Trong tỉnh

Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc bị cách chức

Tháng 4/2015, ông Nguyễn Văn Tùng và ông Lê Văn Trình, công dân thôn Phú Xuân, thôn Phú Thịnh, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc có đơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh tố cáo ông Nguyễn Xuân Lý, Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc có nhiều vi phạm trong công tác quản lý đất đai và sử dụng tiền bán đất trái thẩm quyền.

Ngày 13/4/2015, Chủ tịch UBND tỉnh có Văn bản số 3264/UBND-TD giao Thanh tra tỉnh xác minh, kết luận, kiến nghị biện pháp giải quyết đơn tố cáo của công dân thôn Phú Xuân và Phú Thịnh, xã Triệu Lộc.

Thanh tra tỉnh đã đối thoại với ông Nguyễn Văn Tùng và ông Lê Văn Trình để xác định những nội dung tố cáo cần xác minh. Các công dân đã thống nhất cần xác minh 6 nội dung.

Ngày 22/4/2015, Chánh Thanh tra tỉnh ban hành Quyết định số 416/QĐ-TTTH lập đoàn xác minh nội dung tố cáo của công dân thôn Phú Xuân và thôn Phú Thịnh, xã Triệu Lộc.

Đoàn đã xác minh công khai tại xã Triệu Lộc và các đơn vị liên quan. Trong quá trình xác minh và làm việc với một số thôn, xã Triệu Lộc đều có sự tham gia trực tiếp của ông Lê Văn Trình và ông Nguyễn Văn Tùng.

Kết quả xác minh cho thấy, công dân tố cáo đúng ông Nguyễn Xuân Lý, Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc và một số cán bộ xã có nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai và sử dụng tiền bán đất trái thẩm quyền.

Kết luận thanh tra đã được công bố công khai tại UBND xã Triệu Lộc có đầy đủ các thành phần liên quan của các thôn, xã Triệu Lộc và UBND huyện Hậu Lộc tham dự. Tại hội nghị công khai này, ông Trình và ông Tùng đã dự và ký vào biên bản công bố kết quả xác minh, đều thống nhất với báo cáo kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh.

Sau khi có văn bản xử lý tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã đôn đốc Huyện ủy, UBND huyện Hậu Lộc thực hiện nghiêm các kết luận và kiến nghị của Thanh tra tỉnh.

Huyện ủy và UBND huyện Hậu Lộc đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra tại xã Triệu Lộc do Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban. Căn cứ vào mức độ sai phạm đã được Thanh tra tỉnh kết luận tại Văn bản số 512/BC-TTTH ngày 20/5/2015, huyện Hậu Lộc chỉ đạo các cá nhân và tập thể Phòng Tài chính và Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm sâu sắc về việc buông lỏng công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài chính - ngân sách và đất đai tại xã Triệu Lộc; đã xây dựng phương án khắc phục các hậu quả.

Hội đồng Xét kỷ luật của huyện đã quyết định hình thức xử lý kỷ luật đối với các cá nhân có sai phạm như sau: Không cơ cấu vào cấp ủy, cảnh cáo về Đảng và cách chức Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc đối với ông Nguyễn Xuân Lý; hạ 1 bậc lương đối với ông Lê Hồng Đức, nguyên công chức địa chính xã giai đoạn 2005 - 2013; cảnh cáo đối với ông Phan Cộng Hòa, nguyên công chức kế toán xã; khiển trách đối với ông Phạm Ngọc Thanh, công chức địa chính xã giai đoạn 2014 - 2015. Thu hồi 5 quyết định giao đất sai qui định của UBND huyện.

Về xem xét trách nhiệm hình sự, sau khi nhận được Báo cáo số 512/BC-TTTH ngày 20/5/2015 của Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Văn bản số 5076/UBND-TD ngày 1/6/2015 đồng ý và đề nghị Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với 2 hành vi: Cố ý làm trái các qui định về quản lý đất đai và cố ý vi phạm qui định về quản lý kinh tế tài chính.

Ngày 2/12/2015, Thanh tra tỉnh đã bàn giao hồ sơ sang Công an tỉnh.

Trưng cầu ý kiến của Sở Tài chính, ngày 30/8/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã có Văn bản số 227/PC46 trao đổi quan điểm và được Viện KSND tỉnh thống nhất (tại Văn bản số 207/VKSTH-P3 ngày 1/9/2016) không đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự.

Ngày 12/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh có Quyết định số 671/PC46 không khởi tố vụ án hình sự.

Ngày 4/4/2017, Công an tỉnh có Công văn số 135/CAT-PV11 báo cáo UBND tỉnh.

Theo lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, nội dung tố cáo các sai phạm đối với ông Nguyễn Xuân Lý đã được UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh giải quyết chính xác, khách quan, đúng pháp luật.

Kết luận thanh tra đã được thực hiện triệt để. Tổ chức, cá nhân vi phạm đều được kiểm điểm và xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình giải quyết đã thực hiện công khai, người tố cáo đã thống nhất kết luận thanh tra. Thanh tra tỉnh, UBND huyện Hậu Lộc và các sở, ban, ngành liên quan đã trả lời, giải thích và đối thoại nhiều lần.

Gần đây, ông Nguyễn Văn Tùng và ông Lê Văn Trình gửi đơn tố cáo lại nội dung đã được giải quyết nêu trên, nhưng không cung cấp được tài liệu, tình tiết mới. Theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 20 Luật Tố cáo năm 2011: “Người có thẩm quyền không thụ lý giải quyết tố cáo trong các trường hợp: Tố cáo về vụ việc đã được người đó giải quyết mà người tố cáo không cung cấp thông tin, tình tiết mới”.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh: Kể từ ngày ban hành văn bản này - 30/5/2017, các cơ quan hành chính Nhà nước địa phương không tiếp và không xem xét, giải quyết lại vụ việc nêu trên của ông Nguyễn Văn Tùng và ông Lê Văn Trình.

Tác giả: Hoa Quế

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok