Trong tỉnh

Thanh Hoá: Công ty Thiên Mã lấn chiếm đất xây dựng trạm trộn, nhà máy trái phép

Theo phản ánh của người dân thì Công ty Thiên Mã xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm và nhà máy đóng gạch khi chưa có giấy phép, sử dụng sai mục đích đất tại thôn Điền Giang, xã Điền Lư, huyện Bá Thước, Thanh Hoá.

Khu vực xây dựng trái phép tuy nhiên công ty Thiên Mã có dựng biển hiệu kiên cố


Cụ thể ghi nhận tại hiện trường, PV phát hiện trên diện tích rộng hơn 4.000m2, Công ty Thiên Mã đã dựng nhà máy gạch không nung 1000m2, hố thu trạm trộn đã đổ bê tông 20m2, bệ lót chứa nguyên liệu đã đổ bê tông gần 60m2… Ngoài ra, còn khu vực nhà điều hành đã được xây dựng kiên cố. Khu vực xây dựng công trình trái phép đối diện với Mỏ đá của Công ty Thiên Mã.

Dù xây dựng trái phép, lấn chiếm đất nhưng Công ty Thiên Mã đã đưa các hạng mục vào sử dụng. Phía trong nhà máy gạch không nung vẫn diễn ra sản xuất, nhiều công nhân đến làm việc cùng với đó nhiều xe bồn chở bê tông thương phẩm được chờ sẵn hoạt động.

Các hạng mục Công ty Thiên Mã xây dựng trái phép

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Lục, Chủ tịch UBND xã Điền Lưu thừa nhận, khu vực Công ty Thiên Mã xây dựng trạm trộn, nhà máy gạch là sai với mục đích sử dụng đất. Đồng thời, các công trình này chưa có giấy phép xây dựng. UBND xã cũng đã làm việc với Công ty Thiên Mã về việc này.

“Chúng tôi đã kiểm tra yêu cầu công ty dừng các hoạt động. UBND xã cũng đang lập hồ sơ về vi phạm hành chính, báo cáo UBND huyện để xử lý”, ông Lục nói.

Cụ thể theo thông tin từ ông Lục thì: ngày 19/4/2024, UBND xã Điền Lư đã làm việc với Công ty CP đầu tư và xây dựng Thiên Mã về việc xây dựng trái phép và lấn chiếm đất. Theo biên bản làm việc, ngày 6/3/2023 UBND xã Điền Lư phát hiện Công ty Thiên Mã xây dựng trái phép đã lập biên bản vụ việc.

Tại buổi làm việc, ông Mai Thế Ngự, đại diện Công ty Thiên Mã thừa nhận các công trình hạng mục do phía công ty lắp đặt và xây dựng trên diện tích đất được giao cho Công ty Thuỷ Điện Hoàng Anh Thanh Hoá. Đề nghị phía cơ quan có thẩm quyền cho công ty từ nay (19/4/2024) đến trước ngày 20/10/2024 để Công ty Thiên Mã hoàn thiện phần xây dựng cơ bản của mỏ và di chuyển các công trình về đúng vị trí được phê duyệt.

Tuy nhiên, ông Mai Đinh Hiền, đại diện Công ty CP thuỷ điện Hoàng Anh Thanh Hoá là chủ sở hữu khu đất yêu cầu Công ty Thiên Mã di dời toàn bộ những công trình ra khỏi vị trí đất Công ty thuỷ điện Hoàng Anh Thanh Hoá.

Khu vực xây dựng trái phép đối diện với Mỏ đá của Công ty Thiên Mã

Kết luận tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Đức Lục, Chủ tịch UBND xã Điền Lư yêu cầu, Công ty Thiên Mã sớm phá dỡ toàn bộ các công trình vi phạm, trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu chậm nhất đến ngày 30/5/2024.

Ngày 25/4/2024, UBND xã Điền Lư cũng có Tờ trình số 17/TTr-UBND về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty CP đầu tư và xây dựng Thiên Mã gửi UBND huyện Bá Thước.

Như vậy, đến nay gần 3 tháng phía Công ty Thiên Mã vẫn chưa thực hiện các yêu cầu của chính quyền địa phương mà tiếp tục hoạt động, xây dựng trái phép trên đất.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Đoàn Văn Công, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bá Thước cho biết, UBND huyện đã nắm được thông tin về vụ việc liên quan đến Công ty Thiên Mã xây dựng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích.

Toàn cảnh các hạng mục xây dựng trái phép do Công ty Thiên Mã thực hiện

Theo ông Công, khu đất vi phạm đối diện với Mỏ đá Công ty Thiên Mã được giao cho Công ty CP thuỷ điện Hoàng Anh Thanh Hoá với mục đích sử dụng là đất năng lượng. Tuy nhiên, sau này Công ty thuỷ điện đã cho Công ty Thiên Mã mượn sử dụng để dựng lán trại cho công nhân và để vật liệu xây dựng trong quá trình làm mỏ đá.

“Về pháp lý mượn đất giữa 2 công ty cũng không đúng với các qui định pháp luật”, ông Công nói.

Ông Công cho biết thêm, việc Công ty Thiên Mã xây dựng nhà máy, trạm trộn và các công trình khác trên đất là vi phạm pháp luật do sử dụng sai mục đích sử dụng đất. Phòng Tài nguyên và môi trường huyện đã hướng dẫn UBND xã Điền Lư lập hồ sơ, xử lý đúng qui trình, thẩm quyền được giao. Nếu vượt quá thẩm quyền, UBND xã thì Phòng sẽ tham mưa cho UBND huyện để xử lý.

Công ty CP đầu tư và xây dựng Thiên Mã có địa chỉ tại thôn Điền Giang, xã Điền Lư, huyện Bá Thước, Thanh Hoá. Đại diện pháp luật là ông Mai Thế Ngư. Công ty Thiên Mã hoạt động ngành nghề chính là khai thác dá, cát, sỏi, đất sét.

Tác giả: Văn Bình - Hồ Phương

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok