Kinh tế

Thanh Hóa: Dự án đê biển trăm tỷ đắp chiếu chờ vốn

Dự án đê, kè ven biển xã Quảng Thái (Thanh Hóa) tổng mức đầu tư 181.349,3 triệu đồng nhưng do chậm vốn nên các nhà thầu tạm dừng thi công. Mùa mưa lũ đã đến người dân không khỏi lo lắng.

Với tổng mức đầu tư dự án 181.348,3 triệu đồng, trong đó 121 tỷ đồng tổng giá trị xây lắp chiều dài tuyến hơn 3,3km dọc bờ biển, được giao cho 3 nhà thầu thi công. Nguồn vốn dự án trong chương trình củng cố, nâng cấp hệ thống đê biển và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Đó là dự án đê, kè biển Quảng Thái (huyện Quảng Xương - Thanh Hóa) được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt số 1561/QĐ-UBND ngày 09/5/2016 và giao cho Sở NN&PTNT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Sở NN&PTNT cũng đã giao cho Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa phụ trách và khởi công cuối năm 2016 với thời gian thi công trong vòng 36 tháng.

Quyết định số 1561/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt ngày 09/5/2016

Thế nhưng trên thực tế đến thời điểm hiện tại công trình đang thi công dang dở và đã dừng thi công do thiếu vốn, các đơn vị thi công đã đưa hết máy móc, nhân lực đi nơi khác chỉ còn lại những khối bê tông và một số máy hoen gỉ ở lại chơ vơ trên bờ biển. Qua một số cơn bão đã đi qua hoặc có ảnh hưởng tới Thanh Hóa đã khiến hàng trăm hộ dân nơi đây lo lắng bất an mỗi khi nghe tin có bão.

Công trình ngổn ngang khi các nhà thầu hết vốn đóng cửa mọi hoạt động

Ông Trịnh văn Hùng - người dân xã Quảng Thái cho biết: “Trước đây khu vực này là cồn cát cao và rừng phi lao khi dự án đê, kè về địa phương người dân địa phương vui mừng lắm nhưng khi đang thi công thì vào cuối năm ngoái bỗng nhiên các đơn vị thi công dừng. Mùa mưa bão sắp tới dân chúng tôi nơm nớp lo sợ, không biết bao giờ công trình mới làm xong và đưa vào xử dụng".

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa, cho đến tháng 3/2018 các nhà thầu đã thi công được các cấu kiện bê tông đúc sẵn các loại, nền đường, hạ ống buy với 20% tổng dự án. Đến thời điểm hiện tại dự án mới được giải ngân 29,495 tỷ đồng (16%) còn trong năm 2017-2018 không được giải ngân vốn nên công trình tạm thời dừng thi công. Ban QLDA cũng đã báo cáo UBND tỉnh để xin ý kiến cũng như giải ngân để tiếp tục triển khai dự án.

Ông Trần Phú Dũng - Chủ tịch UBND xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cho biết: Dự án vào triển khai và thi công từ cuối năm 2016, đến nay chỉ được khoảng 20% khối lượng công việc nhưng hiện tại đã dừng được một thời gian dài. Việc thi công dang dở vào mùa mưa bão sắp tới sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân bởi trước đây có cồn cát, rừng phi lao chắn sóng được. Nhưng nay rừng phi lao đã bị chặt hạ, nước biển xâm thực mạnh vào bờ khiến nhân dân trong xã lo lắng bất an. Xã cũng đã gửi báo cáo lên cơ quan cấp trên để mong dự án tiếp tục được triển khai để đưa vào xử dụng mà tình hình mùa mưa bão ngày càng phức tạp.

Tác giả: Kiều Phiên

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok