Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng mở rộng cầu Đống. Ảnh: Văn Thanh |
Đông Quang tạo bước tiến quan trọng GPMB từ nỗ lực đồng bộ
Dự án Mở rộng Đại lộ Lê Lợi được HĐND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 82/NQ-HĐND ngày 17/7/2021, áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 303/2022/NQ-HĐND. Theo Quyết định 1563/QĐ-UBND ngày 11/5/2023, tuyến đường dài 1.500m, nền đường mở rộng 43m, tổng mức đầu tư 1.008,42 tỷ đồng. Trong đó, riêng kinh phí GPMB chiếm gần 720 tỷ đồng.
Dự án đi qua phường Hạc Thành và phường Đông Quang với tổng diện tích thu hồi 6,42ha, ảnh hưởng trực tiếp đến 366 hộ dân, tổ chức.
Riêng phường Đông Quang có 234 hộ và 4,91ha đất bị thu hồi, khối lượng công việc vô cùng lớn trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền đô thị 2 cấp và nguồn lực cán bộ thay đổi đáng kể.
Tính đến ngày 15/11/2025, phường Đông Quang đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 230/234 hộ, tổng số tiền 340,53 tỷ đồng.
Trong đó 155 hộ đã nhận tiền, 116 hộ hoàn thành tháo dỡ, bàn giao mặt bằng với diện tích 7.851m². Đây là kết quả của hàng trăm buổi tuyên truyền, đối thoại, rà soát hồ sơ, điều chỉnh các vướng mắc kỹ thuật và vận động linh hoạt, phù hợp từng trường hợp.
Dự án Đại lộ Lê Lợi mở rộng sẽ mở ra nhiều cơ hội trong phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa khi hoàn thành. Ảnh: Văn Thanh |
Bên cạnh đó, còn 39 hộ đã nhận tiền nhưng chưa tháo dỡ do chưa được giao đất tái định cư. Sự chậm trễ này xuất phát từ sai lệch số lô trong bản đồ quy hoạch mặt bằng quy hoạch số 5549/QĐ-UBND, hiện UBND phường Đông Quang đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh để có thể giao đất cho dân theo đúng quy định.
Có 8 hộ chưa đồng thuận, chủ yếu do đề nghị hỗ trợ đất vườn, ao cùng thửa với nhà ở hoặc yêu cầu công nhận toàn bộ đất hành lang là đất ở.
Phường Đông Quang tiếp tục phân tích căn cứ pháp luật, tham mưu cho tỉnh Thanh Hóa tháo gỡ để bảo đảm sự công bằng, đúng quy định, đồng thời giảm tối đa khiếu kiện phát sinh.
Một “nút thắt” khác nằm ở 56 hộ phê duyệt 0 đồng, trong đó mới vận động được 17 hộ chấp hành. Các hộ còn lại có tài sản trên đất ngoài giấy chứng nhận hoặc xây dựng trong hành lang an toàn đường bộ từ nhiều năm trước. Cơ quan chức năng đã thống nhất cơ chế hỗ trợ bằng 70% mức bồi thường theo quy định tại Quyết định 63/2024/QĐ-UBND. Tuy nhiên, thẩm quyền hỗ trợ hiện được phân cấp cho chính quyền phường theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP, dẫn đến sự lúng túng trong áp dụng.
Hiện nay, UBND phường Đông Quang đang phối hợp phường Hạc Thành xây dựng phương án thống nhất, dự kiến hỗ trợ 8,59 tỷ đồng cho nhóm hộ này, bảo đảm công bằng, đồng bộ chính sách và phù hợp điều kiện thực tiễn.
Song song với GPMB, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực Đông Sơn đã đẩy mạnh thi công tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng. Đến nay, đã có 5,30/6,42ha được chuyển giao, tạo điều kiện cho đơn vị thi công tăng tốc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thoát nước và nền đường.
Nhà xây phép có thời hạn và câu chuyện cũ nhưng chưa bao giờ dễ
Theo báo cáo mới nhất của UBND phường Đông Quang, trong quá trình triển khai, phường đối mặt với nhiều khó khăn kéo dài, phần lớn liên quan đến lịch sử quản lý đất đai, sự thay đổi chính sách qua nhiều thời kỳ, cũng như yêu cầu pháp lý trong bồi thường.
Trên địa bàn có 6 hộ xây dựng nhà theo giấy phép xây dựng có thời hạn (các năm 2015–2016). Những hộ này không đủ điều kiện bồi thường tài sản do đã từng được bồi thường trọn gói trong dự án mở rộng quốc lộ 47 trước đây.
UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận cơ chế hỗ trợ khác bằng 50% giá trị bồi thường theo Công văn 4684/UBND-KTTC. UBND phường Đông Quang đã phê duyệt 3/6 hộ, nhưng 2 hộ chưa nhận tiền vì so sánh với các hộ liền kề được công nhận tài sản không phép.
Trước yêu cầu tiến độ, phường Đông Quang thống nhất giữ nguyên mức hỗ trợ 50%, vừa đảm bảo nguyên tắc pháp lý, vừa có tính nhân văn, đồng thời hạn chế phát sinh khiếu nại kéo dài trong tương lai.
Việc giải phóng mặt bằng đang được các phường Đông Quang và Hạc Thành đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Văn Thanh |
Hiện có 51 hộ phố Cao Sơn có tài sản xây dựng trên phần đất lưu không phía trước thửa đất được giao, thời điểm xây dựng từ năm 1996 đến 2008, không bị xử lý hoặc ngăn chặn. Tổng giá trị tài sản kiểm kê lên tới 12,21 tỷ đồng.
Căn cứ Luật Đất đai 2024 và các văn bản chuyên ngành, các phường kiến nghị áp dụng chính sách hỗ trợ khác bằng 70% mức bồi thường cho cả 108 hộ thuộc hai phường Đông Quang và Hạc Thành. Tuy nhiên, do thẩm quyền mới được phân cấp cho cấp xã, việc thống nhất cơ chế cần thêm thời gian nghiên cứu, đối chiếu pháp lý và tham vấn các bên liên quan.
Đối với 16 hộ có đất vườn, ao trong cùng thửa đất ở, chỉ 7 hộ được chi trả theo cơ chế cũ; 9 hộ còn lại chưa được hỗ trợ vì các quy định mới không còn cho phép. UBND các phường kiến nghị tỉnh Thanh Hóa áp dụng cơ chế hỗ trợ khác bằng 50% chênh lệch giữa giá đất ở và đất nông nghiệp, dự kiến kinh phí hơn 3,7 tỷ đồng.
10 hộ có thửa đất hai mặt tiền đề nghị áp dụng hệ số lợi thế 1,1. Tuy nhiên, theo Luật Đất đai 2024, bồi thường khi thu hồi đất phải theo giá đất cụ thể, không áp dụng bảng hệ số. Việc này, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã có văn bản trả lời, việc bổ sung hệ số lợi thế là không có căn cứ, do đó các phường chỉ có thể thực hiện theo hồ sơ giá đất đã được phê duyệt tại Quyết định 4556/QĐ-UBND.
Đây là một trong những nội dung phát sinh nhiều ý kiến, nhưng cũng là vấn đề pháp lý phải tuân thủ nhằm tránh rủi ro khiếu kiện hoặc thất thoát ngân sách.
Quyết tâm hoàn thành công trình vì tương lai đô thị trung tâm xứ Thanh
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Đồng Văn Long, Giám đốc Ban QLDA khu vực Đông Sơn cho biết: Bên cạnh các vướng mắc về cơ chế bồi thường, dự án còn gặp khó do nguồn vật liệu xây dựng khan hiếm, bão lũ kéo dài, vị trí bãi đổ thải không thuận lợi...
Tuy vậy, Ban QLDA khu vực Đông Sơn đã ký cam kết tiến độ với nhà thầu, rà soát lại kịch bản thi công, ưu tiên những đoạn đã sạch mặt bằng.
Với những điểm đang vướng, phường Đông Quang và phường Hạc Thành tiếp tục đối thoại với dân, hoàn thiện hồ sơ pháp lý, tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa xử lý các kiến nghị.
Chủ tịch UBND phường Đông Quang Hoàng Văn Hưng khẳng định: Phường Đông Quang đã kiến nghị Đảng ủy phường chỉ đạo, đồng thời tiếp tục phối hợp Ban QLDA khu vực huyện Đông Sơn và các đơn vị liên quan tháo gỡ từng vướng mắc cụ thể, phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại để dự án đảm bảo đúng tiến độ.
Đại lộ Lê Lợi sau khi mở rộng không chỉ giảm tải giao thông khu vực phía Tây của tỉnh, mà còn tạo trục động lực thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, chỉnh trang đô thị và thu hút đầu tư.
“Tiến độ GPMB của phường Đông Quang vì thế không đơn thuần là con số, mà là sự chung sức của cả hệ thống chính trị, là niềm tin của Nhân dân vào một tuyến đại lộ hiện đại, khang trang, xứng tầm đô thị trung tâm tỉnh Thanh Hóa”, ông Hoàng Văn Hưng nói.
Tác giả: Văn Thanh
Nguồn tin: thanhtra.com.vn
