Trong tỉnh

Thanh Hóa: Điểm danh hàng loạt dự án vi phạm trong đầu tư xây dựng và sử dụng đất

Ngày 9/02/2021, Sở Xây dựng Thanh hóa có Công văn số 975/SXD-PTĐT báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo về việc kiểm tra việc đầu tư xây dựng, sử dụng đất đối với các dự án tại khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP phường Quảng Thịnh và phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa.

Tổng Công ty đầu tư Hà Thành, hiện đang sử dụng nhà café 01 tầng, qua kiểm tra hạng mục này không có trong tổng mặt bằng xây dựng và giấy phép xây dựng được cấp.

Thực hiện chỉ đạo của ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 14867/UBND-CN ngày 22/10/2020 về việc kiểm tra đầu tư xây dựng sử dụng đất đối với các dự án tại khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP phường Quảng Thịnh và phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa; Theo kết quả kiểm tra, có 5/7 dự án đã triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, từ những năm 2015-2016. Tuy nhiên, các dự án chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng theo quy mô thiết kế và giấy phép đã được cấp, có dấu hiệu chậm tiến độ đầu tư.

Các dự án đầu tư xây dựng còn xảy ra tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng, cụ thể như sau: Dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại Tự lập Plaza, chủ đầu tư Tổng công ty đầu tư Hà Thành (công ty cổ phần), địa điểm xây dựng tại phường Đông Vệ, đã được cấp phép quy hoạch, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng với tổng diện tích khu đất thực hiện dự án 7913,0m2 gồm: Khách sạn, thương mại diện tích xây dựng 2904,4m2, cao 16 tầng và các mặt bằng phụ trợ, mật độ xây dựng 36,7%. Tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng, Đội kiểm tra quy tắc đô thị phát hiện chủ đầu tư xây dựng nhà 01 tầng, sử dụng cấu kiện lắp ghép với diện tích khoảng 140m2, được xây dựng năm 2019, hiện đang sử dụng nhà cafe, qua kiểm tra hạng mục này không có trong tổng mặt bằng xây dựng và giấy phép xây dựng được cấp.

Dự án Trung tâm dịch vụ thương mại tổng hợp và showroom ôtô, xây dựng tại phường Đông Vệ, chủ đầu tư là Công ty TNHH ATS với tổng diện tích 1,887,5m2, tuy nhiên chủ đầu tư xây dựng trạm biến áp không đúng vị trí. 01 nhà tường gạch diện tích khoảng 308m2 và 01 nhà mái tôn, cột sắt diện tích khoảng 274m2, tuy nhiên qua kiểm tra hạng mục này không phù hợp về chỉ giới cũng như không có trong tổng mặt bằng quy hoạch và giấy phép xây dựng được cấp.

Dự án Khu thương mại hỗn hợp, chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Du lịch Hoàng Sơn, tại phường Đông Vệ với tổng diện tích thực hiện dự án 10,393,8m2, hiện trạng khi kiểm tra có: Nhà xe 01 tầng, diện tích khoảng 435m2, cột thép, mái tôn, nhà bảo vệ. Xây dựng nhà 01 tầng, khung thép, tường gạch, mái tôn, diện tích khoảng 800m2 và nhà hàng ăn uống, 01 tầng, các hạng mục này đều không có trong tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết 1/500 và Giấy phép xây dựng được cấp.

Dự án cửa hàng xăng dầu loại III Khu đô thị Nam thành phố Thanh Hóa, tại phường Quảng Thành, chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư xây lắp và Thương mại Việt Nga, xây dựng 01 nhà mái tôn, tường gạch, sử dụng làm nhà bảo dưỡng xe ô tô và rửa xe, hiện tại đang sử dụng làm xưởng rèm mành là sai với mục đích sử dụng đất.

Dự án Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ôtô Ford Thanh Hóa, chủ đầu tư Công ty TNHH Thương mại Thanh Hóa, xây dựng trên phần diện tích giáp ranh 2 phường Quảng Thành và Đông Vệ, diện tích dự án 3.684m2, gồm nhà Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ôtô Ford với diện tích xây dựng 2,496m2 và các công trình phụ trợ. Tuy nhiên, chủ đầu tư xây dựng thêm hạng mục, 03 hạng mục là nhà mái tôn, cột sắt 01 tầng, các hạng mục này không có trong mặt bằng quy hoạch, giấy phép xây dựng.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Lê Quang Hiển – Chủ tịch UBND phường Đông Vệ cho biết: Phường đã nắm được nội dung, đã tiến hành xử lý các bước vi phạm, yêu cầu các chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục về mặt pháp lý và có biên bản đề nghị UBND thành phố xử lý vi phạm, nếu các hạng mục sai thì đề nghị chủ đầu tư tháo dỡ.

Theo đó, khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP là khu vực cần thiết phải tăng cường quản lý để đảm bảo việc thực hiện đầu tư xây dựng các công trình, dự án tuân thủ quy định của pháp luật (xây dựng, đất đai, đầu tư…) cũng như đảm bảo kiến trúc, cảnh quan khu vực.

Mặc dù, những sai phạm trên đã nhiều lần được chính quyền các phường, UBND Thành phố Thanh Hóa chỉ rõ, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ra “tối hậu thư” chỉ đạo, xử lý. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, đến nay các hạng mục vi phạm trên vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức dư luận!

Tác giả: Tiến Anh

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok