Trong tỉnh

Thanh Hóa: Hàng loạt dự án tái định cư chậm tiến độ

Quý I năm 2018, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng đất và đầu tư xây dựng thuộc 9 dự án tái định cư tại TP Sầm Sơn thì tất cả đều nằm trong tình trạng chậm tiến độ hoặc quá hạn thi công. Điều này đã khiến dư luận tại Thanh Hóa hoài nghi về năng lực của các nhà thầu cũng như công tác quản lý của chính quyền TP Sầm Sơn đối với các dự án nói trên.

Nhiều dự án, khu tái định cư trên địa bàn Sầm Sơn chậm tiến độ so với quy định.

Nhiều lỗi

Kết luận số 321/KL-TTTH ngày 29-3-2018 của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, cho thấy: Qua kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất và đầu tư xây dựng hạ tầng tại 9 dự án, khu tái định cư trên địa bàn TP Sầm Sơn, gồm: Dự án khu tái định cư thôn Cường Thịnh 3, xã Quảng Cư; Dự án khu tái định cư khu Thanh Thái, xã Quảng Cư; Dự án xen cư khu Bứa, phường Quảng Tiến; Dự án khu tái định cư khu Trung Tiến, phường Quảng Tiến; Dự án khu dân cư, tái định cư cánh đồng sông Đông; Dự án HTKT khu sinh thái Quảng Cư, Sầm Sơn. 3 dự án do các phường, xã trên địa bàn TP Sầm Sơn bao gồm: Dự án khu tái định cư Phúc Đức, Bình Tân, phường Quảng Tiến; Dự án hạ tầng kỹ thuật mặt bằng quy hoạch số 243-250/UB/TN-MT và 39/UB/TN-MT xã Quảng Vinh; dự án tái định cư phục vụ GPMB QL47 và dự án tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đại lộ Nam sông Mã, thì đã có tới 4/6 dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật do UBND TP Sầm Sơn làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho chỉ định thầu. Tuy nhiên, tính đến thời điểm thanh tra, các dự án đều đang nằm trong tình trạng chậm tiến độ.

Cũng theo kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, trong số 9 dự án nêu trên, có đến 7 dự án có khuyết điểm, vi phạm trong quá trình lập, thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán và thi công công trình. Cơ quan thanh tra kiến nghị phải xử lý số tiền hơn 5,3 tỷ đồng. Có 1 dự án chậm tiến độ phê duyệt quyết toán theo quy định.

Có thể đơn cử như trường hợp của dự án hạ tầng kỹ thuật khu sinh thái Quảng Cư. Đây là dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật thực hiện quy hoạch chung xây dựng Sầm Sơn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh lên đến hơn 636 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm tiến hành thanh tra, dự án đã hết ¾ thời hạn thi công theo hợp đồng nhưng vẫn nằm trong tình trạng dở dang, nham nhở (mới đạt khoảng 26% khối lượng thi công).

Về công tác giao đất tái định cư và thu, nộp tiền sử dụng đất: UBND TP Sầm Sơn chưa thực hiện việc nộp tiền bảo vệ phát triển đất trồng lúa về ngân sách số tiền gần 1 tỷ đồng theo quy định. Vẫn còn một số mặt bằng, UBND TP Sầm Sơn thực hiện phê duyệt danh sách các hộ được bố trí tái định cư, trước khi phê duyệt phương án bố trí tái định cư và quyết định phê duyệt giá đất. Vẫn còn một số hộ được giao đất tái định cư, đã nộp tiền sử dụng đất nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định…

Yếu kém trong quản lý

Vậy đâu là những nguyên nhân chính dẫn đến những sai sót và vi phạm của UBND TP Sầm Sơn trong công tác điều hành, quản lý như đã nêu ở trên? Hầu hết câu trả lời của các nhà thầu và người đại diện của UBND TP Sầm Sơn đều khẳng định: Nguyên nhân chính vẫn là do thiếu vốn.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Phạm Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm tiến độ thi công tại các dự án, khu tái định cư trên địa bàn thành phố như: Vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nguồn vốn... Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là do thiếu vốn! Ở một số dự án, nhà thầu đã bắt tay vào thi công được 2/3 khối lượng công việc nhưng UBND TP Sầm Sơn vẫn chưa thể tiến hành giải ngân theo dự kiến, khiến nhà thầu gặp nhiều khó khăn, thậm chí phải dừng thi công do không có vốn!

Có thể thấy, nguyên nhân chính dẫn đến các dự án chậm tiến độ trong thi công là do UBND TP Sầm Sơn đã đầu tư quá dàn trải mà không tính toán đến nguồn vốn. Đồng thời, việc UBND tỉnh Thanh Hóa cho Sầm Sơn cơ chế chỉ định thầu ở một số sự án cũng góp phần tạo điều kiện cho một số nhà thầu thiếu năng lực vào thi công. Ở đây thể hiện sự yếu kém trong quản lý các công trình đầu tư công của chính quyền TP Sầm Sơn.

Trước những vi phạm trên, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng khẳng định: Nguyên nhân là do UBND TP Sầm Sơn chưa chỉ đạo, thực hiện tốt các trình tự thủ tục trong công tác GPMB và quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Chất lượng tham mưu của các phòng ban, đơn vị trực thuộc còn hạn chế, chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao. Những thiếu sót vi phạm nêu trên trách nhiệm thuộc về UBND, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, trách nhiệm trực tiếp thuộc về bộ phận tham mưu giúp việc gồm: Phòng TNMT, Hội đồng GPMB, phòng Tài chính, các chủ dự án và BQL dự án công trình thành phố. Đồng thời, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân tại UBND TP Sầm Sơn và Sầm Sơn phải có các biện pháp khắc phục kịp thời những thiếu sót, vi phạm đã chỉ ra trong kết luận của của thanh tra.

Tác giả: Nguyễn Chung

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok