Trong tỉnh

Thanh Hóa: Cần làm rõ việc Công ty Tân Thành 1 tự ý mở đường vào mỏ đá trên đất nông nghiệp?

Những ngày gần đây, người dân xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) bức xúc trước tình trạng Công ty TNHH Tân Thành 1 tự ý san lấp đất nông nghiệp và mở đường vào mỏ đá trên danh nghĩa làm đường nội đồng, còn chính quyền địa phương thì có biểu hiện thờ ơ trong việc xử lý?.

Người dân cho rằng, Công ty Tân Thành 1 tự ý san lấp đất nông nghiệp và mở đường vào mỏ đá trên danh nghĩa làm đường nội đồng tại xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung

Theo phản ánh của người dân thôn Tiên Hòa 1, xã Hà Lĩnh cho biết: Việc tu sửa và nâng cấp tuyến đường nội đồng thì mọi người rất tán thành. Tuy nhiên, không thể để tự ý mở rộng đường vào mỏ đá, việc này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn gây ảnh hưởng đến nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp của bà con xung quanh, ngay tuyến đường đi vào là khúc cua còn có thể gây tai nạn giao thông bất kỳ lúc nào.

Chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chưa hoàn tất thủ tục đấu nối với QL217 nhưng Công ty Tân Thành 1 đã thi công đường rầm rộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Những ngày cuối tháng 10/2020, phóng viên có mặt tại đồng Bọng (khu vực ruộng từ thôn Tiên Hòa 1 đến thôn Tiên Hòa 4), qua ghi nhận cho thấy: Điểm đầu của con đường được đấu nối với QL 217, phía Công ty Tân Thành 1 đang thực hiện thi công đường có chiều dài chừng 300m, rộng từ 5-7m, xe tải chở đất, đá chạy rầm rộ vào san lấp; một phần đất, đá được đổ tràn lan ra đất nông nghiệp; điều đáng nói điểm thi công chỉ cách UBND xã Hà Lĩnh khoảng 300m, nhưng mọi hoạt động làm đường vẫn diễn ra bình thường.

“Nếu như làm đường nội đồng để phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân, thì chúng tôi rất ủng hộ. Đằng này HTX nông nghiệp 1 lại liên kết với Công ty Tân Thành 1 để thi công đường nối vào mỏ đá bên xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc, khiến chúng tôi rất bức xúc. Đã có một số vụ tại nạn giao thông xảy ra vì vị trí thi công đường tiếp giáp với QL217, cộng với đoạn đường có đất, đá vương vãi gây trơn trượt. Nếu chính quyền địa phương không sớm ngăn chặn, e rằng sau này khi con đường hoàn thành, xe cộ vận chuyển đất, đá ra vào mỏ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhân dân trong vùng”. Nhiều người dân thôn Tiên Hòa 1 bức xúc.

Điểm thi công đường diễn ra nhộn nhịp giữa ban ngày dù chỉ cách UBND Hà Lĩnh khoảng 300m

Ông Hà Văn Tâm, Giám đốc HTX nông nghiệp 1, xã Hà Lĩnh cho rằng: Đúng là HTX có nhờ Công ty Tân Thành 1 thi công con đường nội đồng, do kinh phí của HTX và UBND xã Hà Lĩnh không có nên phía Công ty đã đứng ra cung cấp nguyên liệu và nhận thi công. Đường nội đồng ban đầu chỉ rộng hơn 3m, sau khi nâng cấp sẽ rộng chừng 7m, dài hơn 1km. Về việc làm đường, chúng tôi đã có tờ trình gửi UBND xã Hà Lĩnh nhưng chưa được phê duyệt.

Khi được hỏi, người dân cho rằng HTX đang tạo điều kiện để Công ty Tân Thành 1 mở đường nối vào mỏ đá tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc, việc này có đúng hay không?. Lúc này ông Tâm phân trần: Ban đầu phía Công ty Tân Thành 1 có ý định sẽ làm đường nối vào mỏ, nhưng do đất trũng và khoảng cách khá xa nên họ dừng lại và chỉ nhận hỗ trợ thi công.

Đất, đá được đổ tràn lan ra đất nông nghiệp

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh cho biết: UBND xã có nhận được tờ trình của HTX nông nghiệp 1 về việc xin mở rộng, nâng cấp đường nội đồng, nhưng xã không phê duyệt vì vượt quá thẩm quyền. Hiện nay, Công ty Tân Thành 1 mới thi công được vài ngày và tôi đã yêu cầu dừng thi công. Phía xã có nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty lợi dụng để làm đường vào mỏ, tôi đã giao cho cán bộ chuyên môn làm rõ vấn đề này.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung cho biết: Huyện chưa nhận được báo cáo của UBND xã Hà Lĩnh về việc Công ty Tân Thành 1 lợi dụng làm đường nội đồng để mở đường vào mỏ đá. Tôi sẽ yêu cầu kiểm tra và trả lời sau.

Từ sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc để HTX nông nghiệp 1 thi công đường nội đồng rầm rộ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời cần ngăn chặn việc Công ty Tân Thành 1 lợi dụng để san lấp đất nông nghiệp để mở đường vào mỏ đá nếu có.

Tác giả: Thu Thủy - Đức Duy

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok