Trong tỉnh

Thanh Hoá phấn đấu cấp điện trở lại cho 100% khách trước 30/8/2025.

Chịu ảnh hưởng của bão số 5 nhưng với sự chuẩn bị tốt trước bão và tinh thần 4 tại chỗ, Công ty Điện lực Thanh Hoá đã khôi phục gần hết các phụ tải.

Hơn 500.000 khách hàng bị gián đoạn cấp điện do bão số 5

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Thanh Hoá (PC Thanh Hóa), cơn bão số 5 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống lưới điện trên địa bàn, điều này đã khiến cho hơn 500.000 khách hàng bị gián đoạn cung cấp điện (chiếm 41,9%).

Đặc biệt tại các khu vực ven biển như Nghi Sơn, Quảng Xương, Sầm Sơn, Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hóa và các vùng miền núi như Quan Sơn, Thạch Thành... nơi bị cô lập do lũ cùng một số xã, phường trên toàn địa bàn còn ngập úng.

Tính tới chiều tối ngày 27/8/2025, lưới 110kV với 72/72 đường dây đang vận hành ổn định dù trong bão có 02 đường dây bị sự cố nhưng không gây mất điện phụ tải; 31/31 trạm biến áp đang vận hành ổn định (trong bão không có trạm biến áp sự cố)

PC Thanh Hoá đang khắc phục thiệt hại do bão số 5 để cấp điện sớm trở lại.



Dẫu vậy thiệt hại ở lưới điện trung, hạ thế cũng không nhỏ. Có 58 cột điện trung áp bị gẫy đổ, trôi, sạt lở, rạn nứt, trong đó: 25 cột bị gãy đổ, trôi và 31 cột bị ngiêng, sạt lở, rạn nứt.

Có 275 cột hạ thế hạ thế bị gãy đổ và 471 cột bị sạt lở, nghiêng, nứt. có 2 máy biến áp bị hư hỏng. Số lượng dây dẫn trung áp bị hỏng là 2.349 mét; số lượng dây hạ áp bị hư hỏng là 3.410 mét; sứ trung áp hư hỏng 70 quả; sứ hạ áp hư hỏng 218 quả.

Đáng mừng là chỉ có 42 hòm hộp công tơ các loại bị như hỏng và 23 công tơ bị hỏng.

Các sự cố này đã gây ảnh hưởng đến cung cấp điện trên địa bàn. Cụ thể từ khi bão vào đã mất điện 143/264 đường dây (chiếm 54,1%); số trạm biến áp phân phối bị mất điện toàn tỉnh là 3.987/9.843 trạm biến áp (chiếm 40,5%); số xã/phường mất điện là 70/166 xã/phường (chiếm 42,1%) với số khách hàng bị mất điện toàn Tỉnh là 500.359/1.192.884 khách hàng (chiếm 41,9%),

Trước tình hình đó, Công ty đã khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huy động chín đơn vị nhà thầu cùng nhân lực, vật tư, thiết bị, đồng thời đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt để tập trung khắc phục những khu vực trọng điểm.

Công tác khôi phục được thực hiện theo nguyên tắc ưu tiên, nơi nào nước rút và đảm bảo an toàn sẽ nhanh chóng được đóng điện trở lại.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Chủ tịch HĐTV EVNNPC tới các điểm khắc phục thiệt hại do bão để động viên người lao động.



Các đơn vị đơn vị trực thuộc tập trung sẵn sàng đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” “3 sẵn sàng” để ứng phó với diễn biến mưa lũ, tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra đối với các công trình lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đặc biệt các phụ tải quan trọng, sẵn sàng mọi phương án để cung cấp điện trở lại sớm nhất đối với các khu vực bị sự cố do ảnh hưởng của bão.

Để đẩy nhanh tiến độ, PC Thanh Hóa đã thành lập các đội xung kích nội bộ, sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau và hỗ trợ các đơn vị bạn khi có chỉ đạo từ Tổng công ty. Ban Giám đốc cùng lãnh đạo các phòng ban trực tiếp phân công phụ trách, giám sát và đôn đốc tiến độ tại hiện trường.

Đối với những khu vực ngập lụt, bị chia cắt, Công ty đã xây dựng phương án riêng, không loại trừ việc bố trí máy phát dự phòng để phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng của địa phương, đảm bảo không gián đoạn cung cấp điện.

Chủ động linh hoạt trong vận hành, khắc phục cấp điện trong thời gian nhanh nhất, phấn đầu cấp điện trở lại cho 100% khách trước 30/8/2025.

Toàn thể người lao động PC Thanh Hoá cùng vào cuộc quyết liệt trong công tác khắc phục lưới điện với nguyên tắc đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ công nhân viên, cho nhân dân, cho nhà thầu trong quá trình khắc phục bão lụt; an toàn lao động trong những ngày khắc phục sau bão khi người lao động suy giảm sức khỏe, chủ quan, dễ làm bừa làm ẩu; an toàn khi làm việc các khu vực lũ quét, ngập lụt, sạt lở …

Đến 16h00 ngày 26/8 còn 30/264 lộ đường dây đang mất điện; còn 970 TBA đang mất điện; còn 18/166 xã tương ứng 96.412 khách hàng đang mất điện.

Đối với các các phụ tải quan trọng, PC Thanh Hoá cũng đã khắc phục cấp điện được 07 trạm bơm chống ngập úng/tổng số 11 trạm chống ngập bị mất điện; 16 trạm biến áp bệnh viện; 15 trạm biến áp nước sạch; 51 trạm biến áp có ban chỉ huy hoạt động.

Còn tính tới 16h00 ngày 27/6/2025, chỉ còn 04/264 lộ đường dây/nhánh rẽ trung áp còn mất điện (chiếm 1,5%); 184/9.843 trạm biến áp phân phối còn mất điện (chiếm 1,8%) và chỉ còn 18.073 khách hàng trên tổng số 1.192.884 khách hàng bị mất điện (chiếm 1,5%). Trong đó có 5.420 khách hàng mất điện do đang cắt các trạm biến áp, lộ đường dây hạ thế vì ngập nước.

Cam kết cấp điện lại sớm hơn thời hạn Bộ trưởng Bộ Công thương đề ra

Ông Hoàng Hải, Giám đốc PC Thanh Hoá cho hay, từ kinh nghiệm ứng phó và khắc phục sự cố của bão Yagi năm ngoái, nên trước khi bão số 5 đổ bộ, đơn vị đã thực hiện kiểm đếm và chốt phương án với 10 nhà thầu nhằm đảm bảo đủ phương tiện, vật tư, nhân lực để kịp thời khắc phục thiệt hại.

Tại các khu vực có khối lượng thiệt hại lớn, Công ty điều động lực lượng xung kích tham gia hỗ trợ, bố trí các nhà thầu thi công tham gia khắc phục, đảm bảo cấp điện trở lại nhanh nhất có thể.

Trong số 3 địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 5 là Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh thì PC Thanh Hoá cũng chưa cần đến sự hỗ trợ từ các đơn vị bạn để dồn sức cho PC Nghệ An và PC Hà Tĩnh khắc phục nhanh hậu quả của bão.

Lãnh đạo EVNNPC trao quà cho PC Thanh Hoá, động viên người lao động vượt khó khăn để nhanh cấp điện lại cho người dân.

Hoan nghênh PC Thanh Hoá đã khắc phục nhanh chóng hậu của của bão số 5 và cấp điện trở lại cho phần lớn các phụ tải, bà Đỗ Nguyệt Ánh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) lưu ý, trong quá trình khắc phục thiên tai, hệ thống điện vận hành không theo phương thức kết dây cơ bản nữa, nên PC Thanh Hoá cần chỉ đạo sâu sát trong quá trình thi công công tác nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho người lao động và người dân; đồng thời quan tâm tới sức khoẻ của người lao động.

Tại những nơi áp dụng các giải pháp khắc phục tạm thời để cấp điện sớm trở lại thì cần có thông báo bằng văn bản cho chính quyền địa phương các cấp về hành lang, khoảng cách an toàn mới và cắm biển để nhắc nhở người dân.

Bên cạnh việc hợp tác với các nhà thầu trong chuẩn bị vật tư, vật liệu trước bão thì trong quá trình khắc phục thiệt hại cũng phải tạo điều kiện cho các đơn vị thi công về an toàn và xử lý hồ sơ pháp lý nhanh nhất nhưng phải đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo EVNNPC cũng ghi nhận nỗ lực của PC Thanh Hoá trong khắc phục thiệt hại và cấp điện trở lại và cho hay, Bộ Công thương có giao trong tháng 8/2025 thực hiện cấp điện trở lại nhưng EVNNPC cam kết hết ngày 28/8 và chậm nhất là 29/8/2025 sẽ hoàn thành việc cấp điện trở lại cho bà con tại các khu vực bị ảnh hưởng của bão gây mất điện, trừ các khu vực ngập lụt và cô lập, để người lao động và bà con đón Tết Độc lập vui vẻ.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: baodautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP ok