Trong tỉnh

Thanh Hoá: Một công nhân bị máy tời cuốn đứt lìa cánh tay trái

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa nối thành công bệnh nhân bị đứt lìa cánh tay trái do tai nạn lao động.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân V.T.T (50 tuổi trú tại xã Thái Hòa, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) thì, chiều ngày 4/12/2022, trong lúc đang lao động, anh T. đã vô ý để máy tời vỏ bao xi măng cũ cuốn đứt lìa cánh tay trái. Ngay sau đó, anh được người thân đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Thời gian tính từ khi bệnh nhân bị máy tời cuốn đến lúc nhập viện khoảng 1 giờ.

Bệnh nhân T hiện đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ vừa tiến hành truyền máu, hồi sức tích cực, vừa tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Do vết thương và phần cánh tay đứt rời bị dập nát khá nhiều kèm nhiều dị vật như đất, đá, xi măng… nên kíp các bác sĩ phẫu thuật phải rất tỉ mỉ trong việc cắt lọc và làm sạch vết thương. Sau đó tiến hành khâu nối lại phần chi thể đứt rời cho bệnh nhân.

BSCKII Hoàng Tuấn Long, Phó trưởng khoa Ngoại Chấn thương, Trưởng kíp phẫu thuật cho biết: Để nối thành công cánh tay đứt lìa cho bệnh nhân, ê kíp các bác sĩ phẫu thuật đã làm việc liên tục trong 6 giờ đồng hồ. Các kỹ thuật khó và phức tạp lần lượt được thực hiện như kết hợp xương bằng nẹp vít để giữ trục chi; tiến hành vi phẫu nối mạch chi bao gồm 2 động mạch quay, động mạch trụ, tĩnh mạch đầu, tĩnh mạch nền; tiến hành vi phẫu khâu nối thần kinh và toàn bộ gân cơ cho bệnh nhân. Việc khâu nối lại mạch máu, các dây thần kinh cho bệnh nhân là thao tác khó, ngoài yêu cầu sự khéo léo, tập trung cao độ, ca mổ cũng cần rút ngắn thời gian để tái cấp máu cho cánh tay đứt rời sớm nhất có thể.

Hiện nay, cánh tay nối của bệnh nhân được tưới máu tốt, hồng hào trở lại, vết nối khô. Để cánh tay được nối hoàn toàn hồi phục, theo BSCKII Hoàng Tuấn Long cho biết, thời gian tới bệnh nhân tiếp tục trải qua một số lần phẫu thuật nữa và tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok