Trong tỉnh

Thanh Hóa: Gần 390 tỉ đồng chăm lo cho người lao động

Trong năm 2022, các cấp công đoàn Thanh Hóa đã huy động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân, người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 390 tỉ đồng

Dù còn gặp nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, trong năm 2022, các cấp Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ), đặc biệt là công tác hỗ trợ cho ĐV, NLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, tặng quà cho công nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại Khu Công nghiệp Lễ Môn (TP Thanh Hóa)

Huy động hàng trăm tỉ đồng chăm lo cho người lao động

Năm 2022, mặc dù tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt tại Thanh Hóa, thế nhưng hậu quả để lại vẫn nặng nề, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ngưng trệ, cắt giảm lương, khiến nhiều công nhân (CN), NLĐ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND, các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa, hàng ngàn CN, NLĐ đã được quan tâm, hỗ trợ kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần để vượt qua đại dịch, ổn định đời sống, yên tâm lao động sản xuất.

Theo đó, LĐLĐ Thanh Hóa đã hướng về cơ sở, tổ chức nhiều đợt thăm, tặng quà và hỗ trợ quà Tết, hỗ trợ COVID-19, hỗ trợ ốm đau, hỗ trợ làm nhà, sửa nhà "Mái ấm Công đoàn", tặng quà "Tháng Công nhân" cho 283.129 ĐV-CN, NLĐ với số tiền trị giá gần 210 tỉ đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ trên 42 tỉ đồng, Công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở 63,8 tỉ đồng, vận động các doanh nghiệp hỗ trợ trên 102 tỉ đồng.

Hoạt động "Tết Sum vầy - Xuân Bình an" năm 2022 được triển khai từ tỉnh đến cơ sở, với tinh thần "không để người lao động nào không có Tết", các cấp Công đoàn đã huy động, hỗ trợ cho 235.000 ĐV-CN, NLĐ, với tổng trị giá 179 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, tặng quà, động viên công nhân tại Thanh Hóa dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Tổ chức chương trình thăm và tặng quà của lãnh đạo Đảng, nhà nước nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 cho CN, NLĐ tại Công ty TNHH Sakurai Việt Nam với 330 suất quà trị giá 417,5 triệu đồng; hỗ trợ, tặng quà cho ĐV, NLĐ có con đạt thành tích cao trong học tập năm học 2021-2022 cho 287 người số tiền 444 triệu đồng.

Trong năm, chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19" do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động được đông đảo cán bộ, đoàn viên, CN, NLĐ và các cấp công đoàn hưởng ứng với nhiều cách làm sáng tạo. Kết thúc giai đoạn 1, Thanh Hóa dẫn đầu toàn quốc với 170.234 sáng kiến ghi nhận, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen. Có 30 tập thể và 147 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện và có sáng kiến tiêu biểu được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen.

Trong giai đoạn 2, tính đến ngày 25-11, LĐLĐ tỉnh thanh Hóa vẫn đang là đơn vị dẫn đầu toàn quốc, khi có 266.852 lượt tham gia sáng kiến.

Bên cạnh đó, các hoạt động "Tháng Công nhân", "Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động"; các phong trào, nhất là phong trào thi đua "CN-VC-LĐ chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021-2030"; công tác phát triển đoàn viên, xây dựng Công đoàn cơ sở, công tác nữ công… được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa quan tâm xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai sâu rộng đến các cấp công đoàn.

Ông Võ Mạnh Sơn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa, cho biết trong năm 2023 ngoài thực hiện tốt các nhiệm vụ của công đoàn, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, nâng cao đời sống cho CN, NLĐ

Hoàn thành, vượt chỉ tiêu được giao

Trong năm 2022, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thực hiện 25 chỉ tiêu được Tổng LĐLĐ Việt Nam giao và kế hoạch của LĐLĐ tỉnh, trong đó có rất nhiều chỉ tiêu khó khăn. Tuy nhiên, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã tập trung lãnh chỉ đạo, điều hành thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, có nhiều đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, kịp thời, toàn diện, sát đúng, hiệu quả và có sự lan tỏa sâu rộng, tạo nên sự chuyển biến rõ nét, hoàn thành mọi chỉ tiêu đặt ra, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt gấp nhiều lần.

Nổi bật như: Thành lập được 155 Công đoàn cơ sở, trong khi chỉ tiêu đề ra là 60 (đạt 258,3% kế hoạch mà Tổng LĐLĐ đề ra; đạt 100% kế hoạch của LĐLĐ tỉnh); đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca cao hơn 15.000 đồng ở 143/40 doanh nghiệp (đạt 357,5% kế hoạch của Tổng LĐLĐ VN) 143/65 doanh nghiệp (đạt 220% kế hoạch LĐLĐ tỉnh); kết nạp đoàn viên tăng thêm 32.215/30.000 đoàn viên (đạt 107,3% kế hoạch Tổng LĐLĐ); ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên tại các đơn vị: 173/37 (đạt 467,5% kế hoạch LĐLĐ tỉnh)…

Mặc dù đạt được nhiều kết quả nổi bật trọng một năm nhiều biến động, thế nhưng LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế như công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chưa sâu sát, chưa quyết liệt, chưa tạo được sự đột phá rõ nét, nổi bật trong hoạt động. Việc đề xuất các giải pháp để giải quyết các bất cập trong quan hệ lao động và việc thực hiện các chế độ chính sách cho CN, NLĐ ở một số doanh nghiệp chưa kịp thời.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa trao quà hỗ trợ xây nhà cho CN, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Công tác nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng của ĐV, NLĐ có lúc, có nơi còn chậm; nhận thức về pháp luật, về giai cấp CN và tổ chức công đoàn của một số ĐV, NLĐ còn hạn chế; việc thực hiện nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ ở một số cấp công đoàn còn hạn chế, nhất là công đoàn cơ sở khu vực kinh tế ngoài nhà nước…

Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Ông Võ Mạnh Sơn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa, cho biết trong năm 2023, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các nghị quyết của tổ chức Công đoàn, đặc biệt là Nghị quyết 02/NQ-BCT, ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị "Về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XX Công đoàn Thanh Hóa và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở khu vực kinh tế ngoài nhà nước; Đẩy mạnh công tác chăm lo, nâng cao đời sống cho CN-VC, NLĐ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ. Giải quyết và tham gia giải quyết các khiếu nại, tố cáo của NLĐ.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

Năm 2023, LĐLĐ tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác, đặc biệt là phong trào "CN-VC-LĐ chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng" giai đoạn 2021-2030, gắn với Chương trình "1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19" giai đoạn II do Tổng LĐLĐ VN phát động; triển khai thực hiện hiệu quả các Đề án đã được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh phê duyệt trong hệ thống Công đoàn.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok