Trong tỉnh

Thanh Hóa: Đường dân sinh biến thành “ao” giăng bẫy người dân

Chậm hoàn trả mặt bằng tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng, sau mỗi trận mưa lớn, đường đã biến thành ao, các phương tiện tham gia giao thông gần như không thể qua lại khiến đời sống của người dân gặp muôn vàn khó khăn.

Năm 2017, trong quá trình thi công Dự án đường giao thông ven biển, nối thành phố Sầm Sơn với Khu kinh tế Nghi Sơn, đường 4C - đoạn qua phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn được trưng dụng làm đường công vụ, phục vụ cho quá trình thi công dự án. Hiện nay tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được hoàn trả, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Theo kế hoạch thì tuyến đường sẽ được hoàn trả một phần vào năm 2018 và đến năm 2020 sẽ xong hoàn toàn. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường này vẫn chưa được sửa chữa, hoàn trả theo đúng cam kết.

Tuyến đường huyết mạch hàng ngày có hàng nghìn lượt người và xe qua lại đã xuống cấp nghiêm trọng

Tuyến đường phục vụ thi công dự án đường giao thông ven biển này dài khoảng 3km, lòng đường rộng 8m bị hư hỏng nghiêm trọng. Trên mặt đường là các ổ trâu, ổ voi như những chiếc bẫy chết người, giăng "thiên la địa võng" khắp mặt đường. Đặc biệt, đoạn nối từ khu phố Hồng Hải đến khu phố Bắc Nam (dài khoảng 1km), mặt đường đã bị biến thành các hố nước lớn, có đoạn sâu đến hơn 50cm. Các phương tiện như xe máy, xe tải và người đi bộ vẫn có thể men theo bờ đường để "bò" qua, nhưng các phương tiện khác gồm: Xe ô tô con từ 4 – 7 chỗ đành phải quay đầu, tìm đường khác...

Nếu không phải là người địa phương sẽ dễ ngã xuống những "ao" trên đường

Theo người dân địa phương cho biết, thực trạng đường 4C bị hư hỏng như hiện tại đã kéo dài từ 3 – 4 năm nay. Tuyến đường hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho phương tiện tham gia giao thông, còn người dân thì phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường do bụi vào ngày nắng và lầy lội vào ngày mưa.

Đã có không ít các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại đây và hầu hết nạn nhân các vụ tai nạn này đều là người nơi khác đến, không hiểu biết về đặc tính của con đường. Đi lại khó khăn, các hàng quán, dịch vụ thương mại ở hai bên đường gần như phải đóng cửa toàn bộ, không thể bán buôn

Những ổ voi, ổ trâu liên tiếp dày đặc trên mặt đường

Ông Phạm Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn cho biết: "Năm 2018, nhà thầu đã định hoàn trả một phần như đã cam kết nhưng do trong thiết kế không có rãnh thoát nước, đường dễ hỏng và gây khó khăn cho dân sinh nên người dân không cho thi công. Vừa qua, nhà thầu cũng đã có kế hoạch duy tu lại tuyến đường nhưng lại xảy ra sự cố dịch COVID–19 nên đành phải dừng lại và chờ".

Đường biến thành ao sau mỗi cơn mưa chưa biết lúc nào mới được hoàn trả

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa, ngày 31/8, Sở đã có quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán hạng mục hoàn trả các tuyến đường công vụ, phục vụ thi công công trình đường giao thông nối TP. Sầm Sơn với Khu kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1) với tổng kinh phí dự toán lên đến gần 30 tỉ đồng.

Theo nội dung quyết dịnh này cho thấy: Ngoài 3 tuyến đường mà tỉnh đã mượn làm đường công vụ tại Phường Quảng Vinh còn có 4 tuyến khác tại các phường Quảng Hùng, Quảng Đại (TP. Sầm Sơn); Quảng Lĩnh, Quảng Lộc, Quảng Thái (huyện Quảng Xương) cũng nằm trong trong tình trạng cần phải được hoàn trả đúng như kế hoạch là trong năm 2020.

Tuy nhiên, đại diện Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa cũng cho biết thêm, cái khó khăn lớn nhất lúc này là vốn. Nếu tính toán chi li, các tuyến đường này phải tiêu tốn hết khoảng gần 100 tỷ đồng, phải chờ kế hoạch sử dụng vốn của tỉnh sau khi dự án hoàn trả được phê duyệt.

Tác giả: Gia Hân

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok