Trong tỉnh

Thanh Hóa: Một gia đình cựu chiến binh bị thu hồi đất nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng quyền lợi

Gia đình cụ Lê Văn Mỹ, cựu chiến binh có đơn thư phản ánh cho rằng, bị thu hồi đất nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng trong việc đền bù giải phóng mặt bằng thu hồi đất dự án Khu dân cư Đông Nam, Khu đô thị Đông Phát TP Thanh Hóa…

Đơn của gia đình cụ Lê Văn Mỹ, cựu chiến binh, trú tại phố Thành Yên, Phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa cho biết: Trong quá tình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện dự án Khu dân cư Đông Nam, Khu đô thị Đông Phát TP Thanh Hóa nhiều hộ dân có đất bị thu hồi, trong số đó có đất của gia đình cụ Mỹ.

Khu đất cựu chiến binh Lê Văn Mỹ đã bị thu hồi làm Dự án

Đơn vị thực hiện việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng có Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, theo gia đình cụ Mỹ và người dân địa phương, những đơn vị này đã không làm đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, đơn thư thể hiện nội dung: “Cơ quan chức năng không mời các hộ dân có đất bị thu hồi ra thực địa để để xác định ranh giới thửa đất, cắm mốc để tổ chức đo đạc, theo quy định tại Quyết định số 08/2008/QĐ - BTNMT ngày 10/11/2008 của Bộ Tài nguyên và Môi trường”. Thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không đúng đối tượng, diện tích, mức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người có đất thu hồi; làm sai lệch hồ sơ thu hồi đất; xác định sai vị trí và diện tích đất bị thu hồi trên thực địa; không xác định rõ ràng mốc giới, địa giới hành chính giữa phường Đông Vệ và Quảng Thành.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Hùng (con trai cụ Mỹ) cho biết: “Năm 2011, thực hiện chủ trương của UBND TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa về việc Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp đền bù, bồi thường và hỗ trợ tái định cư để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Khu dân cư Đông Nam, Khu đô thị Đông Phát TP Thanh Hóa (do Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh Thanh Hóa thực hiện). Gia đình tôi có 2 thửa đất nông nghiệp trong phạm vi thực hiện dự án bị thu hồi đền bù, bồi thường (Thửa số 926 tờ bản đồ số 1 diện tích 162m tại xứ đồng Ông Ếch và thửa số 49 tờ bản đồ số 1 diện tích 412m2 tại xứ đồng Cồn Lã).

Tại thời điểm đó, gia đình tôi đã kê khai cung cấp hồ sơ nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầy đủ. Tuy nhiên, Ban giải phóng mặt bằng Dự án Khu dân cư Đông Nam, Khu đô thị Đông Phát TP Thanh Hóa thông báo phạm vi dự án chỉ thu hồi thửa số 926, tờ bản đồ số 1, diện tích 162m2 tại xứ đồng Ông Ếch. Còn thửa số 49, tờ bản đồ số 1, diện tích 412m2 tại xứ đồng Cồn Lã không bị thu hồi trong dự án lần này. Năm 2012, gia đình tôi chỉ nhận được tiền đền bù, bồi thường thửa số 926, tờ bản đồ số 1, diện tích 162m2”, ông Hùng phân trần.

Tiếp đó, năm 2016, Ban Giải phóng mặt bằng của Trung tâm Quỹ đất tỉnh thông báo thu hồi tiếp các thửa đất còn lại thực hiện Dự án Khu dân cư hai bên đường Sep. Gia đình cụ Mỹ tiếp tục kê khai thửa số 49 tờ bản đồ số 1 diện tích 412m2 tại xứ đồng Cồn Lã và nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cán bộ Trung tâm quỹ đất tỉnh Thanh Hóa.

Qua kiểm tra thực tế và xác minh đối chiếu trên bản đồ thì thửa số 49 tờ bản đồ số 1 diện tích 412m2 tại xứ đồng Cồn Lã mang tên Lê Văn Mỹ đã bị Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án Khu dân cư Đông Nam, Khu đô thị Đông Phát từ năm 2012.

“Gia đình tôi không nhận được các Thông báo về quy định hỗ trợ của Nhà nước khi thu hồi đất. Cơ quan chức năng đã xác định sai vị trí các thửa ruộng hộ bà Sáp, bà Hương vào thửa đất mang tên bố tôi là Lê Văn Mỹ và nhiều hộ khác bị sai lệch về vị trí và diện tích so với thực tế trên thực địa.

Có thể thấy, trong quá trình thẩm tra xác minh hồ sơ, kiểm đếm xác định đối tượng, loại đất, công trình trên đất được hưởng đền bù, bồi thường, Ban Giải phóng mặt bằng của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, đã chi trả sai đối tượng hoặc bỏ sót không lập phương án đền bù, bồi thường và hộ trợ thửa đất số 49 tờ bản đồ số 1 diện tích 412m2 tại xứ đồng Cồn Lã cho gia đình cựu chiến binh Lê Văn Mỹ.

Đối chiếu theo Nghị định 69/2009/NĐ-CP và Quyết định 3788/2009/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa cho thấy cơ quan chức năng có dấu hiệu sai phạm. Việc thực hiện thu hồi đất, công tác giải phóng mặt bằng của Sở TN&MT Thanh Hóa, Trung Tâm phát triển quỹ đất tỉnh Thanh Hóa đã xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp, gấy thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống của gia đình tôi khi Nhà nước thu hồi đất làm dự án”, ông Lê Văn Hùng bức xúc.

Liên quan đến những nội dung phản ánh của gia đình cựu chiến binh Lê Văn Mỹ, ông Lê Thế Ái, Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “UBND tỉnh Thanh Hóa đã giải quyết khiếu nại của gia đình cụ Mỹ từ hơn một năm nay. Gia đình khiếu nại không có cơ sở”.

Tuy nhiên, theo ông Hùng (đại diện gia đình cụ Mỹ), đến thời điểm hiện tại, các hộ dân có đất bị thu hồi đã nhận tiền đền bù, bồi thường và hỗ trợ đầy đủ, riêng gia đình ông vẫn chưa được nhận tiền đền bù, bồi thường và cũng không được trả lời vì sao chưa được nhận.

Nên chăng các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần vào cuộc xác minh, làm rõ những nội dung phản ánh của gia đình cựu chiến binh Lê Văn Mỹ để giải quyết đúng những quyền lợi chính đáng cho người dân.

Cụ Lê Văn Mỹ, sinh năm 1937, nguyên sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam tham gia chiến đấu chống Mỹ cứu nước bảo vệ Tổ quốc. Cụ Mỹ xuất ngũ trở về quê hương với nhiều huân, Huy chương và thương tích trên cơ thể. Vết thương chiến tranh khiến cụ phải sống chung với những cơn đau bệnh khi trái gió trở trời.
Cũng như bao người Đảng viên, cựu chiến binh khác khi trở về quê hương, cụ Mỹ luôn chấp hành tốt các chính sách, chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước.

Tác giả: Hoàng Quân - Hải Long

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok