Trong tỉnh

Thanh Hóa: Cưỡng chế sai luật lại còn vô cảm không giải quyết quyền lợi hợp pháp của dân

Hơn 4 năm qua, ông Lương Trọng Thắng, ở làng cổ Đông Sơn liên tục có đơn gửi UBND phường Hàm Rồng yêu cầu trả lại tài sản đã thu hồi trái quy định nhưng không được giải quyết, khiến gia đình ông vô cùng bức xúc…

Cưỡng chế trái pháp luật

Theo phản ánh của ông Lương Trọng Thắng, vào khoảng 21 giờ 30 phút đêm 27/1/2017 (tức 30 Tết Đinh Dậu), Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng Nguyễn Đức Trường dẫn đoàn khoảng 10 người phá dỡ hàng rào, cột bê tông, 2 bộ khóa, 2 cánh cửa, tổng giá trị khoảng 10 triệu đồng trên khu đất đã có sổ đỏ mang tên cụ Lương Trọng Tằm (bố của ông Thắng), đó là những tài sản ông Thắng được hưởng thừa kế. Việc tháo dỡ này ông Thắng không hay biết, cho đến khi nghe dân làng báo tin. Sau khi tháo dỡ, những người cưỡng chế đưa tất cả tài sản lên ô tô và gọi cho ông Lương Trọng Triều, Trưởng làng đến kí vào biên bản ngay trong đêm rồi đưa tài sản đi.

Được biết, gia đình ông Thắng được thừa kế 22.957m2 đất, mục đích sử dụng là trồng cây hằng năm và phát triển kinh tế gia đình lâu dài theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 3352897, do UBND TP Thanh Hóa cấp. Cùng nằm trong khu đất này có động Tiên Sơn, một trong những danh thắng nổi tiếng ở xứ Thanh. Để vào tham quan động Tiên Sơn chỉ có con đường duy nhất là đi qua khu đất của gia đình ông Thắng. Nhiều năm nay, TP Thanh Hóa vẫn chưa có dự án mở đường nào vào động. Vì vậy, ông Thắng kí hợp đồng với UBND phường thi công con đường từ Ngã ba Nhà hàng Thái Sơn lên cửa động Tiên Sơn, đi qua khu đất của gia đình ông.

Ông Lương Trọng Thắng người đã năm lần bảy lượt phải làm đơn đòi tài sản bị cưỡng chế sai luật.

Theo ông Thắng, tại bản Báo cáo giải trình ngày 15/5/2017 gửi cơ quan Công an: Do chưa nhận được tiền thuê đất và đã quá hạn cho UBND phường thuê đất, nên 7 anh em trong gia đình ông Thắng đã họp lại và có văn bản báo cáo trước cho chính quyền về việc gia đình sẽ rào khu đất để tiến hành sản xuất. Khi rào lại thì có làm theo ý kiến của phường, đã để lại khoảng hở 4m cho người và ô tô con đi lại thoải mái, chỉ đóng lại vào ban đêm để bảo vệ tài sản. Ngược lại, theo Quyết định số 01/QĐ-UBND của UBND phường Hàm Rồng về việc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hộ gia đình ông Thắng, lại cho rằng: gia đình ông đã “tự ý lập hàng rào tre, luồng trên đất nông nghiệp của hộ gia đình... gây cản trở giao thông...”.

Vì vậy, mới xảy ra câu việc cưỡng chế vào đêm 30 Tết, chính quyền phường cưỡng chế tháo dỡ tường rào nhà ông Thắng mở đường cho bà con lên động chơi xuân.

Như vậy, việc chính quyền phường Hàm Rồng thực hiện cưỡng chế lúc 20 giờ 15 ngày 27/1/2017 là ngoài giờ hành chính. Căn cứ vào Khoản 1, Điều 22, Nghị định số 166/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thời gian tổ chức thi hành cưỡng chế kê biên tài sản, thì việc cưỡng chế của UBND phường Hàm Rồng đã trái với quy định của pháp luật. Bức xúc trước hành vi cưỡng chế tài sản nhưng không thông báo, gia đình ông Thắng đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết.

Ông Thắng cho biết: “Tôi đã cùng gia đình tìm đến UBND phường gặp ông Nguyễn Đức Trường, Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng để hỏi cụ thể về sự việc trên. Nhưng chỉ nhận được câu trả lời chung chung là do chỉ đạo từ cấp trên. Nếu gia đình có gì thắc mắc thì làm đơn khiếu nại, lúc đó UBND phường sẽ giải quyết”.

Nhận được kêu cứu của ông Thắng, phóng viên đã nhiều lần đến UBND phường Hàm Rồng liên hệ tìm hiểu về việc, nhưng cũng chỉ nhận được câu trả chung chung: Sự việc đang trong quá trình giải quyết. Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí!

Đã có biên bản trả tài sản nhưng vụ việc vẫn chưa có hồi kết

Thực hiện các kết luận, chỉ đạo của cấp trên, ngày 30/5/2017, Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng đã ra Quyết định số 58/QĐ-UBND, hủy bỏ Quyết định ngày 20/1/2017 về việc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm của gia đình ông Thắng. Đồng thời, UBND phường Hàm Rồng đã có Biên bản số 18/BB- TLTVPT ngày 7/6/2017, về việc trả lại tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ. Tuy nhiên, có một chi tiết khá “lạ”, địa điểm UBND phường Hàm Rồng lập biên bản bàn giao tài sản là tại tầng 2 của UBND (không phải tại hiện trường xảy ra sự việc hoặc tại nhà ông Thắng).

Đáng nói, sau khi kí Biên bản được 5 ngày, ông Thắng đã có đơn yêu cầu UBND phường Hàm Rồng trả lại tài sản đã thu giữ nhưng không được giải quyết. Ông Thắng nói: “Mặc dù biên bản đã kí nhưng cho tới nay phường vẫn chưa trả lại tài sản cho gia đình tôi. Sự việc xảy ra mấy năm trời, tôi đã đi lại quá nhiều lần để tìm câu trả lời đích đáng nhưng không được. Thực sự rất khó hiểu với cách làm việc của lãnh đạo phường này. Tài sản 10 triệu đồng đối với tôi không phải là lớn. Tôi đi đòi không phải 10 triệu đồng, mà đòi lại danh dự cho bản thân tôi và gia đình”.

Phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo phường Hàm Rồng để tìm hiểu về thắc mắc của ông Thắng xung quanh câu chuyện phường đã trả số tài sản trên cho gia đình ông Thắng chưa? Nhưng cả Chủ tịch và Bí thư Đảng ủy phường đều không trả lời được.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Linh, Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng nói: “Việc này xảy ra từ năm 2017, tôi về đây công tác từ năm 2019 nên việc này tôi không nắm được, và sẽ không trả lời bất kì câu hỏi nào của anh chị. Phường có nhiều việc “đồng đăng thập cẩm” cần giải quyết lắm, tôi không có thời gian quan tâm đến việc này. Các anh chị sang làm việc với bên Đảng ủy vì Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy có trực tiếp xử lí vụ việc này”.

Quá bất ngờ với câu trả lời vô trách nhiệm và vô cảm của ông Linh, nhưng theo “hướng dẫn” của vị Chủ tịch, chúng tôi đã làm việc với Bí thư Đảng ủy phường Hàm Rồng, chỉ nhận được câu trả lời đùn đẩy trách nhiệm: “Việc này là bên chính quyền trực tiếp làm, nên các anh tìm hiểu bên chính quyền”.

Nhiều năm trôi qua, sự việc không lớn nhưng công dân phải khiếu kiện nhiều lần, đề nghị UBND TP Thanh Hóa nhanh chóng chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc trên.

Tác giả: Minh Minh

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok