Trong tỉnh

Thanh Hóa lập các tổ giám sát dịch bệnh từ tỉnh đến thôn, bản, khu phố

Ngày 18-3, ngoài 15 người đang được theo dõi cách ly tại 10 bệnh viện tuyến huyện, hệ thống giám sát dịch ở Thanh Hóa ghi nhận thêm ba ca nghi nhiễm Covid-19.

Kiểm tra thân nhiệt người lao động đến cơ sở làm việc ở Khu kinh tế Nghi Sơn

Đó là bệnh nhân L.T.L làm việc tại Hà Nội có tiếp xúc với nhiều người nước ngoài về quê ở xã Hóa Quỳ, Như Xuân khởi phát các biểu hiện sốt, ho, khó thở; bệnh nhân B.T.N làm việc tại quán karaoke ở Trung Quốc có tiếp xúc với những trường hợp bị ho, về quê ở xã Thạch Long, huyện Thạch Thành với các biểu hiện sốt, ho, đau rát họng và công dân N.V.K đi trên chuyến bay VJ 274 từ TP Hồ Chí Minh ra Hải Phòng ngày 16-3, trên chuyến bay có trường hợp nghi mắc Covid-19 và về đến nhà ở Thăng Thọ, huyện Nông Cống, thì bị sốt.

Cùng với việc cách ly theo dõi, điều trị bệnh cho ba bệnh nhân tại các bệnh viện huyện; cơ quan chuyên môn đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cho hay, với ba công dân ở xã Yên Trung, huyện Yên Định đi trên chuyến bay QR968 có bệnh nhân dương tính với Covid-19, được cách ly theo dõi tại Bệnh viện đa khoa huyện Yên Định đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trong ngày, Sư đoàn 390 ở thị xã Bỉm Sơn kiểm tra sức khỏe, cấp giấy chứng nhận, đưa tiễn 67 công dân là du học sinh, người lao động Việt Nam trở về từ Hàn Quốc đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung, trở về với gia đình, cộng đồng. Sư đoàn tiếp tục chuẩn bị cơ sở vật chất, hậu cần, điều kiện chăm sóc y tế để đón các đợt công dân từ các vùng dịch về quê phải cách ly tập trung 14 ngày để theo dõi sức khỏe, phòng dịch Covid-19.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Công điện số 06/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19; yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh thành lập các tổ giám sát dịch bệnh từ tỉnh đến thôn, bản, khu phố để tiếp tục thực hiện tốt việc giám sát, cách ly nguồn lây bệnh; giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Y tế làm việc với một số chủ khách sạn, lựa chọn để đưa vào kế hoạch trưng dụng cơ sở lưu trú phục vụ cách ly tập trung khi cần thiết. Các cơ sở lưu trú chỉ đón khách trong nước đăng ký lưu trú, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, được tiếp tục theo dõi, kiểm tra y tế hằng ngày. Với khách nước ngoài, chỉ đón khách có xuất trình giấy chứng nhận cách ly đủ 14 ngày; khách đã ở Thanh Hóa nhưng chưa đủ 14 ngày, các cơ sở lưu trú phải báo ngay cho Trung tâm Y tế cấp huyện để tổ chức giám sát, cách ly kịp thời. Từ ngày 19-3-2020, Thanh Hóa dừng hoạt động phục vụ khách hàng ở các quán bar, vũ trường, karaoke, dịch vụ Internet công cộng, các cơ sở massage, các hoạt động biểu diễn, chiếu phim trên địa bàn tỉnh cho đến khi được phép trở lại hoạt động của cấp có thẩm quyền. Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa yêu cầu mọi người dân khi tổ chức đám hiếu, hỷ, sự kiện, không mời khách ăn uống, nếu tổ chức ăn uống thì trong phạm vi gia đình không quá 30 người và phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Ngày 18-3, có thêm 84 người Việt Nam, 11 người nước ngoài từ vùng dịch về Thanh Hóa nên hiện có 1.772 công dân được hướng dẫn cách ly tại nhà, nơi cư trú. Hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, bước đầu, MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận được 920 triệu đồng từ bảy đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ phòng, chống dịch bệnh.

Tác giả: MAI LUẬN

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok