Trong tỉnh

Thanh Hóa ưu ái bất thường cho doanh nghiệp thành lập bệnh viện trên đất ở

Mặc dù đã xác định rõ ràng khu đất mà Công ty CP Y dược An Bình Hưng xin chủ trương đầu tư dự án bệnh viện là đất ở, thế nhưng tỉnh Thanh Hóa vẫn “ưu ái” chấp thuận đề xuất trên.

Chấp thuận dự án Bệnh viện trên đất ở

Theo tìm hiểu, năm 2019, Công ty Cổ phần Y dược An Bình Hưng (Công ty An Bình Hưng) có tờ trình gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Bệnh viện phục hồi chức năng An Bình Hưng (Bệnh viện An Bình Hưng) tại phường Đông Vệ TP Thanh Hóa.

Vị trí xin chủ trương đầu tư dự án bệnh viện là tại lô 18, 19 thuộc mặt bằng quy hoạch số 20492, có diện tích 155,4m2, hiện trạng đã xây nhà 5 tầng, dự kiến đầu tư dự án khoảng 35 tỷ đồng.

Toàn cảnh Bệnh viện An Bình Hưng tọa lạc tại các lô đất ở liền kề


Sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Sở Kế hoạch và đầu tư (Sở KH&ĐT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc tham vấn ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Tại văn bản số 7983/STNMT-QLĐĐ ngày 19/12/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) xác định vị trí xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Bệnh viện An Bình Hưng có chức năng là đất ở, không phù hợp với quy hoạch, đồng thời năng lực tài chính của chủ đầu tư chưa đảm bảo.

Vì vậy Sở TN&MT đề nghị Sở KH&ĐT báo cáo UBND tỉnh không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trên.

Sau đó, Công ty An Bình Hưng đã điều chỉnh lại quy mô dự án, vị trí xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án là tại các lô 18, 19, 20, 21, 44, 45 Liền Kề 10 thuộc mặt bằng quy hoạch số 20429 phường Đông Vệ TP Thanh Hóa, tổng mức đầu tư dự kiến 55 tỷ đồng. Sở KH&ĐT tiếp tục có công văn gửi các đơn vị có liên quan tiếp tục tham vấn ý kiến theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tại văn bản số 2146/UBND-QLĐT ngày 7/5/2020 của UBND TP Thanh Hóa, đơn vị này cũng xác định khu đất trên có nguồn gốc và quy hoạch là đất ở. Tuy nhiên UBND TP cho rằng việc chấp thuận dự án trên tại vị trí trên là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn nên đã thống nhất đề nghị Sở KH&ĐT báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Tiếp đến một lần nữa, tại văn bản số 2995/STNMT-QLĐĐ ngày 11/5/2020 của Sở TN&MT, đơn vị này 1 lần nữa khẳng định vị trí xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án là đất ở.

Tuy nhiên, cả Sở TN&MT cũng như UBND TP Thanh Hóa không tham vấn rõ ràng rằng việc vị trí xin chấp thuận chủ trương có phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hay không, mà trả lời rất chung chung, lập lờ, không đi vào trọng tâm.

Thay đổi ý kiến tham vấn bất thường?

Theo hồ sơ mà PV có được, tại văn bản 7983/STNMT-QLĐĐ ngày 19/12/2019, văn bản số 180/STNMT-QLĐT ngày 9/1/2020 của Sở TN&MT xác định vị trí xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Bệnh viện An Bình Hưng có chức năng là đất ở, không phù hợp với quy hoạch đã được duyệt. Vì vậy Sở TN&MT đề nghị Sở KH&ĐT báo cáo UBND tỉnh không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trên.

Tuy nhiên đến ngày 11/5/2020, bất ngờ Sở TN&MT có văn bản số 2995/STNMT-QLĐĐ đề nghị Sở KH&ĐT báo cáo UBND tỉnh xem xét thống nhất chủ trương đặt địa điểm Bệnh viện An Bình Hưng tại vị trí trên, để Công ty hoàn thiện thủ tục về đăng ký cấp phép hoạt động theo lĩnh vực y tế theo quy định của pháp luật.

Sau khi có đầy đủ ý kiến tham vấn, ngày 20/5/2020, Sở KH&ĐT có văn bản số 2703 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, đến ngày 29/5/2020 UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản 6823/UBND-THKH thống nhất với đề xuất của Sở KH&ĐT về việc đồng ý chủ trương cho Công ty An Bình Hưng được thành lập Bệnh viện An Bình Hưng tại tầng 5+6 của lô đất 18, 19 và các lô đất 20, 21, 44, 45 liền kề thuộc MBQH số 20429 phường Đông Hương TP Thanh Hóa.

Mặc dù đã xác định là đất ở, không phù hợp với hoạch nhưng cơ quan tham mưu vẫn đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án


Trao đổi với PV, đại diện UBND TP Thanh Hóa cho biết UBND TP chỉ ý kiến về việc thành lập bệnh viện là nhằm phục vụ người dân trên địa bàn, còn việc chấp thuận chủ trương dự án này là thẩm quyền của UBND tỉnh, thành lập bệnh viện thẩm quyền của Sở Y tế. Vị đại diện này còn cho biết thêm, hiện vị trí trên vẫn chưa có thay đổi quy hoạch, vẫn giữ nguyên mục đích sử dụng là đất ở.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Quốc Huy

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok