Trong tỉnh

Thanh Hóa: Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn 'giam' kết luận thanh tra?

Chủ tịch huyện thành lập đoàn thanh tra xác minh việc “tố cáo” lạm thu ở trường tiểu học và yêu cầu phải báo cáo kết quả sau 5 ngày nhưng đã 77 ngày trôi qua vẫn im ắng lạ thường.

Ngày 17/10/2017, báo chí đưa tin phản ánh về tình trạng lạm thu tại trường Tiểu học Triệu Thành, Triệu Sơn, Thanh Hóa. Theo đó, năm học 2017-2018, trường Tiểu học Triệu Thành đã thông báo thu nhiều khoản thu trái quy định như: cào bằng tiền xã hội hóa 330.000đ/học sinh, bà Nguyễn Thị Thủy- Phó hiệu trưởng trực tiếp bán sách tiếng Anh cho học sinh (phụ huynh mua sách tiếng Anh lớp 1-2 của cô Thủy nhưng học sinh không được học do nhà trường không có giáo viên), thu tiền vệ sinh nhưng vẫn bắt học sinh lao động quét dọn hàng ngày...

Đặc biệt là có những khoản thu từ năm học 2016-2017 vi phạm nghiêm trọng quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa như: thu tiền học tăng buổi số tiền 720.000đ/học sinh/năm học.

Làm việc với phóng viên, ông Lê Văn Điền - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ông không biết mấy việc thu đó.

Trường Tiểu học Triệu Thành, Triệu Sơn. Ảnh: Hồ Hòa

Sau khi báo chí phản ánh, nhóm phóng viên chúng tôi đã liên hệ làm việc với bà Lê Thị Lê - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo nhưng bà Lê từ chối vì lí do bận chuẩn bị chống bão số 11. Tuy nhiên, đến nay đã qua cơn bão số 16 nhưng bà Lê vẫn không thông tin cho phóng viên mà “đá bóng” sang cho Chủ tịch huyện và đoàn thanh tra xác minh.

Qua trao đổi điện thoại với phóng viên, ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn chia sẻ: Ngay sau khi báo chí phản ánh, ngày 19/10/2017, ông Hùng đã thành lập đoàn thanh tra xác minh về nội dung sự việc và yêu cầu báo cáo kết quả sau 5 ngày (tức là ngày 24/10/2017). Tuy nhiên, cho đến nay phóng viên chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ UBDN huyện Triệu Sơn. Phóng viên liên hệ làm việc nhiều lần nhưng ông Hùng đều viện lý do chờ kết quả thanh tra hoặc đang bận việc khác.

Ông Hùng cũng không quên tiết lộ với phóng viên: Nếu sự việc đúng như báo chí phản ánh thì sẽ xử lý kỷ luật, hiệu trưởng nhà trường nói không biết việc thu chi là vô trách nhiệm…,

Việc ông Hùng “giam” kết luận thanh tra xác minh đến thời điểm này khiến chúng tôi đặt ra các giả thiết: Có hay không việc ông Hùng cố tình để “chìm xuồng” vì lý do nào đó? Năm học 2016-2017, trường Tiểu học Triệu Thành có 389 học sinh x 720.000đ/học sinh = số tiền thu được là rất lớn. Có hay không sự xuất hiện của lợi ích nhóm ở đây? Có hay không việc đoàn thanh tra xác minh không làm tròn trách nhiệm hoặc không xác minh được nội dung sự việc ?

Trong khi chờ kết luận thanh tra xác minh từ ông Hùng, phóng viên đã liên hệ với một số phụ huynh có con đang theo học tại trường Tiểu học Triệu Thành để có thêm thông tin về nội dung đóng tiền học tăng buổi năm học 2016-2017.

Phụ huynh tên L.T. H cảm thông: Gia đình có đóng nhưng trên tinh thần tự nguyện, xem như ủng hộ giáo viên dạy thêm cho con mình. Phụ huynh H.Đ.P chia sẻ: Năm ngoái tôi đóng cho cô Bắc, tôi cũng nghe nói sắp tới có họp phụ huynh để trả lại, chắc là cũng trả thôi, thu sai thì phải trả... Mặt khác, trước thông tin một số giáo viên chủ nhiệm phủ nhận việc thu tiền, phụ huynh cho biết họ sẵn sàng đối chất với giáo viên chủ nhiệm để làm rõ nội dung này.

Kính mong các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa vào cuộc xác minh làm rõ vấn đề để kỷ cương luật pháp được thực thi.

Năm học 2016-2017, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã có công văn số 1656/SGDĐT-TTr ngày 22/8/2016 hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2016 - 2017, trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra nội bộ về dạy thêm, học thêm và các khoản thu, chi ngoài ngân sách.

Năm học 2017-2018, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã có công văn số 1718/SGDĐT- KHTC và Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cũng đã có công văn số 1750/UBND-GDĐT, ngày 14/8/2017 về hướng dẫn thu chi năm học, trong đó nghiêm cấm …. cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục phổ thông tuyện đối không được thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc giới thiệu,..vận động mua, phát hành sách …tới học sinh hoặc cha mẹ hoặc sinh dưới bất kỳ hình thức nào.

Tác giả: Hồ Hòa

Nguồn tin: Báo Gia đình & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok