Trong tỉnh

Thanh Hóa: "Ma trận" bãi xe không phép tại KCN Hoàng Long

Nhiều bãi trông giữ xe không phép được xây dựng trên đất trồng cây xanh, dưới hành lang lưới điện, hoạt động “chui” nhiều năm tại Khu công nghiệp Hoàng Long, nhưng chưa bị kiểm tra, xử lý.

Giữ xe không phép thu lợi “khủng”

Thông tin phản ánh, 5 - 6 năm nay tại Khu công nghiệp (KCN) Hoàng Long, thuộc địa bàn phường Tào Xuyên, TP.Thanh Hóa (Thanh Hóa) các cá nhân, tổ chức đua nhau lập hàng chục bãi trông giữ xe máy, xe đạp trái phép để thu lợi một số tiền rất lớn.

Từ thông tin trên, PV Báo Người Đưa Tin đã trực tiếp về địa phương xác minh, làm rõ sự việc. Theo quan sát, tại đây đang tồn tại hàng chục bãi trông giữ xe máy, xe đạp với quy mô từ tạm bợ đến kiên cố, có bãi có sức chứa lên tới hàng nghìn chiếc xe hoạt động suốt ngày đêm.

Các bãi xe không phép tại KCN Hoàng Long được dựng tạm bợ ngay dưới hành lang lưới điện, nguy cơ mất an toàn xảy ra cháy nổ rất cao.

Trong vai một người xin việc, PV đã chạy xe máy xung quanh KCN Hoàng Long tìm chỗ gửi xe để “khảo sát” thì nhận được rất nhiều lời mời gọi của các nhân viên và chủ bãi. Giá vé gửi xe máy họ đưa ra là 3.000 đồng/ngày, vé tháng dao động từ 50.000 – 60.000 đồng/tháng.

Tiếp xúc với chúng tôi, một người phụ nữ trẻ tuổi của bãi giữ xe mang tên Anh Phương cho biết, giá vé gửi xe ngày là 3.000 đồng/ngày, còn tháng là 50.000/tháng. Người phụ nữ này cũng luôn miệng chèo kéo chúng tôi hãy “mua vé tháng cho tiện và rẻ hơn vé ngày”.

Một chiếc vé gửi xe không có các thông tin cần thiết và tính pháp lý tại bãi giữ xe không phép ở KCN Hoàng Long.

Sau khi gửi xe, PV được gửi phụ nữ này đưa cho một chiếc vé mang số hiệu 407, có in hình của một người đàn ông được ép giấy bóng rất cẩn thận. Nhưng "vé xe" này tuyệt nhiên không có con dấu và thông tin của đơn vị trông giữ và số tiền đi kèm. Khi được hỏi, bãi giữ xe có giấy phép không, vé giữ xe không có con dấu nếu mất xe trong quá trình trông giữ thì ai chịu trách nhiệm thì chỉ nhận được sự im lặng.

Theo quan sát, tại bãi xe này đang trông giữ hàng nghìn chiếc xe máy, xe đạp điện. Người phụ nữ này còn mở thêm quán bán nước mía và đồ dùng sinh hoạt bày bán ngay phía trước bãi trông giữ xe của mình.

PV tiếp tục mang xe máy vào gửi tại bãi xe có quy mô lớn khác có tên rất lạ CX – 4 – VN với biển hiệu “nhận trông giữ xe 50K/tháng”. So với bãi xe Anh Phương, bãi trông giữ xe này được dựng lên kiên cố và “hoành tráng hơn” khi xung quanh được làm quây bằng lưới B40, phía trên lợp tôn. Giá vé giữ xe tại đây là 3.000 đồng/ngày và 60.000 đồng/tháng.

Các "ông bà chủ" thi nhau lấn chiếm luôn lòng đường, vỉa hè trong KCN để kinh doanh.

Theo thống kê, chỉ riêng con đường phía trước cổng nhà máy Hung Fu và khu vực phụ cận đã có gần chục bãi trông giữ xe không phép. Không chỉ lập bãi giữ xe trái phép, các “ông bà chủ” tại đây còn chiếm luôn cả lòng đường, vỉa hè để kinh doanh. Một số bãi xe này nằm dưới hành lang của đường lưới điện cao thế 110Kw.

Từ khi đi vào hoạt động cho tới nay, các bãi trông giữ xe trái phép này đã thu lợi một số tiền rất lớn, nhưng không phải thực hiện bất kỳ nghĩa vụ tài chính gì cho Nhà nước, gây thất thoát ngân sách.

Cơ quan quản lý “đẩy” trách nhiệm cho nhau?

Ngày 27/11, trao đổi với PV, ông Nguyễn Danh Lương – Phó Chủ tịch UBND phường Tào Xuyên cho biết, các bãi giữ xe này nằm trong địa phận hành chính quản lý của Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa. UBND phường Tào Xuyên không có thẩm quyền và chức năng để quản lý, kiểm tra giấy phép hoạt động ở đây mà chỉ phối hợp đảm bảo công tác an ninh trật tự khi được đề nghị phối hợp (!?)

Một bãi xe với ký hiệu CX - 4 đầu đường dẫn vào cổng nhà máy Hung Fu hàng tháng trông giữ hàng nghìn chiếc xe máy, xe đạp không phép thu về một số tiền không nhỏ.

Tuy nhiên, ông Lê Minh Ngọc, Trưởng văn phòng đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa tại TP.Thanh Hóa lại khẳng định, các bãi giữ xe không phép mà PV phản ánh nằm ngoài ranh giới khu công nghiệp Hoàng Long được tỉnh bàn giao cho Ban này quản lý. Chủ đầu tư của khu đất này là Tổng công ty xây dựng Thanh Hóa – Công ty cổ phần và thẩm quyền quản lý Nhà nước tại đây thuộc về chính quyền địa phương (PV – UBND Phường Tào Xuyên và UBND TP.Thanh Hóa).

Nhân viên bãi xe CX - 4 tại KCN Hoàng Long đưa vé cho PV khi vào đây gửi xe máy.

Ông Chu Văn Toàn – Phó giám đốc Tổng công ty xây dựng Thanh Hóa – Công ty cổ phần xác nhận, các bãi giữ xe xây dựng trên của công ty không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động. Khu đất này được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho đơn vị này từ nhiều năm nay để trồng cây xanh, nhưng do vướng đường dây lưới điện 110Kw chạy qua nên công ty cho các cá tổ chức, cá nhân mượn và thuê lại mở các bãi trông giữ xe máy, xe đạp phục vụ công nhân tại khu công nghiệp. Các bãi trông giữ xe này hoạt động được 5 - 6 năm nay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến vụ việc!

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok