Trong tỉnh

Thanh Hóa: Các trường siết chặt đào tạo, sát hạch lái xe theo thông tư 38

Từ 1/12/2019, Thông tư số 38 của Bộ GTVT quy định về điều kiện đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ. Đây được xem là quy định siết chặt công tác đào tạo lái xe ô tô, qua đó sẽ góp phần kiềm chế TNGT. Sau khi thông tư đi vào thực tiễn, đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao từ dư luận xã hội cũng như những người trong cuộc.

Theo đó, kể từ cuối năm 2019 các trung tâm, cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đang rốt ráo thực hiện, triển khai những đổi mới theo Thông tư số 38 bổ sung cho thông tư 12 của Bộ giao thông vận tải.

Một buổi học lý thuyết tại Trường trung cấp nghề GTVT Thanh Hóa

Ông Phạm Thanh Hải – Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề GTVT Thanh Hóa cho biết: Hiện tại nhà trường đào tạo khoảng 2.000 học viên, với 215 phương tiện. Kể từ khi triển khai Thông tư 38 từ cuối năm 2019, nhà trường đã nghiêm túc triển khai, cập nhật những điểm mới trong quá trình đào tạo, sát hạch lái xe. Cụ thể, lộ trình đầu tiên nhà trường triển khai đó việc công khai hệ thống camera giám sát trên sân sát hạch, trong phòng thi kết nối đường truyền chuyển về cơ quan quản lý nhà nước là Sở giao thông và tổng cục đường bộ Việt Nam. Nhà trường đã triển khai theo đúng lộ trình.

Ông Hải phân tích, thực tiễn việc công khai hình ảnh trong phòng thi lý thuyết, kết quả sát hạch lý thuyết, kết quả sát hạch lái xe trong hình, kết quả lái xe ngoài đường bằng các màn hình đặt tại phòng chờ phía nhà trường đã triển khai lâu nay. Theo thông tư thì có thêm điểm mới là công khai hình ảnh qua camera một số điểm nhạy cảm trong hình. Tất cả các nội dung công khai đó sẽ được kết nối theo đường truyền về cơ quan quản lý nhà nước và tổng cục đường bộ Việt Nam.

Trong khi đó, bà Lê Thị Hương – Hiệu trường trường Trung cấp nghề Hưng Đô (địa chỉ huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) cho biết: Hiện tại nhà trường đã hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống camera tại các phòng học lý thuyết cũng như thực hành, sát hạch đầy đủ, nghiêm túc theo quy định. Nhà trường cũng đang tiến hành lựa chọn lắp đặt hệ thống sinh trắc học, kiểm tra học viên bằng thẻ từ… Việc hoàn thiện lắp đặt sẽ xong trước ngày 20/4. Bởi 1/5 nếu đơn vị nào không thực hiện sẽ bị đình chỉ đào tạo.

Ông Trần Xuân Bình, trưởng khoa thực hành TT dậy nghề đào tạo và sát hạch lái xe học viện cảnh sát nhân dân, đánh giá cáo việc Thông tư số 38, từ 1/1/2020 môn đạo đức sẽ có thêm nội dung phòng chống tác hại của rượu bia. Vì vậy, các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh đã lồng ghép đưa thêm các vấn đề như: phẩm chất đạo đức của lái xe; trách nhiệm của người sử dụng lao động, của lái xe trong kinh doanh vận tải; phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông; các tình huống, thực hành cấp cứu khi xảy ra tai nạn..

Học viên đang học xa hình tại Trường trung cấp nghề GTVT Thanh Hóa

Đồng tình và ủng hộ những điểm đổi mới theo Thông tư 38 của Bộ giao thông vận tải, ông Phạm Văn Toản – Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề kinh tế công nghệ VICET (địa chỉ Phường Quảng Thành, Tp. Thanh Hóa) phấn khởi. Việc Thông tư 38 ra đời sẽ góp phần siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Đây là biện pháp tốt nhằm chấn chỉnh tình trạng dạy và học tại một số cơ sở, trung tâm không đảm bảo làm ảnh hưởng đến công tác đào tạo chung. Bên cạnh đó, giảm thiểu một số lượng không nhỏ những học viên đua nhau ra các tỉnh bên ngoài học, thậm chí có cả việc thi chống trượt.

Ông Vương Quốc Tuấn – Phó giám đốc Sở giao thông và vận tải Thanh Hóa nhận định: Rõ ràng, những điểm mới của thông tư 38 theo hướng nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX , giúp cho mỗi học viên kết thúc khóa học, được cấp giấy phép lái xe khi tham gia giao thông được an toàn, góp phần giảm nguy cơ tai nạn.

Trao đổi với học viên Ngô Văn Ngọc, thị trấn Thiệu Hóa cho biết: Hiện tại tôi đang theo học khóa 207 – B2 Trung cấp nghề Hưng Đô, về học lý thuyết tôi tham gia đi học khá đầy đủ, thực hành cũng rất khó khăn nhưng phải cố cắng, được cái thầy cô giáo ở trường cũng nhiệt tình nên học viên chúng tôi cũng yên tâm, nhà trường cũng đã phổ biến và thực hiện chương trình học theo thông tư 38 một cách nghiêm túc.

Tác giả: Tiến Anh

Nguồn tin: Khoe365.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok