 3 triệu đồng của anh Hòa giúp làm sổ đỏ. Tuy nhiên, số tiền đó ông đã chuyển vào ngân sách.

Giấy biên nhận tiền làm "sổ" của ông Đồng Hữu Thảo (hiện là Bí thư Đảng ủy).

Ông Ngô Thanh Lịch (hiện là Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã) cũng thừa nhận, năm 2013, khi giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND xã, ông có viết giấy biên nhận tiền của chị Sáu nộp hai lần, với tổng số tiền là 65 triệu đồng để làm sổ đỏ. Theo ông Lịch: “Thời điểm đó xã còn khó khăn… Anh em còn chưa nhận thức được pháp luật… Mong anh em phóng viên thông cảm”.

Ông Nguyễn Văn Kiên (cán bộ địa chính xã) cũng thừa nhận, có viết giấy nhận tiền của bà Khuyên 2,65 triệu đồng, của anh Tập 13 triệu đồng, ông Luận 11,9 triệu đồng (năm 2012).

Ngoài ông Thảo, ông Lịch, ông Kiên, ông Trình Đình Trung, nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã cũng viết nhiều giấy biên nhận tiền của người dân ở xã Định Hải để làm sổ đỏ. Hiện ông Trung đã nghỉ hưu theo chế độ.

Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Hữu Thắng

Nguồn tin: Báo Kinh tế & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok