Trong tỉnh

Thanh Hóa: Quyết định giao đất vừa ráo mực chủ đầu tư đã bán xong

Dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực mới được bàn giao đất hơn nửa năm nay, hiện cơ sở hạ tầng vẫn mới còn đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình cống thoát nước… thế nhưng dự án đã bán xong hơn 80 căn của tổng diện tích giao đất đợt 1 thông qua hai kiểu hợp đồng là “Đơn đăng ký nguyện vọng” và “Văn bản thỏa thuận”.

Phối cảnh Dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực

Chưa đủ điều kiện bán nhưng đã hết hàng

Dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực thuộc xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa được UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 3714/QĐ-UBND ngày 17/09/2019, giao cho Công ty Cổ phần đầu tư Lightland (Công ty Lightland) làm chủ đầu tư.

Ngày 27/8/2020 dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất đợt 1 theo Quyết định số 3552/QĐ-UBND tại xã Hoằng Ngọc để thực hiện dự án khu dân cư thương mại và chợ Vực tại xã Hoằng Ngọc và xã Hoằng Tiến, với tổng diện tích 43.412.04 m2.

Để thực hiện dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực, xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Công ty LightLand đã ký kết với UBND huyện Hoằng Hóa hợp đồng thực hiện đầu tư dự án số 01/UBND/2019/HĐ-ĐTDA ngày 16/10/2019 về việc thực hiện đầu tư dự án có sử dụng đất, dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực.

Hiện nay toàn bộ phần đất được bàn giao đợt 1, Công ty LightLan đang tiến hành san lấp mặt bằng cũng như thực hiện xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nhưng chủ đầu tư đã bán xong hơn 80 lô trong phần giao đất đợt 1 thông qua hình thức kiểu hợp đồng giao dịch là “Đơn đăng ký nguyện vọng” và “Văn bản thỏa thuận” .

Mặt bằng dự án đang còn ngổn ngang.

Đại diện chủ đầu tư, ông Trịnh Chiến Thắng cho biết: Bây giờ chỉ là hình thức đăng ký nguyện vọng mua với khách hàng, khi nào dự án đủ điều kiện mở bán chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì bên mình ký hợp đồng với khách hàng và bàn giao sổ đỏ cho khách hàng.

"Khi nào có hợp đồng mua bán, hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất mới là bán hàng. Đây là cách hiểu của người đầu tư, đó là sự thỏa thuận giữa nhà đầu tư với khách hàng, anh đăng ký với tôi thì tôi sẽ cam kết cho anh về tiến độ và sản phẩm đúng tiến độ" - ông Thắng giải thích thêm.

Cơ quan chức năng có biết?

Trong vai khách hàng chúng tôi đề nghị được đề nghị cung cấp dữ liệu về số lượng các lô đất còn trống thì được nhân viên sale cho biết: Công ty đã bán hơn 80 lô của tổng diện tích đất giao đợt 1 đã hết, hiện chỉ còn đợt 2 vào tầm tháng 6, 7.

Tổng mức đầu tư hạ tầng là 134 tỷ, hiện tại công ty đã sử dụng triển khai được 20 tỷ bao gồm bó vỉa công viên và công trình thoát nước. Dự kiến đến tháng 10 thì hoàn thành xong về cơ bản cơ sở hạ tầng: Đường nội khu, vỉa hè, nhà văn hóa trạm xử lý nước thải…

Theo Quyết định số 3552/QĐ-UBND, ngày 27/8/2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa thì sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Công ty CP Đầu tư LightLan phải bàn giao lại diện tích đất trên cho UBND huyện Hoằng Hóa quản lý theo quy định của pháp luật. Thời hạn bàn giao chậm nhất ngày 1/8/2021. Thế nhưng tại thời điểm này, tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng còn đang triển khai mà chủ đầu tư đã bán hết.

Khi PV đề cập đến việc các cơ quan chức năng có nắm được việc này không? Ông Trịnh Chiến Thắng đại diện chủ đầu tư phân trần: Tôi cũng không nắm rõ việc, chắc cơ quan quan lý nhà nước không nắm được việc này.

Liệu khách hàng có rủi ro?

Mặc dù khối lượng công việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật là rất lớn để đủ điều kiện mở bán nhưng Chủ đầu tư dự án - Công ty Cổ phần đầu tư Lightland đã thực hiện bán các sản phẩm của dự án thông qua 2 kiểu hợp đồng giao dịch lần lượt là “Đơn đăng ký nguyện vọng” và “Văn bản thỏa thuận”. Đáng chú ý, trong văn bản còn nêu rõ dự án chưa đủ điều kiện bán hàng.

Không những thế, tại văn bản còn có điểm “chết” có thể gây khó cho khách hàng. Tại mục cam kết: Trường hợp khách hàng không ký kết Hợp đồng Chuyển nhượng Quyền sử dụng đất khi đủ điều kiện pháp lý theo thông báo của Chủ đầu tư thì được hiểu là khách hàng không còn nguyện vọng mua ô đất. Chủ đầu tư được toàn quyền chào bán, bán, chuyển nhượng ô đất và khách hàng sẽ chịu mất khoản đăng ký nguyện vọng mua (tiền đặt cọc - PV).

"Thực tế về mặt dân sự, hợp tác cùng chia sẻ rủi do lợi ích. Việc huy động vốn, đặt cọc hay giữ chỗ về cái nghĩa hoàn toàn không rõ. Khi sản phẩm xong hết rồi mà đem ra đăng ký thì giá sẽ khác mà thời điểm này anh góp với tôi, tôi làm cho anh .Về mặt dân sự không ai cấm việc đó cả" - ông Thắng phân trần.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok