Trong tỉnh

Vụ chết vẫn chưa nhận được đất tái định cư: TP Sầm Sơn báo cáo gì?

Sau chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa và Thành ủy Sầm Sơn liên quan đến việc chậm bàn giao đất tái định cư, UBND TP Sầm Sơn đã có báo cáo về vụ việc.

Như Dân trí đã phản ánh, năm 2015, sau khi được chính quyền và ban ngành chức năng vận động, tuyên truyền, nhiều hộ dân tại xã Quảng Cư (nay là phường Quảng Cư, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã bàn giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Người dân bàn giao đất cho Nhà nước thu hồi giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng chậm được giao đất TĐC.

Nhiều gia đình được Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) thành phố Sầm Sơn cam kết bố trí đất TĐC tại mặt bằng Khu dân cư, TĐC cánh đồng Sông Đông. Tuy nhiên, các hộ gia đình đã bàn giao đất lại chậm được bố trí TĐC. Thậm chí, có trường hợp người đã mất vẫn chưa nhận được đất TĐC.

Ngày 15/9/2020, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có văn bản gửi Thường trực Thành ủy Sầm Sơn, giao xử lý phản ánh về việc chậm trễ bàn giao đất TĐC cho 17 hộ dân có đất bị thu hồi tại thành phố Sầm Sơn như phản ánh của báo Dân trí.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, ngày 21/9, Thành ủy Sầm Sơn đã có văn bản số 75-CV/TU giao xử lý phản ánh về việc chậm trễ bàn giao đất TĐC cho 17 hộ dân có đất bị thu hồi thực hiện Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng.

Thường trực Thành ủy Sầm Sơn giao UBND thành phố chỉ đạo Hội đồng giải phóng mặt bằng thành phố, các phòng, ban chức năng và các đơn vị liên quan khẩn trương xem xét nội dung vụ việc để giải quyết; có văn bản trả lời công luận.

Ngày 23/10, UBND thành phố Sầm Sơn đã có báo cáo số 3987/UBND-TNMT về việc xử lý phản ánh việc chậm trễ bàn giao đất ở TĐC cho 17 hộ dân có đất bị thu hồi thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, phường Quảng Cư, thành phố Sầm Sơn.

Theo UBND thành phố Sầm Sơn, liên quan đến vấn đề báo Dân trí phản ánh, ngày 13/8/2020 UBND thành phố có văn bản số 3082/UBND-TNMT chỉ đạo Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng thành phố, rà soát toàn bộ các trường hợp đã họp xét bố trí TĐC đúng phương án TĐC đã được phê duyệt và văn bản số 684/UBND-KTTC ngày 17/1/2017 của UBND tỉnh. Đồng thời, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng trình UBND thành phố quyết định giao đất ở TĐC theo quy định.

Đối với những trường hợp không đảm bảo phương án bố trí TĐC, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng có trách nhiệm rà soát, họp xét bố trí TĐC lại, đảm bảo đúng phương án bố trí TĐC đã được phê duyệt và văn bản số 684 của UBND tỉnh Thanh Hóa trước khi trình UBND thành phố quyết định giao đất theo quy định.

UBND thành phố Sầm Sơn cho biết, đến nay, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng đã làm việc với các hộ dân có đất bị thu hồi, có Tờ trình số 420/TTr-HĐBT ngày 21/9/2020 và Tờ trình số 432/TTr-HĐBT ngày 2/10/2020, đề nghị giao đất ở TĐC cho 14 hộ/68 lô đất TĐC.

UBND thành phố đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các trường hợp đủ điều kiện giao đất theo Quyết định số 3836/QĐ-UBND ngày 7/12/2015, văn bản số 684/UBND-KTTC, ngày 17/1/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Trên cơ sở rà soát của Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Sầm Sơn sẽ quyết định giao đất cho các hộ đủ điều kiện theo quy định.

Còn trên thực tế, đã nhiều năm trôi qua, các hộ dân nghiêm chỉnh chấp hành việc bàn giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng lại chậm được nhận đất TĐC theo như cam kết. Trong khi thành phố Sầm Sơn đang loay hoay thực hiện việc rà soát, họp xét và báo cáo thì không biết người dân sẽ phải chờ đất TĐC đến bao giờ.

Tác giả: Trần Lê

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: tái định cư , Sầm Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok