Trong tỉnh

Thanh Hóa: Chính quyền có ưu ái cho sai phạm của doanh nghiệp?

Theo giấy phép xây dựng, doanh nghiệp tư nhân Tam Quyền (xã Điền Lư, huyện Bá Thước) đã xây dựng vượt phép từ 1 lên 3 tầng và vi phạm trật tự xây dựng nằm trong hành lang Quốc lộ 47. Tuy nhiên, cách xử lý theo kiểu hợp thức hóa cho sai phạm tại đây đã khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Dự án cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Công ty TNHH Tam Quyền vướng sai phạm.

Doanh nghiệp tư nhân Tam Quyền được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 5001/QĐ-UBND ngày 25/12/2017; được UBND huyện Bá Thước cấp Giấy phép xây dựng số 26/GPXD ngày 13/12/2019.

Theo kết quả kiểm tra hiện trạng ngày 19/10/2021 giữa Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Bá Thước, UBND xã Điền Lư và Công ty TNHH Tam Quyền xác định: Công ty đã đầu tư xây dựng công trình nhà nghỉ nhân viên 03 tầng, diện tích xây dựng công trình có một phần thuộc dự án cửa hàng bán lẻ xăng dầu được UBND tỉnh cho thuê đất và một phần diện tích xây dựng công trình thuộc đất ở của hộ bà Hoàng Thị Quyền.

Tuy nhiên, theo giấy phép xây dựng được cấp và mặt bằng quy hoạch được duyệt, hạng mục công trình nhà nghỉ nhân viên cao 01 tầng; ngoài ra, mặt trước khu đất có tường rào xây gạch nằm trong hành lang Quốc lộ 47 (nằm ngoài diện tích đất được thuê). Như vậy, việc đầu tư xây dựng công trình nhà 03 tầng, tường rào dự án có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về đất đai, đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, ngày 26/11/2021, thực hiện Công văn số 3022 của UBND xã Điền Lư gửi UBND huyện Bá Thước về việc xử lý vi phạm trong công tác đầu tư xây dựng đối với dự án cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Công ty TNHH Tam Quyền, UBND xã Điền Lư lại đưa ra những kiến nghị, hợp thức hóa cho sai phạm thay vì xử lý sai phạm theo quy định.

Cụ thể, đối với việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng: Căn cứ Điều 5 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ thì công trình vi phạm của Công ty TNHH Tam Quyền đã quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Đối với hạng mục một phần tường rào xây gạch nằm trong hành lang đường Quốc lộ 217, Công ty TNHH Tam Quyền đã tiến hành phá dỡ phần tường rào xây gạch nằm trong hành lang Quốc lộ 217. Đối với hạng mục nhà nghỉ nhân viên 03 tầng, xã Điền Lư là một xã thuộc huyện miền núi, với điều kiện tự nhiên đặc thù, kết cấu hạ tầng không đồng bộ, đây là lực cản cho phát triển ở địa phương; việc thu hút nguồn lực đầu tư, từng bước phát triển kinh tế - xã hội của xã là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Dự án cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Công ty TNHH Tam Quyền nói chung và hạng mục nhà nghỉ nhân viên 03 tầng nói riêng đã được đầu tư quy mô, tạo việc làm và phù hợp với nhu cầu cần có đối với chỗ nghỉ cho nhiều lao động của Công ty; Căn cứ các tài liệu liên quan đối với việc xây dựng của Công ty TNHH Tam Quyền, UBND xã Điền Lư xác nhận: Thời điểm xây dựng nhà nghỉ nhân viên 03 tầng là từ năm 2008 và hoàn thành vào năm 2009.

Đồng thời, trong quá trình hoạt động, công ty đã thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước và có ý thức cao trong việc ủng hộ xây dựng, phát triển đời sống kinh tế của người dân tại địa phương xã Điền Lư. Xuất phát từ thực tế nêu trên, UBND xã Điền Lư kính đề nghị UBND huyện Bá Thước xem xét, điều chỉnh tổng mặt bằng xây dựng 1/500 đối với dự án cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Công ty TNHH Tam Quyền cho phù hợp với thực tế hiện trạng của công trình.

Đáng nói, thửa đất do bà Hoàng Thị Quyền được UBND tỉnh cho thuê 660,0m2 đất tại xã Điền Lư, huyện Bá Thước để thực hiện dự án cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo Quyết định số 2561/QĐ-UB ngày 28/9/2001; đã ký hợp đồng thuê đất số 854 HĐ/TĐ ngày 22/10/2001, thời hạn thuê đất đến ngày 28/9/2021 đã hết hạn.

Việc kiểm tra hiện trạng, xử lý sai phạm triệt để là căn cứ để Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét hồ sơ xin gia hạn quyền sử dụng đất.

Ông L.V.Q sinh sống trên địa bàn cho biết: “Trước đây, tôi thấy Công ty TNHH Tam Quyền đã tiến hành tháo dỡ phần tường rào xây gạch nằm trong hành lang Quốc lộ 217, sau đó một thời gian lại xây tường ngăn cách trước khu nhà… Nếu sai phạm mà hợp thức hóa thì sẽ rất dễ thành tiền lệ xấu về sau”.

Theo ông Trần Duy Tiến - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bá Thước cho hay: “Sai phạm thì đã rõ, về khắc phục thì sau khi doanh nghiệp có văn bản gửi xuống tỉnh xin gia hạn, tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, kết hợp với Sở Xây dựng đã thành lập đoàn lên kiểm tra thực tế, chỉ ra một số vấn đề chưa đủ điều kiện để gia hạn, vì doanh nghiệp có mắc một số sai phạm trong xây dựng”.

Khu nhà 3 tầng, phạm vi ranh giới đã được doanh nghiệp xây tường cứng chia thành 2 khu, theo mặt bằng điều chỉnh trước đây chỉ ghi là nhà ở nhân viên và ghi chung là nhà 3 tầng.

Cụ thể có 2 hạng mục sai phạm, về tường rào vi phạm hành lang, đơn vị đã khắc phục bằng cách tháo dỡ, nội dung thứ hai liên quan đến khu nhà 3 tầng, phạm vi ranh giới đã được doanh nghiệp xây tường cứng chia thành 2 khu, theo mặt bằng điều chỉnh trước đây chỉ ghi là nhà ở nhân viên và ghi chung là nhà 3 tầng.

Mặc dù vậy, đến ngày 21/03/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa bất ngờ ban hành Quyết định số 997/QĐ-UBND về việc cho Công ty TNHH Tam Quyền gia hạn thời gian sử dụng đất để tiếp tục sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ (cửa hàng bán lẻ xăng dầu) tại xã Điền Lư, huyện Bá Thước. Nội dung cụ thể, đồng ý cho Công ty TNHH Tam Quyền gia hạn thời gian sử dụng 660,0m2 đất tại xã Điền lư, huyện Bá Thước để tiếp tục sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ (khu đất đã được UBND tỉnh cho thuê tại Quyết định số 2561/QĐ-UB ngày 28/9/2021).

Vị trí, ranh giới khu đất được xác định theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, số phát hành CM 902289 do UBND huyện cấp ngày 6/12/2018 (xác định tại thửa số 638, tờ bản đồ số 25, bản đồ địa chính xã Điền Lư tỷ lệ 1/2000, đo vẽ năm 2009). Hình thức thuê đất, Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Thiết nghĩ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhưng qua sự việc nêu trên có thể nhận thấy, tinh thần thượng tôn pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật đã không được thực hiện nghiêm túc tại một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, trên địa huyện Bá Thước đã gây ra những tiền lệ xấu, thái độ thách thức pháp luật.

Tác giả: Tiến Anh

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok