Trong tỉnh

Thanh Hóa: Dân bức xúc vì chính quyền cấp sai đất tái định cư cao tốc Bắc - Nam

Sau khi được cấp đất tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam, chính quyền lại vội thu hồi khiến gia đình ông Lâm ở huyện Nông Cống (Thanh Hóa) bất bình.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Hữu Lâm (SN 1973) ở thôn Trường Thọ, xã Tế Lợi, huyện Nông Cống cho biết, tháng 9/2019, UBND xã Trường Thọ thông báo cho gia đình ông và các hộ dân khác nằm trong diện bị thu hồi đất để làm đường cao tốc Bắc – Nam.

Ông Lâm đồng ý cho thu hồi 54m2 đất ở của gia đình, trong tổng số 150m2 đất tại mặt đường quốc lộ 45. Ông được đền bù số tiền hơn 200 triệu đồng, đồng thời được xét vào diện được cấp đất tái định cư.

Tháng 5/2020, theo hình thức bốc thăm, ông Lâm mua được suất đất tái định cư tại thửa đất 276, tờ bản đồ số 20, cũng nằm ven quốc lộ 45. 2 tháng sau, ông nộp vào ngân sách số tiền 487,5 triệu đồng và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với mảnh đất trên vào tháng 12 cùng năm.

Mảnh đất tái định cư được chính quyền cấp bán cho ông Lâm rồi lại thu hồi do cấp sai

Đầu tháng 4/2021, ông Lâm nhận được thông báo của UBND xã Tế Lợi về quyết định hủy kết quả xét giao đất tái định cư đối với gia đình ông.

Sau khi có thông báo, xã giao lại diện tích đất trên cho một hộ dân khác. Theo ông Lâm, việc thu hồi đột ngột khiến ông rất bức xúc, vì thời điểm đó chính quyền không nói lý do cụ thể, cũng không nêu phương án đền bù thiệt hại thỏa đáng cho ông.

“Để có tiền nộp mua suất đất tái định cư, tôi đã phải đi vay lãi cao. Do đó khi được cấp đất, tôi đã chuyển nhượng cho người khác để trả nợ. Việc chính quyền đột ngột thu hồi rồi chuyển giao cho người khác khiến gia đình hết sức hoang mang”, ông Lâm nói.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Đồng Minh Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống, Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện xác nhận, đã có sai sót trong quá trình xét duyệt cấp đất cho ông Lâm.

Ông Quân lý giải, xã Tế Lợi đã xét sai tiêu chuẩn được cấp đất tái định cư đối với ông Lâm. Theo quy định, những đối tượng mất nhà ở, mất đất, diện tích đất ở còn dưới 50m2 thì mới được cấp đất. Đối với gia đình ông Lâm, sau khi thu hồi 53m2, còn lại diện tích 97m3 vẫn còn đủ điều kiện tái định cư tại chỗ. Do đó không được hưởng quyền cấp đất tái định cư mới.

Quá trình rà soát lại, huyện Nông Cống đã phát hiện sai sót nên đã nhanh chóng ra quyết định hủy kết quả xét giao đất và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Lâm.

“Việc thu hồi diện tích đất đã cấp cho gia đình ông Lâm là đúng pháp luật. Nếu cấp sai đối tượng mà không thu hồi thì sẽ gây thiệt hại lớn cho Nhà nước. Tôi đã trực tiếp xuống gặp anh Lâm hôm 25/6 để xin lỗi gia đình và nêu hướng giải quyết”, ông Quân nói và cũng thừa nhận sai trình tự khi không đối thoại, giải thích với gia đình từ tháng 3/2021 trước khi ra quyết định thu hồi gây bức xúc cho họ.

Ông Quân cho biết, về phương án khắc phục, nếu gia đình ông Lâm có nhu cầu tái định cư chỗ mới thì làm đơn đề nghị Nhà nước thu hồi toàn bộ 97m2 đất còn lại của gia đình với lý do mảnh đất có hình thể méo mó, khó bố trí công trình, sau này khó sống vì không có đường vào…Thì khi đó, chính quyền sẽ đền bù và bố trí tái định cư địa điểm mới cho gia đình.

Nếu ông Lâm không muốn, huyện sẽ thoái trả số tiền ông đã nộp vào kho bạc Nhà nước cộng cả gốc và lãi suất theo quy định.

Ngoài ra, huyện đã yêu cầu hội đồng GPMB xã tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân, đồng thời yêu cầu chính quyền xã Tế Lợi phát thông báo xin lỗi công dân liên tục trong 2 ngày vì để xảy ra những sai sót.

“Hình thức xử lý kỷ luật cụ thể thế nào, sau khi hoàn thành bàn giao mặt bằng cho cao tốc Bắc – Nam, chúng tôi sẽ xem xét”, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống nói.

Ông Nguyễn Hữu Lâm cho rằng, sự việc đã gây xáo trộn của cuộc sống của gia đình. Ông sẵn sàng chấp hành quy định, song chính quyền địa phương phải có người chịu trách nhiệm cho những sai sót đã xảy ra.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok